Tất cả chuyên mục

Những vấn đề đặt ra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới

Thứ tư, 24/07/2024 - 09:40 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh tự chủ giáo dục đại học, khi chuyển giao quyền quản trị từ Hiệu trưởng với vai trò người đứng đầu sang Hội đồng trường với vai trò tập thể đã có dấu hiệu phát sinh mâu thuẫn về quyền lợi dẫn đến tình trạng đơn tại một số cơ sở giáo dục đại học trực thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo.

Bên cạnh đó, số vụ việc có sự tham gia của luật sư hoặc có nhiều đối tượng khác nhau và số vụ việc khởi kiện ra toà hành chính có xu hướng tăng. Năm 2024 là năm nửa cuối nhiệm kỳ, dự báo sẽ xuất hiện nhiều đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh.

Vì vậy, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) yêu cầu công chức tham gia công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh phải nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và nắm vững các quy định của pháp luật.

Tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Bộ GDĐT duy trì và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan. Tiếp tục gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo;

Tiếp tục phối hợp thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo; bảo đảm an ninh trật tự tại trụ sở cơ quan Bộ GDĐT; bổ sung cơ sở vật chất phục vụ Phòng Tiếp công dân.

Bên cạnh đó, kịp thời giải quyết đơn, nắm tình hình các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phức tạp, vượt cấp. Tập trung giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền bảo đảm khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Tiếp tục tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC, kiến nghị, phản ánh để nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, bảo vệ người tố cáo.

Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh và bảo vệ người tố cáo của người đứng đầu cơ quan, tổ chức.

Trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh minh họa: Internet

Cần có quy định cụ thể về việc công dân đăng ký được người đứng đầu tiếp

Bộ GDĐT đề xuất, cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Tiếp công dân đối với quy định trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân cho phù hợp với đặc thù công việc của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ; quy định cụ thể về việc công dân đăng ký được người đứng đầu tiếp đột xuất và tiếp định kỳ; việc có quyền từ chối tiếp công dân đối với những công dân cố tình đến các cơ quan nhà nước đòi được người đứng đầu cơ quan tiếp để đưa đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh kéo dài, không thuộc thẩm quyền giải quyết; sửa đổi quy định lịch tiếp công dân của Bộ trưởng phải “niêm yết chậm nhất là 05 ngày làm việc, trước ngày tiếp công dân” tại khoản 4 Điều 24 Luật Tiếp công dân cho phù hợp với thực tiễn;

Đồng thời, nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đối với quy định về thời hạn kiểm tra điều kiện thụ lý đơn KNTC có nhiều nội dung phức tạp để phù hợp với thực tiễn;

Không chỉ vậy, cần có văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể về việc giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập; các loại quyết định hành chính nội bộ trong quản lý điều hành không thuộc đối tượng bị khiếu nại; việc xử lý các khiếu nại của công dân đối với một số loại văn bản đặc thù, như kết luận nội dung tố cáo, văn bản thông báo không thụ lý giải quyết KNTC; xử lý các đơn thư gửi qua hộp thư điện tử, thông tin qua điện thoại;

Nghiên cứu, tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 21 Nghị định 64/2014/NĐ-CP, bổ sung đối tượng “viên chức” được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh, bảo đảm bình đẳng giữa công chức, viên chức trong việc cùng thực hiện cùng một nhiệm vụ; sửa đổi điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 64/2014/NĐ-CP quy định về việc tiếp công dân thường xuyên trong đơn vị sự nghiệp công lập là cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập cho phù hợp với tình hình thực tiễn;

Ngoài ra, cần có văn bản quy định cụ thể trách nhiệm phối hợp giữa các cấp, ngành về tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh đối với vụ việc liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị và vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh kéo dài, phức tạp;

Theo Bộ GDĐT, mức chi trả phụ cấp cho người làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh tại Thông tư số 320/2016/TT-BTC đã ban hành được gần 08 năm, không còn phù hợp với thực tiễn; chưa quy định đầy đủ đối tượng được chi trả phụ cấp ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Vì vậy, đề nghị Thanh tra Chính phủ có kiến nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 320/2016/TT-BTC cho phù hợp với thực tế ở các đơn vị sự nghiệp công lập; tăng mức phụ cấp để khuyến khích, thu hút những người am hiểu sâu về pháp luật tham gia công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh/.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm