Bắc Ninh: Hơn 80 công trình xây dựng chưa phép tại Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội

Thứ ba, 07/05/2024 15:36
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã kết luận, hơn 80 công trình được xây dựng trên dự án Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội trong khi dự án chưa được phép xây dựng.

Đệ Tam huy động vốn khi chưa có Thông báo đủ điều kiện

VSIP Bắc Ninh bàn giao đất trước khi có Quyết định thu hồi

Chính quyền địa phương thiếu quyết liệt trong quản lý

Trong Kết luận thanh tra về thanh tra trách nhiệm và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Chủ tịch UBND TP. Từ Sơn, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã đánh giá địa phương có dấu hiệu thiếu trách nhiệm đồng thời chưa quyết liệt xử lý các sai phạm tại dự án khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội.

Theo nội dung Kết luận, tại dự án Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội (phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), tình trạng vi phạm trật tự xây dựng có dấu hiệu vi phạm trên diện rộng, mức độ vi phạm là nghiêm trọng, phổ biến, tình hình vi phạm đã được nêu tại một số bài báo.

leftcenterrightdel
Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng trong khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội. Ảnh: nhandan.vn

Đội trật tự đô thị phối hợp với UBND phường Châu Khê trong việc kiểm tra, lập biên bản xử phạt, tuy nhiên do lực lượng còn mỏng nên việc kiểm tra, xử lý vi phạm còn chưa đầy đủ, quyết liệt, triệt để. Dẫn tới hơn 80 công trình hiện nay đã được xây dựng trên dự án (trong khi dự án chưa được phép xây dựng) trong đó có nhiều công trình có dấu hiệu để ở, một số có kiểu dáng biệt thự.

Cụ thể, qua kiểm tra hiện trường tại thời điểm thanh tra, tổng số công trình xây dựng trên các lô đất quy hoạch đếm được tại dự án là 82 công trình: Nhà xưởng là 50 công trình, trong đó có một số công trình trên nhiều lô đất; công trình có kiểu dáng nhà ở kiên cố, dấu hiệu để ở: 1 tầng có 6 công trình; 2 tầng có 11 công trình; 3 tầng có 10 công trình; kiểu dáng biệt thự có 2 công trình; đang xây dựng có 1 công trình.

Trên cơ sở phát hiện các vi phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu, Chủ tịch UBND thành phố Từ Sơn lập đoàn kiểm tra về việc thực hiện quy hoạch, trật tự xây dựng để tiến hành kiểm tra và xử lý theo quy định.

Chủ đầu tư dự án dính pháp luật

Được biết, Đa Hội là làng nghề sản xuất sắt, thép thô lớn ở khu vực miền bắc, hằng năm cung cấp một khối lượng lớn thép xây dựng cho thị trường ở các tỉnh lân cận. Nhưng do phát triển ồ ạt, không được đầu tư đồng bộ về hạ tầng, hệ thống xử lý nước thải… nên nơi đây nhanh chóng rơi vào tình trạng báo động về ô nhiễm môi trường.

Do đó chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã cho phép Công ty cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (APEC) nghiên cứu, khảo sát, xây dựng Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội từ năm 2008.

Theo giới thiệu của Công ty cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương (APEC- chủ đầu tư), dự án nằm trong làng nghề Đa Hội (phường Châu Khê, thành phố Từ Sơn) là sự kết hợp giữa mô hình khu công nghiệp và đô thị xanh. Theo đó, Khu công nghiệp có quy mô 34,5 ha với mức đầu tư 1.155 tỷ đồng, dự án khởi công từ năm 2012 cho đến năm 2020 thì hoàn thành đưa vào sử dụng.

leftcenterrightdel
 Thông tin về dự án trên trang web của tập đoàn Apec. Ảnh: ST

Apec Group là doanh nghiệp liên quan đến ông Nguyễn Đỗ Lăng từng tuyên bố tham vọng xây 10 triệu căn nhà xã hội dù chưa có quỹ đất.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương đã bị bắt tạm giam vào năm ngoái với cáo buộc thao túng giá chứng khoán ở nhóm cổ phiếu họ Apec. Ngoài công ty chứng khoán nói trên, ông Lăng cũng là người sáng lập Apec Group - một tập đoàn đa ngành, trong đó mảng chính là đầu tư bất động sản và vận hành dịch vụ khách sạn.

Apec Group cùng hai công ty thành viên là Công ty cổ phần Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (API) và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam (IDJ) chuyên đầu tư các dự án quy mô hàng nghìn tỷ đồng, tập trung vào ba phân khúc: khu du lịch nghỉ dưỡng, khu đô thị và bất động sản công nghiệp. Trong đó phân khúc chính là bất động sản nghỉ dưỡng với dòng sản phẩm condotel, officetel, biệt thự. Tham vọng trong lĩnh vực bất động sản của Apec Group khá lớn, song việc triển khai các dự án này chậm chạp.

Sau thông tin Cơ quan điều tra khởi tố hình sự vụ việc thao túng thị trường chứng khoán tại các công ty thuộc Apec Group, số phận những dự án đang xây dựng dở dang và mục tiêu xây nhà ở xã hội của tập đoàn này sẽ còn đối mặt với nhiều thách thức để tiếp tục triển khai và hoàn thành.

Riêng tại dự án Khu công nghiệp nhỏ và vừa Đa Hội, các sai phạm về trật tự xây dựng vừa được thanh tra tỉnh Bắc Ninh chỉ ra đã cho thấy sự xem nhẹ pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư Châu Á Thái Bình Dương cũng như sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại. Do đó, UBND thành phố Từ Sơn cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm minh các công trình vi phạm theo quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật./.

Bảo San

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra