Tất cả chuyên mục

Chấn chỉnh việc tham mưu xử lý đơn thư thiếu chính xác nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại kéo dài, phức tạp

Thứ hai, 08/07/2024 - 14:02 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Ngày 04/7, UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Quyết định số 2832/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của một số công dân.

Cụ thể, đó là Quyết định của UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Văn Dũng và ông Lê Thái Hòa cùng ở tại khối phố 1, phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; bà Lê Thị Liên ở tại thôn Tam Mỹ, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam và ông Lê Văn Tam, ở tại thôn Tân Tiến, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Quyết định số 2832/QĐ-UBND ngày 04/7/2024 của UBND thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam

Theo nội dung khiếu nại của ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam cho rằng vào ngày 26/3/2024, các ông, bà có đơn khiếu nại đối với Quyết định số 5203/QĐ-UBND ngày 01/11/2023 của UBND thành phố Tam Kỳ về việc phê duyệt giá đất cụ thể  để áp giá bồi thường, hỗ trợ về đất khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án tại Khu dân cư - Tái định cư Tây Bắc đường Thanh Hóa (giai đoạn 1) tại phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam (gọi tắt Quyết định số 5203).

Trong khi đó, UBND thành phố Tam Kỳ lại cho rằng Quyết định số 5203 là quyết định hành chính trong nội bộ cơ quan Nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ và đã hết thời hiệu khiếu nại nên ban hành Thông báo số 296/TB-UBND ngày 16/4/2024 của Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại lần đầu (gọi tắt Thông báo số 296) là không đúng.

Các ông, bà nói trên yêu cầu thu hồi, hủy Thông báo số 296 và tiến hành thụ lý giải quyết nội dung khiếu nại đối với Quyết định số 5203 theo đúng quy định của pháp luật.

Qua kết quả xác minh và đối thoại các cơ quan chuyên môn liên quan, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ xét thấy: Quyết định số 5203 là quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để tính giá trị bồi thường, hỗ trợ chung cho cả dự án chứ không phải để áp dụng đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể nên không thuộc loại quyết định hành chính bị khiếu nại theo quy định tại khoản 81, Điều 2, Luật Khiếu nại năm 2011.

Bên cạnh đó, Quyết định số 5203 phê duyệt giá đất cụ thể chưa làm phát sinh, thay đổi, hạn chế, chấm dứt quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất mà cụ thể là hộ ông (bà) Lê Thái Huệ (chết).

Cho nên, nội dung khiếu nại của ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam đối với Quyết định số 5203 về việc phê duyệt giá đất cụ thể thuộc trường hợp không được thụ lý, giải quyết khiếu nại theo quy định tại khoản 22 Điều 11, Luật Khiếu nại năm 2011 vì không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (hộ ông Lê Thái Huệ [chết] - các đồng thừa kế gồm ông ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam).

Do vậy, ngày 16/4/2024, Chủ tịch UBND thành phố Tam Kỳ ban hành Thông báo số 296 là đúng quy định. Việc ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam có đơn khiếu nại đối với Thông báo số 296 là không đúng quy định nên không có cơ sở để giải quyết.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý đơn, Ban Tiếp công dân thành phố nghiên cứu không đầy đủ các quy định của pháp luật có liên quan nên đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành Thông báo số 296 với lý do Quyết định số 5203 là quyết định hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước để chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ (theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011) và đã hết thời hiệu khiếu nại mà không có lý chính đáng (theo quy định tại khoản 6 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011) là thiếu chính xác. Do vậy, Thông báo số 296 cần phải được đính chính lại để đảm bảo đúng quy định.

Tại Quyết định số 2832/QĐ-UBND, UBND thành phố Tam Kỳ kết luận không công nhận nội dung khiếu nại của ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam; giữ nguyên Thông báo số 296 và yêu cầu ông Lê Văn Dũng, ông Lê Thái Hòa, bà Lê Thị Liên và ông Lê Văn Tam chấp hành nghiêm túc Thông báo số 296.

Cùng với đó, giao Ban Tiếp công dân thành phố tham mưu văn bản đính chính những nội dung thiếu chính xác của Thông báo số 296. Đồng thời, nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác tham mưu xử lý đơn thư nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại kéo dài, phức tạp.

Thanh Nhung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Hậu Giang: Tiếp công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Khánh Nghi

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tiếp công dân định kỳ tháng 5

(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.

Khánh Nghi

Nhiệm vụ, giải pháp về khiếu nại, tố cáo phải tiến hành thường xuyên, đồng bộ

(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.

Minh Nguyệt

TP Biên Hòa đình chỉ xây dựng và quản lý chặt các công trình đang có tranh chấp tại Tòa án

(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.

Đình Thuyết

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều vụ việc qua tiếp công dân định kỳ

(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thanh Nhung

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Xem thêm