Tất cả chuyên mục

Chỉ thị 35 giúp công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt hiệu quả cao

Thứ hai, 29/07/2024 - 08:34 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Với sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên có sự đôn đốc của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nên thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, không để hình thành điểm nóng, xử lý đơn không để tồn đọng, các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ

Tại Báo có tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) nêu rõ, đã kịp thời triển khai các chỉ thị của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ đến Thủ trưởng các đơn vị, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ.

Bên cạnh đó, kịp thời rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quản lý; việc ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch thực hiện đã đáp ứng yêu cầu thực tế đặt ra.

Việc tiếp công dân định kỳ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ trưởng và thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, nội dung quy định. Bộ trưởng đã dành thời gian và trực tiếp chủ trì giải quyết đề nghị, kiến nghị, phản ánh và khiếu nại, tố cáo của công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình đúng quy định pháp luật.

Việc tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, giúp chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 tại các đơn vị thuộc Bộ.

Một Hội nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh: Internet

Nhiều trường hợp công dân đến Bộ có biểu hiện mắc bệnh tâm thần

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc như nhiều trường hợp công dân đến Bộ có biểu hiện mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, gây ảnh hưởng đến việc tiếp công dân khác và hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, không có bằng chứng để chứng minh họ mắc bệnh để cán bộ tiếp công dân từ chối tiếp.

Còn tình trạng một số công dân đã được tiếp, hướng dẫn, trả lời cụ thể nhưng vẫn không đồng ý, cố tình lợi dụng việc khiếu nại, kiến nghị để gây rối, kích động, làm mất trật tự an ninh tại trụ sở tiếp công dân của Bộ. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn trường hợp chậm tham mưu Bộ trả lời đơn của công dân, trả lời văn bản xin ý kiến giải quyết vụ việc của địa phương.

Về những vấn đề đặt ra đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới cần quan tâm, giải quyết, trong thời gian tới, Bộ cho rằng, một số văn bản, chính sách pháp luật mới ban hành có hiệu lực pháp luật (đặc biệt là các vấn đề liên quan đến chính sách cải cách tiền lương, chính sách bảo hiểm xã hội…) sẽ dẫn đến thay đổi về quyền, lợi ích của nhiều đối tượng trong xã hội nên số lượng công dân đến Bộ hỏi, kiến nghị về chính sách dự báo sẽ tăng lên.

Cùng với đó, tình trạng công dân đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc nhưng vẫn đến trụ sở các cơ quan Trung ương nói chung và Bộ nói riêng để gây áp lực, đề nghị can thiệp giải quyết chế độ, chính sách sẽ tiếp tục diễn ra và ngày càng phức tạp do sự phát triển của công nghệ số, thông tin được lan truyền rất nhanh chóng, đặc biệt trên các trang mạng xã hội.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân

Thời gian tới, Bộ LĐTBXH sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các đơn vị và cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị 35, thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, tham mưu Chính phủ, Quốc hội kịp thời sửa đổi, bổ sung chính sách về lao động, người có công và xã hội thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, đảm bảo quyền, lợi ích của người dân; tiếp tục thực hiện tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân. Giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, ban ngành ở Trung ương cũng như ở địa phương, đặc biệt là với Thanh tra Chính phủ và Sở LĐTBXH ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp và giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp (nếu phát sinh).

Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bộ cũng đề xuất Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật như sau: Sửa đổi, bổ sung Điều 18 Luật Tiếp công dân theo hướng cho người đứng đầu cơ quan (Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) được ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ trong trường hợp đột xuất.

Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 Luật Tiếp công dân năm 2013 theo hướng được từ chối tiếp công dân trong trường hợp “người có biểu hiện mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

Hướng dẫn cụ thể khoản 4 Điều 9 Luật Tiếp công dân về “những trường hợp từ chối tiếp công dân khác theo quy định của pháp luật” để tạo thuận lợi cho cán bộ tiếp công dân làm nhiệm vụ./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Xem thêm