Tất cả chuyên mục

Đà Nẵng: Đối thoại góp phần hạn chế tiếp khiếu

Thứ sáu, 17/01/2025 - 17:55 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng chú trọng và mang lại nhiều kết quả tích cực khi nhiều trường hợp đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại.

Năm 2024, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC) luôn được Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Đà Nẵng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Dưới sự hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn KNTC từng bước được nâng cao, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Đối thoại công khai, hòa giải ngay ở cơ sở

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC của các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về KNTC. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư, các cán bộ, công chức, đơn vị có liên quan có sự phối hợp chặt chẽ, tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết thông qua việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành Quyết định giải quyết theo quy định.

Việc tổ chức đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại được cơ quan thẩm tra, xác minh và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại chú trọng, thực hiện theo quy định. Qua đối thoại, có nhiều trường hợp người khiếu nại nhận thức được cách giải quyết đúng đắn, có lý, có tình của cơ quan có thẩm quyền nên đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại, điều này đã góp phần hạn chế tình hình tiếp khiếu trên địa bàn thành phố.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tập trung chỉ đạo kịp thời, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phối hợp chặt chẽ với Trụ sở tiếp công dân của thành phố trong việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết KNTC.

Năm 2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp 3.741 lượt/3.723 người. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư; thủ tục hành chính về đất đai; tranh chấp đất đai; ô nhiễm môi trường; về chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH…

Đồng thời, tiếp nhận đơn tiếp nhận 9.329 đơn (tiếp nhận trong kỳ 6.730 đơn, kỳ trước chuyển sang 2.599 đơn), qua phân loại có 3.673 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (122 khiếu nại, 61 tố cáo, 3.490 kiến nghị, phản ánh). Kết quả, đã giải quyết 99/122 vụ việc khiếu nại và 45/61 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng tiếp công dân định kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: danangtv.vn)

Không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất 4 nhóm vụ việc đông người, kéo dài

Về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, hiện nay, UBND thành phố nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, rà soát đối với 04 nhóm khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố, gồm: Nhóm các hộ dân khu vực Cồn Dầu thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ; nhóm vụ việc 13 hộ dân khiếu kiện nội dung riêng lẻ nhưng tập trung thành đoàn đông người; nhóm vụ việc 11 hộ dân khiếu nại, tố cáo riêng lẻ phức tạp, kéo dài; nhóm vụ việc khác có tập trung đông người ra Hà Nội khiếu kiện.

UBND thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra, rà soát 4 nhóm vụ việc nêu trên, khẳng định không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất vụ việc. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tiếp tục thường xuyên ra Trung ương để tiếp khiếu.

Thực hiện Công văn số 1380/TTCP-BTCDTW ngày 02/7/2024 của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố đã báo cáo tình hình kiểm tra, rà soát đối với 4 vụ việc nêu trên. Theo đó, UBND thành phố đề xuất, kiến nghị Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ đồng ý với kết quả rà soát của UBND thành phố, thông báo để UBND thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương biết không xử lý đơn, thư và không chuyển đơn đề nghị UBND thành phố xử lý, báo cáo liên quan đến các vụ việc đã được rà soát, giải quyết đúng quy định của pháp luật; làm cơ sở để các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm số đối tượng lợi dụng khiếu kiện vi phạm pháp luật theo quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết KNTC

Tại Đà Nẵng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được chú trọng và đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, việc kết nối giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (Hệ thống CSDL) và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ được kết nối vào tháng 8/2024. Hệ thống CSDL được cập nhật thường xuyên, kịp thời.

Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu.

Đến nay, có 306 cơ quan, đơn vị (Khối hành chính, sự nghiệp: 226 cơ quan, đơn vị; khối Đảng: 80 cơ quan) trên địa bàn thành phố sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị mình; với số lượng 805 tài khoản đăng ký sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL.

Đối với việc triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến, việc kết nối giữa điểm cầu Đà Nẵng và điểm cầu Ban Tiếp công dân Trung ương đã kết nối thử nghiệm đảm bảo để tiếp công dân của thành phố Đà Nẵng đang tập trung tại trụ sở của Ban Tiếp công dân Trung ương.

Với việc nghiêm túc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC cũng như việc chủ động ứng dụng công nghệ thông tin, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả tích cực, không có điểm nóng về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; các vụ việc KNTC vượt cấp, đông người liên quan đến công dân của thành phố tại các cơ quan ở địa phương và Trung ương được kiểm soát. Từ đó góp phần vào việc ổn định tình hình, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm