Thứ ba, 04/03/2025 - 11:31 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao yêu cầu các tòa án trên cả nước tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp, xử lý kịp thời, đúng quy định các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), tránh để phát sinh các điểm nóng. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự, bảo đảm phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, TAND Tối cao đã ban hành Văn bản 142/TANDTC ngày 3/3/2025, yêu cầu các tòa án các cấp thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định của Đảng và Nhà nước về xử lý KNTC. Trong đó, nhấn mạnh vai trò của lãnh đạo tòa án trong chỉ đạo rà soát, phân loại, lập kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận.
Ngành tòa án quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an ninh trật tự trước thềm Đại hội Đảng. (Ảnh: VGP)
TAND các cấp phải chủ động phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng KNTC vượt cấp, không đúng nơi quy định, ngăn chặn nguy cơ hình thành các điểm nóng về an ninh trật tự. Các trường hợp xử lý chậm trễ, thiếu trách nhiệm hoặc buông lỏng quản lý dẫn đến phát sinh tình trạng khiếu nại kéo dài, gây phức tạp về an ninh, sẽ bị xem xét xử lý nghiêm.
Bên cạnh đó, TAND Tối cao yêu cầu nâng cao chất lượng giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm nhằm giảm thiểu nguyên nhân dẫn đến khiếu nại kéo dài. Các vụ việc đông người, có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành cần được giải quyết sớm, đồng thời báo cáo kịp thời đến các cơ quan chức năng để có phương án xử lý phù hợp.
Ngoài ra, hệ thống Tòa án cũng phải tăng cường kỷ luật công vụ, đảm bảo công chức thực thi nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật, tránh để phát sinh đơn thư KNTC không cần thiết. Công tác tự kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân và xử lý KNTC cũng cần được thực hiện thường xuyên để kịp thời chấn chỉnh sai sót.
Đặc biệt, TAND các cấp phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để đảm bảo công tác tiếp dân diễn ra thuận lợi, tránh tình trạng công dân tập trung đông người, kéo dài khiếu kiện vượt cấp, nhất là trong giai đoạn diễn ra Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV.
Bên cạnh đó, TAND Tối cao giao Cục Công nghệ thông tin phối hợp với Văn phòng và Thanh tra TAND Tối cao triển khai, hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, đảm bảo quản lý tập trung, thống nhất trong toàn ngành.
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV