Thứ tư, 07/08/2024 - 16:35 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hà Nội đang nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm hướng tới Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, không để phát sinh thành “điểm nóng”
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, cùng với bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kế hoạch được xây dựng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, đảm bảo các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân được xử lý và giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, các đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử sẽ được các tổ chức đảng, Hội đồng bầu cử các cấp xem xét và giải quyết theo thẩm quyền.
UBND Thành phố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương và Thành phố trong việc rà soát, kiểm tra, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng công dân tập trung đông người, gây ra các "điểm nóng". Điều này đặc biệt quan trọng trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Kế hoạch cũng đề cập đến việc xử lý kịp thời các tình huống với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn Thành phố. Việc phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố là cần thiết để đảm bảo công tác tiếp công dân diễn ra suôn sẻ, phục vụ tốt nhất cho Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.
Ban Tiếp công dân TP. Hà Nội (ảnh: nguoiduatin.vn)
Thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân
Nội dung của kế hoạch gồm nhiều điểm quan trọng, trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KNTC) được đặt lên hàng đầu. Các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được quán triệt, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 28/3/2024 của UBND Thành phố về tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và chuyển đổi số trong công tác này sẽ được triển khai rộng rãi.
Đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, UBND Thành phố sẽ thường xuyên rà soát, kiện toàn cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, đảm bảo về số lượng, phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên môn. Chế độ tiếp công dân thường xuyên, đột xuất tại Trụ sở Tiếp công dân Thành phố và các quận, huyện, thị xã sẽ được thực hiện nghiêm túc. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ, Ngành Trung ương để nắm tình hình và xử lý kịp thời các tình huống công dân khiếu kiện không đúng quy định pháp luật trên địa bàn Hà Nội.
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng các sở, ban ngành Thành phố và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và thời hạn quy định. Đối với các đơn thư liên quan đến nhân sự bầu cử, Tổ chức đảng và Ủy ban bầu cử các cấp sẽ chỉ đạo, kiểm tra và giải quyết theo đúng quy định của Đảng và pháp luật.
Hoạt động của Tổ công tác theo các Quyết định số 6817/QĐ-UBND ngày 17/12/2018 và số 4138/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 sẽ được tăng cường. Tổ công tác này có nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo, xử lý và giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp. Công tác đôn đốc, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài cũng sẽ được thực hiện theo các Nghị quyết và Kế hoạch của HĐND và UBND Thành phố.
Thành lập các Tổ công tác thường trực tiếp công dân
Về tổ chức thực hiện, Văn phòng UBND Thành phố, phối hợp với Thanh tra Thành phố, sẽ tham mưu Quyết định thành lập các Tổ công tác thường trực tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp. Các Tổ công tác này sẽ làm nhiệm vụ tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và Trụ sở Tiếp công dân Thành phố.
Thanh tra Thành phố sẽ chủ động nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, thường xuyên tổng hợp, báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố xử lý kịp thời các vụ việc, đảm bảo không để bị động, bất ngờ gây mất an ninh, trật tự. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ được tăng cường. Tổ chức bộ máy làm công tác tiếp công dân sẽ được kiện toàn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện quan trọng.
Công an Thành phố cũng sẽ chủ động nắm bắt tình hình khiếu kiện đông người, phức tạp, xây dựng kế hoạch và phương án xử lý kịp thời. Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo về đúng nơi quy định, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn Thành phố, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn như Đại hội Đảng các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XVI, đại biểu HĐND các cấp.
Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp và các sự kiện bầu cử của UBND thành phố Hà Nội thể hiện sự quyết tâm trong việc đảm bảo quyền lợi của công dân, đồng thời giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn, góp phần vào thành công chung của các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước./.
Dương Nguyễn
Từ khóa:
hà nội tiếp công dân đại hội đảng bầu cử đại biểu quốc hội khóa XVI bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp công tác tiếp công dân phục vụ đại hộiÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Thời tiết / Tỷ giá
27°C
27°C - 33°C
T4
27°C - 33°C
T5
27°C - 33°C
T6
26°C - 28°C
T7
25°C - 29°C
Mã
Mua
Bán
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV