Tất cả chuyên mục

Hạn chế phát sinh “điểm nóng” về khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 22/05/2024 - 11:57 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại tố cáo đã góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Lâm Đồng gửi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trong những năm qua, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh tham mưu, giúp Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước và thực hiện tiếp công dân, tham mưu giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh; hướng dẫn, chỉ đạo và tổ chức tiếp công dân, giải quyết KNTC; quan tâm công tác tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức và Nhân dân thực hiện, chấp hành pháp luật về tiếp công dân, KNTC.

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đã chú trọng đến công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh để chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền. Việc giải quyết KNTC cơ bản đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thực hiện tốt công tác đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại; các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài từng bước được hạn chế; tình trạng công dân gửi đơn vượt cấp đến các cơ quan Trung ương ngày càng giảm; công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được tăng cường …

Việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn và giải quyết KNTC cơ bản bảo đảm thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục quy định; bảo đảm đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC.

Hạn chế phát sinh "điểm nóng" về khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: H.T

Trong năm 2022 và 2023, Lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp 691 lượt công dân với 1.336 người được tiếp, 691 vụ việc và tiếp 50 đoàn đông người.

Tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận là 1.214 đơn/vụ việc. Qua phân loại, xử lý có 215 đơn/vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Đã giải quyết 213 vụ việc, đạt tỷ lệ 99% gồm: 174 vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính và 39 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục.

Tổng số đơn tố cáo tiếp nhận là 294 đơn/vụ việc. Qua phân loại, xử lý có 35 đơn/vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Hiện đã giải quyết 35 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%.

Thông qua kết quả thực hiện, đã góp phần bảo vệ được lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, hạn chế phát sinh “điểm nóng” trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vai trò của cơ quan thanh tra trong công tác giải quyết KNTC được tăng cường; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn với UBND các huyện, thành phố, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong công tác tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết KNTC ngày càng chặt chẽ, góp phần giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh thuộc thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo UBND tỉnh Lâm Đồng, trong 2 năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được Lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện nhưng nhìn chung vẫn còn hạn chế, hình thức tuyên truyền chưa phong phú.

Ngoài ra, việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh còn chưa bảo đảm số ngày theo quy định của pháp luật, phải ủy quyền cho các Phó Chủ tịch thực hiện. Một số vụ việc khiếu nại giải quyết chậm, quá thời hạn quy định. Việc triển khai thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và một số kết luận nội dung tố cáo còn chậm. Chất lượng giải quyết một số vụ việc của một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, dẫn đến qua giải quyết lần 2 phải hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc, chấn chỉnh công tác giải quyết KNTC, phê bình những cơ quan, đơn vị còn chậm trễ trong công tác giải quyết KNTC.

Việc hướng dẫn, giải thích qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC và giải quyết KNTC có mặt còn hạn chế, dẫn đến vẫn còn tình trạng đơn thư KNTC vượt cấp gửi các cơ quan Trung ương; phát sinh các đoàn đông người…

Về nguyên nhân tồn tại, hạn chế, thanh tra tỉnh nhận định là do một số kỳ tiếp công dân trùng với lịch họp của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy… nên Chủ tịch UBND tỉnh chưa tiếp công dân đủ số ngày theo quy định mà ủy quyền cho các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp.

Một số vụ việc khiếu nại có tính chất phức tạp liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và địa phương, cần nhiều thời gian để xác minh, dẫn đến ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết. Khối lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao về công tác thanh tra (các cuộc thanh tra theo kế hoạch các cuộc đột xuất), tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh; thẩm tra, xác minh, tham mưu giải quyết KNTC, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các mặt công tác khác... là tương đối lớn, nên việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng còn gặp nhiều khó khăn.

Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người KNTC còn hạn chế nên KNTC không đúng, gửi đơn vượt cấp, gửi đơn không đúng thẩm quyền; có trường hợp vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình, đã kiểm tra, rà soát, đối thoại nhiều lần, có thông báo chấm dứt thụ lý nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài.

Nhưng cũng có cả những nguyên nhân chủ quan như công tác chỉ đạo, điều hành, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC ở một số địa phương, đơn vị chưa được thường xuyên, liên tục.Một số công chức chưa nghiên cứu đầy đủ các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC dẫn đến việc triển khai thực hiện có mặt còn hạn chế. Việc phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đôi lúc còn chưa chặt chẽ.

H.T

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Hậu Giang: Tiếp công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Khánh Nghi

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tiếp công dân định kỳ tháng 5

(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.

Khánh Nghi

Nhiệm vụ, giải pháp về khiếu nại, tố cáo phải tiến hành thường xuyên, đồng bộ

(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.

Minh Nguyệt

TP Biên Hòa đình chỉ xây dựng và quản lý chặt các công trình đang có tranh chấp tại Tòa án

(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.

Đình Thuyết

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều vụ việc qua tiếp công dân định kỳ

(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thanh Nhung

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Xem thêm