Tất cả chuyên mục

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC

Thứ bảy, 17/08/2024 - 14:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Trước những khó khăn, thách thức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã đưa ra những nhóm giải pháp để để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới.

Trong thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã không ngừng nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo; năng lực của cán bộ, công chức trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng cao, từ đó đảm bảo xử lý kịp thời quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, đóng góp tích cực vào việc giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, lâm nghiệp, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng (chiếm hơn 90% đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh) vẫn tồn tại nhiều vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm, giải quyết chưa thấu tình, đạt lý. Điều này không chỉ gây bức xúc cho người dân mà còn ảnh hưởng đến niềm tin của dân đối với chính quyền địa phương.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết KNTC

Trước những thách thức này, xuất phát từ thực tiễn, Thanh tra tỉnh đã đề xuất một số nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới:

Trước tiên, cần phải quán triệt sâu sắc, làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa - Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Từ chuyển biến nhận thức này để thấy rõ trách nhiệm, bổn phận của người cán bộ, công chức, trách nhiệm của đảng viên trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo.

Trong đó, người đứng đầu các cấp phải xem công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Việc tiếp công dân phải được quan tâm cao hơn nữa - tiếp dân ngay từ cơ sở, khi mới phát sinh những việc nhỏ để nắm bắt tình hình và kịp thời có hướng chỉ đạo xử lý, giải quyết, không để phát sinh thành vụ việc phức tạp; phải đi sâu, đi sát với tâm tư, nguyện vọng người dân, đặt vị trí, vai trò của mình vào “chỗ đứng”, vào tâm tư, nguyện vọng và bức xúc của người dân để kịp thời hướng dẫn, giải thích cho công dân hiểu các quy định của pháp luật về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân; phải xác định tinh thần phục vụ nhân dân, không vô cảm trước những tâm tư của người dân để thẳng thắng, công khai, minh bạch trong việc tiếp xúc, trao đổi, đối thoại với công dân. Không ngại khó, né tránh, đùn đẩy và kịp thời sửa sai đối với các quyết định hành chính, hành vi hành chính, xử lý nghiêm việc thực thi pháp luật của cán bộ, đảng viên, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật theo hướng đồng bộ hơn, phù hợp hơn với thực tiễn của từng ngành, địa phương. Điều này không chỉ giúp các cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý vững chắc trong xử lý mà còn giúp người dân hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Hoàn thiện thể chế trên các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực gắn liền với đời sống nhân dân; đánh giá và tìm hiểu các bất cập, tồn tại, thiếu sót trong thực hiện pháp luật, các thủ tục hành chính để có biện pháp hoàn thiện, nâng cao tính minh bạch, công khai, để hiểu đối với các thủ tục này để người dân dễ dàng tiếp cận và cũng đồng thời hạn chế việc sách nhiễu, tiêu cực, phát sinh tham nhũng vặt của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân cần phải nghiên cứu, đánh giá lại hiệu quả cách thức, phương pháp đã thực hiện để đổi mới hơn trong thời gian tới. Đặc biệt, công tác không chỉ dừng lại ở việc phổ biến mà phải tạo điều kiện để người dân thực sự hiểu và áp dụng pháp luật vào đời sống, nhất là hướng tới việc trao đổi, giải thích cho công dân đối với các văn bản pháp luật như: đất đai, nhà ở, xây dựng, lâm nghiệp, các thủ tục hành chính…. nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch, tạo cho pháp luật gần dân để người dân biết và thực hiện đúng. Thông qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó chấp hành pháp luật về KNTC, giảm thiểu các khiếu nại, tố cáo không đúng.

Bố trí cán bộ tiếp công dân phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật, có đạo đức, có uy tín, kinh nghiệm, am hiểu pháp luật, nắm chắc vụ việc. Cần đào tạo bài bản hơn nữa về kỹ năng tiếp công dân (kỹ năng lắng nghe, kỹ năng gần dân tạo niềm tin, kỹ năng ghi chép, xử lý đơn đúng tâm tư, nguyện vọng của người dân nhưng cũng phải đảm bảo đúng trọng tâm nội dung các hành vi, quyết định hành chính bị khiếu nại, tố cáo để giải quyết đứt điểm).

Công tác phân loại, xử lý đơn thư phải chặt chẽ, xác định đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết; xác định và phân loại đúng nội dung đơn; việc hướng dẫn, giải thích, chuyển đơn phải đúng trình tự, thủ tục, tránh lòng vòng, sai thẩm quyền.

Nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC; đặc biệt nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước các lĩnh vực đất đai, môi trường, quy hoạch xây dựng, trật tự xây dựng,… và các vấn đề mới nảy sinh được dư luận và Nhân dân quan tâm.

Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc KNTC, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và các kết luận nội dung tố cáo, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Phải nắm chắc tình hình, diễn biến phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh từ cơ sở để xử lý kịp thời, tránh phát sinh điểm nóng, đông người, phức tạp - công tác này đòi hỏi các địa phương cần phải tổ chức tiếp dân ngay tại cơ sở, định kỳ và thường xuyên đúng theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp chính quyền, cơ quan chức năng để xử lý kịp thời và hiệu quả các khiếu nại, tố cáo, từ đó giảm thiểu các vụ việc đông người, phức tạp, vượt cấp, kéo dài và bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người dân.

Cần tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo chặt chẽ, có chiều sâu hơn nữa giữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng với các cơ quan, ban ngành trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở. Tập trung thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp để giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, tiềm ẩn nguy cơ thành điểm nóng, gây mất an ninh, trật tự.

Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tiếp tục kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin về tiếp công dân, giải quyết KNTC, đảm bảo chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan.

H.T

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm