Tất cả chuyên mục

Những khó khăn, thách thức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 16/08/2024 - 15:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra tỉnh cũng xác định được những tồn tại, khó khăn, thách thức trong công tác này.

Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, việc tiếp công dân được thực hiện đúng quy định, người đứng đầu đã quan tâm lắng nghe và chỉ đạo xử lý kịp thời những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng của công dân; công tác xử lý đơn thư đã cải thiện, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng đúng nội dung và yêu cầu của người có đơn, giảm thiểu đáng kể tình trạng chuyển đơn lòng vòng.

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được quan tâm, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý. Đặc biệt, hằng năm công tác rà soát đơn thư khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài được thực hiện thường xuyên, có trọng điểm, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều khó khăn, thách thức. Các vụ việc liên quan đến đất đai, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều phức tạp. Một số quy định pháp luật hiện hành đôi khi chưa theo kịp với thực tiễn, dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng và giải quyết triệt để các vụ việc kéo dài.

Nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Nhiều khó khăn, thách thức đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngoài ra, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng không phải lúc nào cũng đồng bộ, điều này đôi khi dẫn đến tình trạng chậm trễ trong xử lý và giải quyết đơn thư. Nhận thức của một bộ phận người dân còn hạn chế, thực hiện quyền khiếu nại không đúng, không chấp hành nghĩa vụ của người KNTC làm phức tạp thêm tình hình KNTC tại địa phương. Có thể xác định một số tồn tại, khó khăn như:

Thứ nhất, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng đặc biệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được UBND tỉnh và một số sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện nhưng có mặt còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, nội dung và hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật chưa thật sự đạt hiệu quả, nhất là việc nâng cao nhận thức cho công dân hiểu, thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ của mình; đối với cán bộ, công chức là nâng cao về nghiệp vụ, thực hiện đúng trình tự, thủ tục trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Do vậy, việc xử lý, giải quyết một số vụ chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Thứ hai, đối với công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư, nhận thức và kỹ năng của cán bộ tham gia công tác tiếp dân cũng chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao từ thực tiễn nên dẫn đến một số vụ việc xảy ra ngay điểm nóng tại thời điểm tiếp dân; công tác tiếp dân của cán bộ, công chức trực tiếp tiếp dân còn qua loa, ghi nhận nội dung phản ánh, khiếu nại, tố cáo không rõ ràng nên dẫn tới khó khăn cho việc kết luận sau này, cá biệt có nhiều trường hợp đã thụ lý đơn sau khi tiếp công dân, xử lý đơn thư nhưng phải hủy kết quả thụ lý hoặc ngược lại.

Một số vụ việc xử lý không đúng quy trình, hướng dẫn, chuyển đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền nên kéo dài, gây tốn kém thời gian và nguồn lực của người dân và cơ quan nhà nước.

Một số vụ việc phức tạp chưa được theo dõi, phát hiện ngay từ cơ sở để xử lý triệt để dẫn tới khiếu nại vượt cấp, đông người. Công tác quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu trong việc tiếp công dân đôi lúc vẫn còn hình thức, chưa sâu sát, gần dân, tiếp cận các vấn đề trọng tâm để kịp thời chỉ đạo xử lý chặt chẽ.

Thứ ba, đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi chưa được chặt chẽ, chưa bao quát hết toàn bộ các vụ việc trên địa bàn, chưa kịp thời theo dõi, chỉ đạo giải quyết các vụ việc còn để kéo dài, quá hạn giải quyết hoặc các vụ việc phức tạp, khó khăn nên dẫn tới chất lượng giải quyết không cao, cá biệt một số trường hợp khiếu nại vượt cấp do cơ quan cấp dưới không giải quyết.

Chất lượng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao; còn nhiều vụ việc áp dụng không đúng các quy định về trình tự, thủ tục, nội dung pháp luật để giải quyết; giải quyết chưa “thấu tình, đạt lý” theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ nên dẫn tới phải sửa đổi, hủy bỏ kết quả giải quyết khi có khiếu nại tiếp theo hoặc khởi kiện tại cơ quan Tòa án, một số vụ việc phức tạp, kéo dài chưa thể giải quyết dứt điểm.

Vẫn còn hiện tượng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại giữa các cấp, các ngành. Một số vụ việc giải quyết chậm, quá thời hạn theo quy định. Việc triển khai thực hiện một số quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, kết luận nội dung tố cáo và các bản án hành chính có hiệu lực còn chậm.

Thứ tư, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với những tồn tại, hạn chế, vi phạm còn chưa nghiêm.

H.T

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

23°C

23°C - 26°C

Dông

T7

23°C - 26°C

CN

23°C - 25°C

T2

23°C - 25°C

T3

23°C - 27°C

Mua

Bán

AUD

16,268.78

16,959.73

CAD

18,285.97

19,062.60

CHF

30,611.63

31,911.74

CNY

3,511.95

3,661.11

DKK

-

4,010.86

EUR

28,603.12

30,170.45

GBP

33,991.49

35,435.14

HKD

3,220.17

3,377.14

INR

-

312.99

JPY

174.59

185.68

KRW

16.32

19.67

KWD

-

87,775.33

MYR

-

6,172.31

NOK

-

2,606.40

RUB

-

343.12

SAR

-

7,176.89

SEK

-

2,757.43

SGD

19,592.46

20,465.47

THB

699.25

809.90

USD

25,740.00

26,130.00

Hậu Giang: Tiếp công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Khánh Nghi

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tiếp công dân định kỳ tháng 5

(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.

Khánh Nghi

Nhiệm vụ, giải pháp về khiếu nại, tố cáo phải tiến hành thường xuyên, đồng bộ

(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.

Minh Nguyệt

TP Biên Hòa đình chỉ xây dựng và quản lý chặt các công trình đang có tranh chấp tại Tòa án

(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.

Đình Thuyết

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều vụ việc qua tiếp công dân định kỳ

(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thanh Nhung

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Xem thêm