Thứ ba, 04/09/2012 - 09:22 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) – Tham nhũng không còn là vấn đề mới và riêng của mỗi quốc gia. Tuy nhiên việc đánh giá tham nhũng cho đến hiện nay vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các quốc gia. Và mặc nhiên các chỉ số đánh giá về tham nhũng của tổ chức minh bạch thế giới TI được thừa nhận một cách rộng rãi.
Một trong những số đó thì chỉ số nhận thức về tham nhũng CPI được xem là bảng xếp hạng uy tín về mức độ tham nhũng của các quốc gia trên thế giới. Thực ra việc đánh giá các chỉ số xã hội dựa trên thực nghiệm việc quan sát thực tế của người được khảo sát không phải là khái niệm quá mới mà đây là công cụ đuược sử dụng trong thời gian dài như việc xây dựng bộ chỉ số khảo sát đánh giá về mức độ hài lòng trong dịch vụ công, chỉ số hạnh phúc của người dân ở mỗi quốc gia và các vùng lãnh thổ, hành vi giới tính hay hiệu quả trong công tác giảng dạy ở lớp học. Những câu hỏi đơn giản “như bạn cảm thấy thế nào về môi trường bạn đang sống?” hay “bạn có hài lòng với cuộc sống hiện tại của bạn không?” sẽ dễ dàng đưa đến cho người nghiên cứu cái nhìn tổng quan về quá trình phỏng vấn thực nghiệm. Tuy nhiên trong công tác Chống tham nhũng nói riêng hay lĩnh vực công nói chung thì chỉ số nhận thức của người dân, công chức về tham nhũng không phải là một hằng số đặc biệt nó có sự khác biệt rõ ràng bởi sự ảnh hưởng của các yếu tố vùng miền, trình độ phát triển kinh tế, giới tính, trình độ học vấn, truyền thống văn hóa hay sự khác biệt về giới cũng như thể chế chính trị của từng quốc gia. Chính vì vậy trong khoảng 1990-1995 có chừng 5 báo cáo dạng này tuy nhiên giữa 2001 tới 2005 có tới chừng 100 báo cáo có sử dụng chỉ số nhận thức. (Likewise, Selligson 2006) Một mấu chốt căn bản của Tham nhũng đó là nó có thể được thể hiện bằng những vụ án những bê bối hối lộ hay quan chức bị bắt, khởi tố hay xét xử một mặt các hành vi tham nhũng đã được thể hiện có nghĩa là có hành vi thực hiện nhưng không ai phát hiện ra hoặc ranh giới giữa tham nhũng và không tham nhũng chưa được xác nhận. Thường thì độ cảm nhận tham nhũng dựa trên những hành vi được phát hiện và nhận thấy có tham nhũng ở những hành vi chưa xác định thường không có một sự ổn định cụ thể. Chính vì vậy thường để đánh giá tham nhũng chúng ta thường sử dụng cả 3 chỉ số cơ bản đó là chỉ số về nhận thức, chỉ số thực tế và chỉ số tự đánh giá tham nhũng.Chỉ số nhận thức về tham nhũngThực ra không chỉ TI thực hiện chỉ số này mà ngay cả tổ chức tư vấn chính trị và rủi ro kinh tế (PERC) cũng thường thực hiện hàng năm trong báo cáo của mình với đối tượng được hỏi thường là công dân, nhà đầu tư tại các quốc gia như việc hỏi bạn thấy tham nhũng có ảnh hưởng thế nào trong lĩnh vực công… chỉ số nhận thức về tham nhũng mang lại nhiều lợi ích trong việc đánh giá tham nhũng như việc tiếp cận đa chiều, dễ dàng thực hiện, nó đưa ra yêu cầu dễ đối người được hỏi khi không phải đưa ra định nghĩa thế nào là tham nhũng thế nào là không thậm chí không cần phân vân mình đúng hay sai trong việc trả lời khảo sát!?. Điều đặc biệt như đề cập ở trên thì chỉ số nhận thức tham nhũng đưa ra được bức tranh về tham nhũng nhìn từ xã hội dân sự với việc hiển thị tham nhũng cả những hành vi được phát hiện và những hành vi chưa bị phát hiện. Tuy nhiên một điểm yếu của sử dụng chỉ số này là việc lựa chọn ngẫu nhiên người được hỏi cũng như những yếu tố chỉ trích và khích lệ không mong muốn trong nội dung của bảng hỏi xây dựng. Vì chỉ số này dựa vào các cuộc thăm dò nên các kết quả là chủ quan và kém tin cậy đối với các nước có ít nguồn thông tin hơn, ngoài ra khái niệm tham nhũng cũng như nhận thức về tham nhũng như đã đề cập ở trên lại rất khác nhau đối với từng xã hội, nền tư pháp khác nhau, đối với một số nước là cho, quà tặng, đối với một số nước lại là hối lộ hoặc ở một số nước khoản tiền nhận được cho là tiền thưởng, tiền ủng hộ trong khi một số quốc gia lại cho rằng đó là tiền tham nhũng. Hơn nữa, vì chỉ số nhận thức được xây dựng từ nhận thức của người dân nên khó có thể thay đổi cảm nhận của nhân dân trong thời gian ngắn chính vì vậy sự thay đổi chỉ số CPI giữa 2 năm liên tiếp tại một quốc gia dường như không đáng kể. Một điều cần chú ý khi xây dựng công cụ này khi đánh giá chỉ số nhận thức tham nhũng đó là kết qủa sẽ khác nhau nếu đơn vị thực hiện cuộc điều tra là đơn vị độc lập hay là cơ quan của chính phủ. Và những câu hỏi về hối lộ đối với người được hỏi là công chức thì rất ít khi mang lại câu trả lời chính xác. Chính vì vậy CPI là chỉ số đo lường nhận thức tham nhũng hơn là đo lường một cách khách quan về mức độ tham nhũng của mỗi quốc gia. Đánh giá dựa trên thực tếĐánh giá tham nhũng dựa trên số liệu thực tế là việc làm mà hầu như nước nào trên thế giới cũng làm như hoạt động thống kê số vụ án điều tra, số bị can bị truy tố số bị cáo bị buộc tội vì các hành vi tham nhũng cũng như việc phân loại công chức bị buộc có tội, kết án trên số vụ án được phát hiện hoặc những thiệt hại do tham nhũng thông qua các kết quả thanh tra, kiểm toán hay điều tra liên quan đến sai phạm trong công quỹ. Ngoài ra bản báo cáo này thường bao gồm cả khoảng cách giữa thu nhập thực tế với chi tiêu của công chức nhà nước với các thu nhập, chi tiêu của những người làm ở khu vực tư (Gorodnichenko và Sabirianova Peter 2007), thậm chí còn là khoảng ước lượng bị mất đi khi so sánh báo cáo của cơ quan nhà nước với những báo cáo, đánh giá độc lập từ các tổ chức xã hội dân sự…Biện pháp đánh giá tham nhũng dựa trên số liệu thực tế này thực ra có rất nhiều lợi ích và là công cụ hữu ích cho các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách có thể kiểm nghiệm được giả thiết về tham nhũng như tần số, mức độ,sự biến đổi hay các khía cạnh khác liên quan đến hành vi tham nhũng. Một điều quan trọng là với phương pháp đánh giá này thì việc nhìn nhận tham nhũng thực sự khách quan vì đây là những gì đang diễn ra trong thực tế. Tuy nhiên một điều không may mắn trong việc sử dụng công cụ này để đánh giá tham nhũng đó là từ cam kết chính trị muốn chống muốn đánh giá thực tế hành vi tham nhũng đến hành vi thực tiễn trong thực tế phải chống tham nhũng cũng như tính phức tạp của tham nhũng, độ ẩn của các hành vi và tính hiệu quả hay sự minh bạch của hệ thống phát hiện điều tra, xét xử các hành vi tham nhũng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Chính vì vậy nếu chỉ sử dụng duy nhất phương pháp này rất khó để đưa ra cái nhìn đúng về tham nhũng. Đo lường tham nhũng dựa trên tiêu chí tự đánh giá Phương pháp này thường bị nhầm lẫn với công cụ chỉ số nhận thức tuy nhiên đây lại là một công cụ khá đặc thù với phương pháp đơn chiều và tập trung vào từng đối tượng cụ thể ( công chức, doanh nhân…) .. với kiểu hỏi khá đặc thù mà tổ chức khảo sát môi trường kinh doanh của ngân Hàng thế giới thường thực hiện chẳng hạn như bạn đã hối lộ bao nhiêu lần hoặc bạn phải trả thêm trung bình bao nhiêu tiền trong những lần giao dịch với cơ quan nhà nước để đạt tới giao dịch thành công. Những khảo sát liên quan đến trải nghiệm của người được hỏi về tham nhũng là những trải nghiệm thực trên tế chứ không phải là những nhận thức kiểu “tôi thấy, tôi cảm thấy, họ nói như thế” như trong quá trình sử dụng CPI!. Tuy nhiên điểm yếu của phương pháp này đó là tính một chiều của thông tin, không có sự kiểm định và thực sự vấn đề trải nghiệm chỉ xảy ra trong thời gian được hỏi và dù muốn dù không đây vẫn là hiện tượng cá nhân. Tuy nhiên môt ưu điểm của phương pháp này đó là cơ hội để cơ quan công quyền và chính phủ các nước nhìn lại mình, không thể nói không có tham nhũng trong 1 lĩnh vực quản lý nhà nước khi mà trong 10 nhà đầu tư thì có tới hơn 6 người nói đã từng đi hối lộ để giải quyết công việc với cơ quan nhà nước.) Suy cho đến cùng thì không thể chỉ dùng duy nhất một chỉ số để đánh giá tham nhũng của một quốc gia hay một vùng miền, việc kết hợp các chỉ số thống kê không chỉ là nhận thức mà còn là số liệu thực tế trong đánh giá sẽ mang lại cái nhìn đúng nhất không chỉ trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng mà còn trong các lĩnh vực công nói chung.
Thành Dương
Đại học Meiji – Tokyo, Nhật bản
dotuanh
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Ngày 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh. (TP.HCM), Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án dân sự - Giải pháp xử lý tài sản trong thi hành án các vụ án kinh tế”.
Hữu Anh - Thanh Thủy
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)