Thứ hai, 23/09/2024 - 12:06 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những kết quả nổi bật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 của ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình.
Năm 2024 (ngày 01/10/2023 đến ngày 31/7/2024), UBND tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo các lĩnh vực thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh (KNPA) của công dân. Trong đó, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA.
Đang triển khai xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến của tỉnh
Các cấp, các ngành chủ động giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, phát sinh từ cơ sở, góp phần giảm các đoàn KNTC đông người đến Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Tình hình KNTC, KNPA diễn ra tương đối ổn định, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.
Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tiếp 3.078 lượt/1.973 người/1.481 vụ việc. Tổng số đoàn đông người được tiếp là 18 đoàn/514 công dân. Qua các buổi tiếp công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân; giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các KNTC của công dân.
Tổng số đơn tiếp nhận là 2.815 đơn. Qua xử lý đơn thư có 1.300 đơn/1.416 vụ việc thuộc thẩm quyền.
Các cơ quan hành chính đã tiếp nhận 334 đơn khiếu nại, trong đó có 276 đơn đủ điều kiện xử lý. Tổng số đơn đã giải quyết 64/85 đơn, vụ việc thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện thụ lý, đạt tỷ lệ 75,29%.
Đồng thời, tiếp nhận 353 đơn tố cáo, trong đó có 241 đơn đủ điều kiện xử lý. Tổng số đơn đã giải quyết 16/23 đơn, vụ việc, đạt tỷ lệ 69,56%
Nội dung KNTC, KNPA chủ yếu liên quan đến việc đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp; bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án; về lĩnh vực chính sách lao động, bảo trợ xã hội, lĩnh vực ưu đãi người có công với cách mạng; kiến nghị việc xả nước thải ảnh hưởng đến môi trường khu dân cư…
Bên cạnh đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã chỉ đạo thực hiện 18 cuộc thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã phát hiện và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị về tiếp công dân, giải quyết KNTC, như: Một số đơn vị bố trí phòng tiếp công dân chưa hợp lý; sau các phiên tiếp dân chưa ban hành đầy đủ thông báo để tổ chức thực hiện; thời gian tiếp công dân của người đứng đầu chưa đảm bảo quy định; công tác xử lý, lưu trữ hồ sơ chưa khoa học; công tác ghi chép sổ theo dõi tiếp công dân chưa đầy đủ…
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Bình đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tham mưu, triển khai xây dựng mô hình tiếp công dân trực tuyến của tỉnh theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ để thực hiện đồng bộ trên địa bàn tỉnh.
Đáng chú ý, đến thời điểm báo cáo, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không còn tồn đọng vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, vẫn còn tồn đọng một số vụ việc KNTC đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục quy định nhưng người dân vẫn cố tình khiếu kiện lên cấp cao hơn.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình chủ trì Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 9/2024. (Ảnh: quangbinh.gov.vn)
Việc giải quyết đơn thư của xã, phường còn chậm
Mặc dù, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị, song công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Đó là việc theo dõi, đôn đốc giải quyết đơn KNTC sau khi đã chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền có lúc chưa thường xuyên, thiếu kịp thời.
Việc giải quyết một số đơn KNTC của một số xã, phường, phòng, ban còn chậm, chưa thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng giải quyết KNTC chưa cao. Một số nội dung đơn khiếu kiện của công dân chưa được xem xét, giải quyết một cách thấu đáo, chính xác, từ đó dẫn đến việc công dân tiếp tục tái khiếu, tái tố.
Một số nội dung đơn KNTC có diễn biến phức tạp nhưng chưa được xem xét, giải quyết dứt điểm ngay từ đầu khi mới phát sinh, dẫn đến tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Ngoài ra, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ở các xã, phường, thị trấn còn nhiều hạn chế, hầu hết chưa qua đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ; các cán bộ, công chức còn phải kiêm nhiệm nhiều công việc, nên thời gian giành cho công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn ít.
Tâm lý của công dân cho rằng nội dung khiếu kiện của họ luôn luôn đúng và không tin tưởng vào sự giải quyết của cấp cơ sở. Họ cho rằng cấp cơ sở giải quyết không khách quan, có sự bao che, nên cần phải khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên cao hơn quy định về thẩm quyền giải quyết mà pháp luật đã quy định thì vụ việc KNTC của họ mới giải quyết được.
Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp
UBND tỉnh Quảng Bình nhận định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, việc triển khai các Dự án trọng điểm… dự báo tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.
Theo đó, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tập trung chỉ đạo giải quyết những vụ việc đông người, phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.
Tiếp tục sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư; về giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; quy định về giải quyết tranh chấp đất đai...
Chỉ đạo Thủ trưởng cơ quan chuyên môn và Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã nghiêm túc tiếp công dân theo đúng quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC. Đặc biệt, những địa phương khi triển khai những dự án đầu tư phải thu hồi đất, cần dự báo tình hình phát sinh khiếu kiện có thể xảy ra; giải quyết kịp thời những phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.
Rà soát, xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, KNPA vượt cấp, kéo dài. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với cơ quan Công an cùng cấp tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình về KNTC để chủ động kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý giải quyết những vụ việc phức tạp, những đối tượng xấu gây rối an ninh trật tự.
Tổ chức thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý về tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn tỉnh Quảng Bình./.
Minh Nguyệt
Từ khóa:
chủ tịch tỉnh quảng bình tiếp dân định kỳ quảng bình giải quyết kntc công tác tiếp công dân tại quảng bình khiếu nại tố cáo tại quảng bình kết quả giải quyết kntc năm 2024 của quảng bình ubnd tỉnh quảng bìnhÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV