Tất cả chuyên mục

Sẽ sớm “thông cầu” giữa Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và thành phố Đà Nẵng

Thứ bảy, 17/08/2024 - 08:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và tiếp công dân trực tuyến góp phần đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính vì sự tiện lợi, hài lòng của người dân và phục vụ người dân được tốt hơn.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ngày 16/8, Thanh tra Thành phố đã cử Tổ công tác làm việc với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCTDW) về việc nhập liệu kết quả rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ, việc sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác TCD, giải quyết KNTC, đặc biệt là việc kết nối giữa Trụ sở TCDTW và Trụ sở TCD Thành phố để thực hiện TCD theo hình thức trực tuyến.

Rất nhanh sau khi Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra công tác phối hợp TCD phục vụ Đại hội Đảng, Thành phố đã cử Tổ công tác ra Thủ đô Hà Nội để trao đổi, tập huấn về sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Mô hình TCD trực tuyến.

Đại diện Ban TCDTW trao đổi với Tổ công tác của Thanh tra thành phố Đà Nẵng về Cơ sở dữ liệu quốc gia và Mô hình tiếp công dân trực tuyến

Đại diện Tổ công tác cho biết, lãnh đạo UBND Thành phố cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với công tác TCD, giải quyết KNTC của Thành phố, đặc biệt là sự đồng hành, phối hợp, hỗ trợ kịp thời của Trụ sở TCDTW đã giúp cho tình hình an ninh, trật tự tại địa phương luôn được đảm bảo, tạo môi trường ổn định, là nền tảng quan trọng để Thành phố phát triển kinh tế - xã hội.

Đánh giá cao về việc sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia trong công tác TCD, giải quyết KNTC, đặc biệt là việc nhập liệu kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài. Nếu bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các địa phương cùng sử dụng đồng bộ và khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia sẽ nâng cao hiệu quả và sự thống nhất giữa các cơ quan Trung ương, địa phương trong tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, nhiều cơ quan chuyển đơn nhiều lần cho một nội dung.

Đại diện Ban TCDTW hướng dẫn Mô hình với tinh thần "cách làm hiệu quả nhất, nhanh nhất là cùng nhau, học lẫn nhau"

Riêng về việc kết nối trực tuyến với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại thành phố Hà Nội theo Mô hình tiếp công dân trực tuyến, đại diện Ban TCDTW cho rằng, làm tốt, hiệu quả nội dung này sẽ tăng tính “cơ động” và “linh hoạt” trong việc tiếp công dân, giúp cho lãnh đạo Thành phố và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có thể cùng tiếp, đối thoại, vận động công dân từ 2 điểm cầu là Trụ sở TCDTW và Trụ sở TCD Thành phố, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, không phải di chuyển nhiều tón kém và ảnh hưởng sức khỏe của bà con, đồng thời đây cũng là giải pháp quan trọng để hạn chế công dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện trong dịp diễn ra các sự kiện chính trị , văn hóa quan trọng sắp tới của đất nước, đặc biệt là Đại hội Đảng các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Ảnh chụp từ màn hình khi kết nối trực tuyến từ điểm cầu Trụ sở  TCDTW

Sau khi trao đổi, tập huấn về Cơ sở dữ liệu quốc gia, đồng thời tìm hiểu, vận hành thử Mô hình tiếp công dân trực tuyến tại Trụ sở TCDTW, đại diện Tổ công tác cho biết, đã “nắm rõ” cách thức, yêu cầu vận hành và trang thiết bị cần thiết để thực hiện Mô hình. Sẽ tham mưu Chánh Thanh tra Thành phố để báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố triển khai sớm, hy vọng ngay trong tháng 9/2024, “cầu sẽ thông” để Trưởng ban TCDTW cùng tham gia tiếp công dân định kỳ với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng từ điểm cầu Trụ sở TCDTW tại Thủ đô Hà Nội./.

Kỳ Đoàn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm