Thứ năm, 01/08/2024 - 13:55 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt ra.
Không phát sinh điểm nóng
Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ 01/7/2014 đến ngày 30/6/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã tiếp 517 lượt công dân, trong đó có 06 đoàn đông người.
Nội dung công dân đến Bộ VHTTDL kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều vào lĩnh vực di tích chiếm 71%, các lĩnh vực khác của ngành quản lý như: bản quyền phần mềm máy tính chiếm 9%, du lịch chiếm 2%, chế độ, chính sách, quyền lợi của cán bộ, công chức, người lao động chiếm 3%, thể thao chiếm 3% các nội dung không thuộc lĩnh vực quản lý của ngành chiếm 12%.
100% công dân đến Bộ đều được Lãnh đạo Bộ (tiếp dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng) hoặc cán bộ tiếp dân (tiếp dân thường xuyên) tiếp đón, giải đáp cặn kẽ những thắc mắc về chính sách; tiếp nhận những nội dung kiến nghị về cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành VHTTDL; hướng dẫn cụ thể về thẩm quyền xem xét đối với từng vụ việc hoặc chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đối với các đoàn đông người đã được Lãnh đạo Bộ, Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ như: Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, các đơn vị tham mưu có liên quan tiếp, giải thích và hướng dẫn bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết hoặc tiến hành thanh tra đột xuất nên không phát sinh điểm nóng.
Về công tác xử lý đơn kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo, cùng kỳ, tổng số đơn đủ điều kiện xử lý trong kỳ báo cáo là 3.192 đơn. 100% đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân được xử lý, giải quyết theo quy định tại Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, hàng năm, Bộ VHTTDL đã chủ động rà soát các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, Lãnh đạo Bộ đều trực tiếp tiếp công dân để lắng nghe, hiểu rõ những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo để kịp thời xử lý, đảm bảo quyền, lợi ích của người dân. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, Lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn (Thanh tra Bộ và các đơn vị tham mưu quản lý nhà nước) nghiên cứu, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm. Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, hoặc các bộ, ngành khác, Bộ VHTTDL thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ, kịp thời để giải quyết.
Nhờ vậy, trong 5 năm trở lại đây, Bộ VHTTDL không còn tình trạng khiếu kiện, tập trung đông người, đơn thư kéo dài.
Triển khai thực hiện Chỉ thị 35 đã giúp công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Ảnh minh họa: Internet
Kịp thời giải đáp các vướng mắc trong công tác quản lý, hạn chế được tình trạng đơn thư
Cũng trong kỳ báo cáo, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra Bộ thực hiện 18 cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với 18 cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL. Kết quả kiểm tra cho thấy các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã và đang từng bước nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư; các đơn vị đã tăng cường thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động… qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng liên quan, kịp thời giải đáp các vướng mắc trong công tác quản lý, hạn chế được tình trạng đơn thư. Tuy nhiên, cũng qua việc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, Bộ VHTTDL đã nhắc nhở, chấn chỉnh một số đơn vị chưa kịp thời sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế nội bộ của đơn vị đúng với quy định pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện.
Qua việc thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng và kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo chưa phát hiện các hành vi vi phạm về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, các cơ quan thông tin, báo chí thuộc Bộ đã tích cực đăng các tin, bài liên quan đến hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ, của Thanh tra Chính phủ, của địa phương. Các trang thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ thường xuyên cập nhật, đăng tải những văn bản chính sách, quy định pháp luật mới về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần tuyên truyền cho nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, từng bước đưa những quy định mới áp dụng vào cuộc sống xã hội.
Có thể nói, việc tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm, thực hiện thường xuyên. Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh qua từng năm, giúp chấn chỉnh những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 35 tại các đơn vị thuộc Bộ.
Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 35 đã giúp công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ được tăng cường và đạt hiệu quả cao. Với sự chỉ đạo kịp thời, thường xuyên có sự đôn đốc của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ nên thủ trưởng các đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, không để hình thành điểm nóng, xử lý đơn không để tồn đọng, các vụ khiếu nại, tố cáo được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định pháp luật.
Thời gian tới, Bộ VHTTDL tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các đơn vị và cán bộ, đảng viên thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị 35, thường xuyên cập nhật các văn bản mới của Đảng, Nhà nước, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, nhất là tiếp công dân trực tuyến. Giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Bộ kịp thời, đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo./.
Lan Anh
Từ khóa:
Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch tiếp công dân trực tuyến Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị đã tiếp 517 lượt công dânÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV