Đoàn công tác của Trường Cán bộ Thanh tra đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Nhật Bản

Thứ tư, 19/04/2023 11:53
(ThanhtraVietNam) - Được sự đồng ý của Tổng Thanh tra Chính phủ, từ đầu tháng 4/2023, Trường Cán bộ Thanh tra đã cử Đoàn công tác gồm có 10 cán bộ của Nhà trường do TS. Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng đoàn đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Nhật bản

Đoàn công tác đã tiến hành làm việc với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản và Cơ quan Quản lý nhân sự quốc gia của Nhật Bản (Ủy ban đạo đức công vụ). Tại các buổi làm việc, Đoàn công tác đã được nghe các chuyên gia đến từ các cơ quan này chia sẻ những thông tin hữu ích về thể chế chính trị của Nhật Bản, mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của các cơ quan nói trên.

Cụ thể, tại Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Đoàn công tác đã được nghe thuyết trình và trao đổi, tọa đàm với ông SUNAYAMA Yutaka, Phó Giám Đốc Cục Đánh giá hành chính và bà MUTO Satomi, chuyên gia cao cấp về mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của mạng lưới tư vấn hành chính, thanh tra hành chính, giải quyết khiếu nại tố cáo hành chính ở Nhật Bản, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ tư vấn viên hành chính.

leftcenterrightdel
 Đoàn công tác của Trường Cán bộ Thanh tra nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tại Nhật Bản

Các chuyên gia đến từ Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản giới thiệu chuyên sâu cho Đoàn công tác về  "Dịch vụ tư vấn hành chính của Cục Đánh giá hành chính“. Trong đó, hoạt động tư vấn hành chính cho công dân là một trong những điểm đặc thù của Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1961, theo sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông. Cơ chế cán bộ tư vấn hành chính được thiết lập nhằm tiếp nhận khiếu nại rộng rãi của người dân thông qua những người không phải là công chức, đó là những luật sư, giáo viên, công chức đã nghỉ hưu, tự nguyện tham gia.

Hoạt động tư vấn hành chính được thực hiện thông qua các Tổ chức tư vấn hành chính đặt ở các địa phương, đứng đầu là Hiệp hội tư vấn hành chính tình nguyện, đây là các tổ chức xã hội mang tính tự nguyện hoàn toàn. Tình nguyện viên tư vấn hành chính là đội ngũ gần dân, hoạt động ở cơ sở, có quan hệ mật thiết với dân. Họ là những người có hiểu biết xã hội, được xã hội tin tưởng, tín nhiệm, có nhiệt huyết, muốn tham gia cải cách hành chính. Tư vấn viên hành chính có nhiệm vụ tiếp nhận các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân, từ đó, nghiên cứu làm rõ thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết vụ việc của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật, hướng dẫn người dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.

leftcenterrightdel
Hoạt động làm việc của Đoàn công tác 

Tại buổi làm việc với Cơ quan Quản lý nhân sự Quốc gia Nhật Bản, Đoàn công tác của Trường Cán bộ Thanh tra đã làm việc với bà MORI Nami, cố vấn Uỷ ban đạo đức công vụ quốc gia, lắng nghe tham luận về các biện pháp phòng, chống tham nhũng tại Nhật Bản, đặc biệt là những nội dung cơ bản của Luật về đạo đức công chức năm 1999 với các nội dung: (i) Khái quát chung về Chính phủ Nhật Bản và Cơ quan nhân sự Quốc gia; (ii) Quy tắc phòng chống tham nhũng (cách tiếp cận cơ bản của Đạo luật Dịch vụ Công năm 1948; Luật đạo đức công chức; quy tắc ứng xử, như: nhận quà, tiền vay, mượn hàng hóa hoặc dịch dụ miễn phí, nhận cổ phiếu chưa niêm yết, chơi golf , đi du lịch, cố ý hưởng lợi do vi phạm đạo đức,...; hệ thống báo cáo; vai trò của Ban đạo đức và điều tra); (iii) Ba trụ cột chính sách (nâng cao nhận thức về chính sách của nhân viên; thiết lập văn hóa trong tổ chức); (iv) Hệ thống quản lý nhân sự khác (trách nhiệm của người quản lý, trợ cấp hưu trí, các biện pháp khác).

leftcenterrightdel
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm 

Tại các buổi làm việc nói trên, sau khi nghe tham luận do các chuyên gia trình bày, các thành viên của Đoàn công tác đã đặt nhiều câu hỏi cho các chuyên gia, đồng thời tiến hành thảo luận sôi nổi.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Đoàn công tác cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, chân tình của Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cơ quan quản lý nhân sự quốc gia Nhật Bản, đồng thời cũng cảm ơn sự chia sẻ đến từ các chuyên gia Nhật Bản về những thông tin quý báu về mô hình tổ chức, hoạt động đánh giá hành chính, hoạt động quản lý nhân sự quốc gia của cá nhân các chuyên gia là bà MUTO Satomi và bà MORI Nami, có giá trị tham khảo rất lớn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Trường Cán bộ Thanh tra./.

Việt Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra