Lãnh đạo Tạp chí Thanh tra làm việc với Thanh tra tỉnh Gia Lai

Thứ hai, 05/06/2023 10:55
(ThanhtraVietNam) - Ngày 02/6/2023, ông Lê Thế Chiến, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra đã có buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Gia Lai về việc phối hợp công tác trong triển khai thực hiện các chuyên đề đã được Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra phê duyệt

Dự buổi làm việc, về phía Thanh tra tỉnh Gia Lai có Phó Chánh Thanh tra Nguyễn Phúc; Phó Chánh Văn phòng Trần Thị Quỳnh Chi và đại diện các phòng nghiệp vụ.

Tại buổi làm việc ông Lê Thế Chiến cho biết, Tạp chí Thanh tra là cơ quan báo chí của Thanh tra Chính phủ, có chức năng thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN); là diễn đàn khoa học, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, lý luận, nghiệp vụ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC, PCTN và các lĩnh vực hoạt động khác theo quy định của Luật Báo chí và của Thanh tra Chính phủ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc 

Thực hiện kế hoạch 2324/KH-TTCP của Tổng Thanh tra về tuyên truyền công tác thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN và một số sự kiện, hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra năm 2023, Tạp chí Thanh tra đã xây dựng kế hoạch làm việc và đang triển khai thực hiện các chuyên đề tuyên truyền, phản ánh, đánh giá thực tiễn các chuyên đề đến từng địa phương trong đó có Gia Lai.

Theo Phó Tổng Biên tập, được biết tỉnh Gia lai có rất nhiều thuận lợi so với tỉnh thành khác như hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC tại Gia Lai không còn trường hợp vượt cấp, kéo dài do đã quán triệt, tổ chức xử lý dứt điểm ngay từ cấp có thẩm quyền giải quyết KNTC lần đầu theo quy định của pháp luật. Phó Tổng Biên tập rất mong Thanh tra tỉnh chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong các mặt công tác trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Gia Lai Nguyễn Phúc phát biểu tại buổi làm việc 

Về công tác cộng tác viên theo văn bản chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Lê Thế Chiến cho biết Gia Lai là một trong những địa phương cử cộng tác viên phối hợp tuy nhiên đến nay sự phối hợp chưa được như mong đợi. Phó Tổng Biên tập hy vọng sự phối hợp của các cộng tác viên Thanh tra tỉnh Gia Lai trong công tác viết tin, bài, phản ánh đánh giá thực trạng các hoạt động thanh tra của tỉnh nhà thời gian tới sẽ được thực hiện hiệu quả hơn nữa.

Thay mặt lãnh đạo Thanh tra tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Phúc, Phó Chánh Thanh tra cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại tỉnh Gia Lai luôn được quan tâm thực hiện tốt, trước đây từ những năm 2004 đến 2018 tỉnh Gia Lai duy trì tiếp công dân vào sáng thứ 7 hàng tuần từ cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh chính nhờ vậy mà giải quyết được cơ bản vụ việc tại chỗ, tránh tình trạng vượt cấp.

Cùng với đó, hiện nay, riêng Thanh tra tỉnh Gia lai đã phân công 2 Phó Chánh Thanh tra phụ trách trực tiếp địa bàn các huyện và khi xảy ra vụ việc KNTC trên địa bàn theo dõi, Phó Chánh Thanh tra đó sẽ phải nắm và tham gia ngay từ đầu. Trong quá trình giải quyết có sự trao đổi giữa các cơ quan cấp huyện với Thanh tra tỉnh rà soát lại các trình tự thủ tục, các quy định pháp luật từ đó đảm bảo được việc giải quyết lần đầu từ cấp huyện được thực hiện một cách chính xác. Nhờ vậy công tác giải quyết KNTC ở Gia Lai được giải quyết ngay từ cơ sở và ít có tình trạng vượt cấp.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Lê Thế Chiến phát biểu tại buổi làm việc 

Phó Chánh Thanh tra tỉnh cũng chia sẻ về những mặt công tác khác như về công tác giám sát đoàn thanh tra, Thanh tra tỉnh giao trực tiếp cho Lãnh đạo Thanh tra tỉnh thực hiện công tác giám sát và chịu trách nhiệm trước pháp luật nên công tác giám sát được thực hiện một cách nghiêm túc.

Về xây dựng kế hoạch thanh tra, hàng năm trên cơ sở nắm thông tin theo dõi giải quyết đơn thư của Thanh tra tỉnh, theo chỉ đạo của UBND tỉnh và định hướng của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra và luôn đảm bảo đúng thời gian theo đúng quy định. Tuy nhiên đối với Luật Thanh tra năm 2022 có hiệu lực từ 1/7 tới đây sẽ có nhiều điểm khác so với các năm trước, tuy nhiên dựa trên cơ sở nghiên cứu và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ sẽ đảm bảo Kế hoạch Thanh tra được xây dựng đúng theo quy định.

Đối với các chuyên đề Tạp chí Thanh tra đã gửi văn bản, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Phúc khẳng định, Thanh tra tỉnh Gia Lai sẽ tích cực phối hợp với Tạp chí Thanh tra trong quá trình triển khai thực hiện.

Kết thúc buổi làm việc, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Thanh tra Lê Thế Chiến chúc mừng những kết quả Thanh tra tỉnh Gia Lai đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời, mong muốn Thanh tra tỉnh và toàn ngành Thanh tra tỉnh Gia Lai tiếp tục tham mưu tốt hơn nữa hoạt động thanh tra, giải quyết KNTC, PCTN cho Lãnh đạo tỉnh; phối hợp, cộng tác chặt chẽ, tích cực hơn nữa với Tạp chí Thanh tra, góp phần tuyên truyền về hoạt động của Ngành trong thời gian tới.

An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra