Thứ bảy, 20/04/2024 - 15:49 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Vi phạm hành chính trong các lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được hiểu là hành vi có lỗi do cá nhân, cơ quan, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
Qua thực tiễn làm công tác tiếp công dân, kết quả nắm bắt tình hình tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại một số địa phương, có thể nhận diện các hành vi có dấu hiệu vi phạm trong các lĩnh vực này.
Hành vi vi phạm hành chính trong tiếp công dân
Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiếp công dân được thực hiện bởi các chủ thể thuộc ba nhóm: người thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA), đề nghị và người có liên quan đến vụ việc (gọi chung là người KNTC); cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân và cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân.
Đối với nhóm các hành vi vi pháp luật của người KNTC, gồm: Có lời nói xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cán bộ tiếp công dân, người tiếp công dân; xuyên tạc, vu khống, lăng mạ người bị KNTC; gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân. Tụ tập đông người gây mất trật tự công cộng, khu vực cấm tụ tập đông người; gây rối, cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức.
Cùng với đó, lợi dụng quyền KNTC để dụ dỗ, lôi kéo, kích động, đe dọa người khác tham gia vào việc KNTC, tập trung đông người. Lợi dụng quyền tố cáo đe dọa người khác để trục lợi.
Ngoài các hành vi nêu trên, công dân còn có các hành vi vi phạm khác tại trụ sở tiếp công dân như: mang theo dụng cụ sát thương trong người vào phòng tiếp; uống rượu, bia; không tuân theo hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân, cán bộ an ninh; kích động và quay video đưa lên mạng xã hội…
Về nhóm hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân, có thể nhận diện như sau: Không có trụ sở, địa điểm, phòng tiếp công dân riêng hoặc có nhưng không đảm bảo theo yêu cầu; không phân công cán bộ, công chức tiếp công dân thường xuyên tại nơi tiếp công dân; hoặc có phân công nhưng không thường trực tiếp công dân; không ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân; không ban hành lịch tiếp công dân; không thông tin về việc tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; không trực tiếp tham gia tiếp công dân, hoặc có tham gia nhưng không đầy đủ.
Bên cạnh đó, nhóm chủ thể có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp công dân còn có thể có các hành vi vi phạm khác như: tiếp công dân hình thức; thiếu sát sao trong công tác chỉ đạo, trong việc thanh tra, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý của mình thực hiện các quy định của pháp luật trong việc tiếp công dân, để xảy ra nhiều sai phạm.
Nhóm các hành vi vi pháp luật của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân có thể kể đến là không mặc trang phục, không đeo thẻ công chức, viên chức theo quy định; có thái độ không đúng mực khi tiếp công dân; thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người KNTC, KNPA; phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân và không vào sổ, ghi chép.
Vi phạm hành chính trong việc gửi; tiếp nhận, xử lý đơn thư, theo dõi đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
Chủ thể của hành vi vi phạm hành chính trong việc gửi; tiếp nhận, xử lý đơn thư, theo dõi đôn đốc việc giải quyết KNTC gồm hai nhóm: nhóm các chủ thể thực hiện quyền KNTC; nhóm chủ thể có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn thư; theo dõi đôn đốc việc giải quyết KNTC.
Hành vi vi phạm của nhóm chủ thể thực hiện quyền KNTC bao gồm: Cố ý tố cáo sai sự thật; cưỡng ép, lôi kéo, kích động, dụ dỗ, mua chuộc người khác KNTC sai sự thật; sử dụng họ tên của người khác để tố cáo. Lợi dụng quyền KNTC để tuyên truyền chống nhà nước, xâm phạm lợi ích của nhà nước; gây rối an ninh, trật tự công cộng; xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.
Công dân còn có hành vi “khiếu nại, tố cáo không đúng”, “gửi đơn đeo bám kéo dài” mặc dù vụ việc đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, chưa có đủ cơ sở để xác định và khẳng định hai hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật.
Trong nhóm chủ thể có thẩm quyền, trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn thư; theo dõi đôn đốc việc giải quyết KNTC, thì có hành vi không tiếp nhận, từ chối tiếp nhận hoặc tiếp nhận nhưng không làm thủ tục tiếp nhận theo quy định; phân loại đơn thư không đúng; hành vi chậm trễ trong việc thụ lý đơn.
Nhóm chủ thế này còn có các hành vi không đề xuất thụ lý, không thụ lý KNTC; ra văn bản không thụ lý giải quyết tố cáo tiếp không đúng; không vào sổ theo dõi đơn thư; lộ, tiết lộ danh tính người tố cáo; thiếu sát sao trong việc theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết đơn thư.
Tiếp công dân trực tuyến tại điểm cầu Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh hoạ: Mai Văn Duẩn
Vi phạm hành chính trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo
Giải quyết KNTC hành chính bao gồm nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn giải quyết lại do một cơ quan, cá nhân tham mưu. Sau khi thụ lý, người giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ giao cho một cá nhân, thủ trưởng cơ quan (thanh tra hoặc cơ quan chuyên môn) để thực hiện việc xác minh, kết luận nội dung KNTC và đề xuất người giải quyết biện pháp giải quyết khiếu nại, biện pháp xử lý tố cáo.
Chủ thể vi phạm hành chính trong hoạt động này gồm ba nhóm: Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo; Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan đơn vị, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ thẩm tra, xác minh, tham mưu, đề xuất việc giải quyết; Cá nhân được giao nhiệm vụ tham mưu trong việc thụ lý, ban hành quyết định giải quyết.
Các hành vi vi phạm pháp luật trong giai đoạn này xảy ra chủ yếu về trình tự, thủ tục, thể thức và thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; các hành vi vi phạm về nội dung giải quyết và thời hạn giải quyết.
Hành vi vi phạm trong việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận tố cáo; lưu trữ hồ sơ giải quyết KNTC; và các hành vi vi phạm pháp luật khác
Thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo là một công đoạn trong quá trình giải quyết KNTC. Thực tiễn cho thấy, nhiều quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo sau khi được ban hành không được chủ động thực hiện bởi các chủ thể có nghĩa vụ, trách nhiệm. Công dân phải khiếu kiện, gửi đơn nhiều lần, bức xúc, kéo dài.
Có thể nhận diện những hành vi vi phạm trong việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo như sau:
Một là, không chủ động, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện quyết định, kết luận giải quyết đơn. Trách nhiệm này thuộc về người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước, người ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
Sau khi quyết định khiếu nại có hiệu lực, kết luận tố cáo được ban hành, trong nhiều vụ việc, người có thẩm quyền, trách nhiệm không chủ động, thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc lập kế hoạch hoặc có biện pháp thực thi theo kiến nghị của người ra quyết định, kết luận.
Hai là, thiếu trách nhiệm trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện hiện kết luận, quyết định giải quyết KNTC; tham mưu cho người đứng đầu cơ quan đơn vị có trách nhiệm thực hiện quyết định, kết luận các biện pháp thực hiện. Trách nhiệm này thuộc về cơ quan thanh tra các cấp, cơ quan tham mưu, đề xuất người ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
Ba là, cố tình chây ì không thực hiện kết luận, quyết định giải quyết KNTC hoặc thực hiện nhưng không đầy đủ, không đúng với quy định. Đây là hành vi của người phải thực hiện theo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo. Vì những lý do chủ quan, khách quan, những người này cố tình không thực hiện mặc dù đã bị đôn đốc nhiều lần.
Bốn là, thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo việc thực hiện quyết định, kết luận sau giải quyết KNTC. Trách nhiệm này thuộc về những người được giao nhiệm vụ theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện. Thông thường hành vi này là của cán bộ thuộc cơ quan thanh tra các cấp.
Đối với nhóm hành vi vi phạm trong việc thực hiện lập lưu giữ và quản lý hồ sơ giải quyết KNTC, theo quy định của pháp luật việc giải quyết KNTC phải được lập thành hồ sơ; hồ sơ phải được đánh số trang theo thứ tự tài liệu và được lưu giữ theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên trong thực tế vẫn còn có nơi, có chỗ không lưu trữ hồ sơ theo quy định (mở, đóng hồ sơ); hồ sơ giải quyết khiếu nại không được sắp xếp theo thứ thự, không đánh số trang; hồ sơ lưu trữ không đầy đủ; mất mát, thất lạc tài liệu trong hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ngoài ra trong quá trình giải quyết KNTC còn có các hành vi vi phạm như tiết lộ nội dung, danh tính người tố cáo; theo dõi, tìm hiểu thông tin về người, nội dung tố cáo; cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người KNTC; bao che cho người bị KNTC.
Thậm chí đe dọa, mua chuộc, trả thù, trù dập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người KNTC; đưa tin sai sự thật về việc giải quyết KNTC; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo; can thiệp trái pháp luật, cản trở việc giải quyết KNTC.
Mai Văn Duẩn - Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh Bắc Ninh
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)