Đồng Nai:

Tỷ lệ hòa giải cơ sở thành công đạt trên 80%

Thứ sáu, 17/02/2023 10:39
(ThanhtraVietNam) - Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Theo nhiệm vụ năm 2023 của Hội đồng phối hợp PBGDPL sẽ tập trung biên soạn, phát hành tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cấp phát đến đối tượng tuyên truyền; thường xuyên cập nhật, đăng tải các tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên Cổng thông tin điện tử để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên khai thác, sử dụng; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật.

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL, nhân rộng mô hình PBGDPL trên mạng xã hội như facebook, zalo. Mỗi sở, ban, ngành, địa phương cần xây dựng một trang facebook và zalo để tuyên truyền, phổ biến về ngành, lĩnh vực, địa bàn được giao quản lý.

Theo đánh giá của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh, trong năm 2022, công tác PBGDPL tiếp tục được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc, nội dung bám sát chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và Hội đồng PHPBGDPL tỉnh. Nội dung tuyên truyền, phổ biến có trọng tâm, trọng điểm, hình thức và biện pháp PBGDPL được lựa chọn phù hợp với địa bàn và đối tượng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền đã được chú trọng và hiệu quả.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: CTV) 

Nhiều mô hình, cách làm hay về công tác PBGDPL tiếp tục được các sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện và nhân rộng. Cụ thể như tổ chức các cuộc thi trực tuyến; tuyên truyền, PBGDPL bằng hình thức trực tuyến, sân khấu hóa; tuyên truyền trực quan sinh động thông qua màn hình Led, bảng điện tử…

Theo Báo cáo của UBND các huyện, thành phố trong năm 2022, các thành viên của Hội đồng cấp huyện đã thực hiện hơn 1.400 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp với trên 410.500 lượt người tham dự; tổ chức 4 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, thu hút 5 ngàn người tham gia; UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức hơn 2.790 cuộc phổ biến pháp luật trực tiếp với thu hút trên 190.600 lượt người tham dự; phát hành trên 1,7 triệu tài liệu tuyên truyền.

Về công tác hòa giải, trên địa bàn tỉnh hiện có 936 tổ hòa giải, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 1.786 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 1.418 vụ (đạt tỷ lệ 80,5%).

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng yêu cầu Sở Tư pháp tăng cường biên soan tài liệu với các chủ đề phù hợp; đa dạng hình thức PBGDPL, tập trung về cơ sở. Các ủy viên hội đồng là lãnh đạo các sở, ngành cần phát huy vai trò của mình chỉ đạo tuyên truyền viên triển khai hiệu quả các nhiệm vụ công tác PBGDPL.

Để đẩy mạnh công tác PBGDPL trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải triển khai một cách cụ thể không nói chung chung và cần huy động sự tham gia từ các doanh nghiệp.

CTV
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra