Tất cả chuyên mục

Yên Bái: Xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa chính quyền và người dân

Thứ tư, 19/03/2025 - 14:24 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Với 231 lượt tiếp công dân và xử lý 326 đơn thư trong hai tháng đầu năm, Yên Bái đã và đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa chính quyền và người dân, đặc biệt trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI.

Nỗ lực không ngừng

Trong hai tháng đầu năm 2025, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tiếp 231 lượt công dân với tổng số 271 người. Riêng Thanh tra tỉnh đã tiếp 13 lượt công dân với 17 người đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh. Mặc dù không phát sinh vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thanh tra tỉnh, cơ quan này đã tích cực hướng dẫn và chuyển đơn của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết theo quy định.

Về tình hình tiếp nhận và xử lý đơn thư, toàn tỉnh đã tiếp nhận 351 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó 326 đơn đủ điều kiện xử lý. Thanh tra tỉnh tiếp nhận 12 đơn, với 7 đơn đủ điều kiện xử lý, bao gồm 3 đơn tố cáo và 4 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong 2 tháng, Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao tham mưu, xử lý 8 đơn của công dân và đã hoàn thành xử lý 5 đơn, 3 đơn còn lại đang được xem xét theo quy định.

Đáng chú ý, tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính nhà nước trong hai tháng là 13 đơn với 13 vụ việc (10 vụ việc khiếu nại và 3 vụ việc tố cáo).

Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Ảnh: baoyenbai.com.vn

Thanh tra tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, phối hợp tốt với Tổ giúp việc, Tổ công tác theo Quyết định số 1846/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đây là tổ công tác được thành lập để phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Điểm nổi bật trong công tác này là việc trực tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được duy trì liên tục vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận, thể hiện sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với nhu cầu và quyền lợi chính đáng của người dân.

Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài phục vụ Đại hội đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Một trong những bước tiến quan trọng là việc ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế tiếp công dân trực tuyến trên địa bàn tỉnh Yên Bái và triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Kế hoạch số 16/KH-TTr ngày 06/02/2025 của Thanh tra tỉnh đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp công dân, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với các cơ quan nhà nước, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang được đẩy mạnh.

Ngoài ra, công tác theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện thường xuyên, với mục tiêu không để phát sinh điểm nóng, tình trạng công dân tụ tập đông người, phức tạp, vượt cấp.

Trong tháng 3/2025, Thanh tra tỉnh Yên Bái đặt ra nhiều nhiệm vụ quan trọng, tập trung vào việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm: tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; bố trí đầy đủ lực lượng thường trực tiếp công dân thường xuyên; thực hiện tốt các nhiệm vụ tham mưu xử lý đơn, giải quyết vụ việc; chủ động nắm bắt thông tin, tình hình khiếu nại, tố cáo trong phạm vi toàn tỉnh; tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.

Từ chính sách đến thực tiễn

Phân tích sâu hơn về công tác tiếp công dân tại Yên Bái, có thể thấy tỉnh đã có những bước đi đúng đắn khi chú trọng cả hai khía cạnh: hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu quả thực thi.

Về cơ chế, chính sách, việc xây dựng Quy chế tiếp công dân trực tuyến thể hiện tầm nhìn tiến bộ, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn tạo thuận lợi cho việc lưu trữ, theo dõi và giải quyết các kiến nghị, phản ánh.

Về thực thi, việc duy trì tiếp công dân thường xuyên, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ và bố trí đầy đủ lực lượng thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự tôn trọng đối với quyền được lắng nghe, được giải quyết kiến nghị, khiếu nại của người dân.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Yên Bái trong hai tháng đầu năm 2025 đã đạt được những kết quả tích cực. Số lượng đơn thư được xử lý kịp thời, việc tiếp công dân được duy trì thường xuyên, các giải pháp mới như tiếp công dân trực tuyến được triển khai đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.

Tuy nhiên, để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thực sự hiệu quả, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó thực hiện đúng các quy định về khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, cần nâng cao hơn nữa năng lực, trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Yên Bái sẽ ngày càng hiệu quả, góp phần xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền, thúc đẩy dân chủ cơ sở và ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

BS

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm