Chủ nhật, 09/03/2025 - 15:27 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Nam Định triển khai quyết liệt Kết luận 107-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả xử lý đơn thư, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và giữ vững an ninh trật tự, tỉnh tập trung vào các giải pháp quan trọng như tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh giám sát, kiểm tra. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo dựng bộ máy hành chính minh bạch, hiệu quả và gần dân hơn.
Cam kết nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 24/12/2024, Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 107-KL/TW về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Hưởng ứng chủ trương này, Tỉnh ủy Nam Định đã nhanh chóng ban hành Kế hoạch số 174-KH/TU vào ngày 03/02/2025 để triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định đã ban hành kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương.
Kế hoạch lần này hướng tới việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể, đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, UBND tỉnh cũng nhấn mạnh mục tiêu hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, đảm bảo ổn định an ninh trật tự, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo nội dung kế hoạch, các cấp, các ngành và người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các trường hợp khiếu nại, tố cáo phải được tiếp nhận, xử lý và giải quyết theo đúng quy trình, đảm bảo thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, Phạm Đình Nghị chủ trì một hội nghị. Ảnh: Báo Nam Định
Đặc biệt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác này. Nếu để xảy ra tình trạng thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp, người đứng đầu sẽ phải chịu trách nhiệm.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, văn bản liên quan để phù hợp với thực tiễn, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân. Những bất cập, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng sẽ được báo cáo lên cấp có thẩm quyền để giải quyết.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch lần này là giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến đất đai, môi trường, tôn giáo, đầu tư, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, chế độ chính sách của người lao động.
UBND tỉnh nhấn mạnh cần tập trung xử lý ngay các vụ khiếu kiện lớn, kéo dài, đặc biệt là các vụ việc người dân tập trung lên các cơ quan Trung ương, tránh để phát sinh các điểm nóng về an ninh, trật tự.
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, UBND tỉnh Nam Định sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hệ thống cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo sẽ được xây dựng và hoàn thiện, đảm bảo kết nối liên thông, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý. Điều này giúp giảm thiểu tình trạng chuyển đơn sai thẩm quyền, giải quyết chậm trễ và đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong xử lý vụ việc.
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng
UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của các thủ trưởng cơ quan hành chính trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Những cá nhân có hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh hoặc cố tình kéo dài việc giải quyết sẽ bị xử lý nghiêm.
Công tác kiểm sát hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp cũng được đề cao. Các vụ việc phức tạp, có dấu hiệu oan sai sẽ được giám sát chặt chẽ để đảm bảo công bằng cho người dân.
Để kế hoạch triển khai hiệu quả, UBND tỉnh đề nghị sự phối hợp chặt chẽ của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ đội Biên phòng trong việc nắm chắc diễn biến tình hình khiếu nại, tố cáo, ngăn chặn kịp thời các vụ việc có nguy cơ phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh cũng cần đẩy mạnh công tác kiểm sát, xét xử các vụ án liên quan đến khiếu nại, tố cáo, đảm bảo công lý và quyền lợi chính đáng của công dân.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ tham gia giám sát công tác tiếp công dân, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng pháp luật, tránh các hành vi lợi dụng gây mất trật tự xã hội.
UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Báo chí cần biểu dương những cá nhân, tổ chức làm tốt, đồng thời phê phán, lên án các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này. Đặc biệt, UBND tỉnh khuyến cáo tránh đưa tin một chiều, sai lệch bản chất sự việc, gây hiểu lầm trong dư luận.
Cuối cùng, kế hoạch nhấn mạnh việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, đảm bảo cơ sở vật chất tại các trụ sở tiếp công dân được hiện đại, thuận tiện.
Việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ tiếp công dân cũng sẽ được chú trọng, nhằm đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện một cách công bằng, minh bạch và hiệu quả.
Với sự quyết tâm của tỉnh Nam Định, kế hoạch thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ đưa công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo lên một tầm cao mới, góp phần đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững cho địa phương.
PV
Từ khóa:
tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo kế hoạch thực hiện kết luận 107 ubnd tỉnh nam địnhÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Thời tiết / Tỷ giá
27°C
27°C - 40°C
CN
27°C - 40°C
T2
30°C - 40°C
T3
28°C - 31°C
T4
26°C - 29°C
Mã
Mua
Bán
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/4, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau, được sự phân công của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Phụng, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 4/2025.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) – Thực hiện theo Kế hoạch số 47/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương có liên quan rà soát, tham mưu và kiến nghị, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh Nhung
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết