Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác thanh tra trong nền hành chính công vụ

Thứ tư, 20/09/2023 20:31
(ThanhtraVietNam) - Ngày 20-21/9/2023, tại TP Nha Trang, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tập huấn “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác thanh tra trong nền hành chính công vụ”.

Tham dự hội nghị gồm các đại biểu đại diện các cục, vụ, đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ, đại diện thanh tra một số Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh thành phố khu vực Tây Nguyên và các tỉnh miền Nam. Về phía Đại sứ quán Cộng hòa Pháp có Ông Béla Hegedus - Phó tham tán hợp tác và các hoạt động văn hoá; Bà Trần Lan Hương, Phụ trách hợp tác quản trị; Viện dịch vụ công quốc gia Pháp INSP có Ông Alexandre TRAN Phụ trách Dự án và đối tác quốc tế khu vực Châu Á – Châu Mỹ (MPPI).

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị đã tập huấn “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác thanh tra trong nền hành chính công vụ”. Đây là Chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của Thanh tra Chính phủ và Bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết với Cơ quan Chống tham nhũng của Cộng hòa Pháp, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm quốc tế cho công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra với chủ đề “Công tác thanh tra trong nền hành chính công phục vụ” và “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và nâng cao hiệu quả kiểm soát minh bạch công”. Nhằm nâng cao năng lực, cập nhật, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ công chức của ngành Thanh tra, đặc biệt là những vấn đề cần lưu ý trong thực tiễn triển khai công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng…

leftcenterrightdel
TS Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra phát biểu tại Hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS Nguyễn Huy Hoàng, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, trong khuôn khổ chương trình hoạt động đối ngoại năm 2023 của Thanh tra Chính phủ và thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác đã ký kết giữa Thanh tra Chính phủ Việt Nam và Cơ quan chống tham nhũng của Cộng hoà Pháp, Thanh tra Chính phủ Việt Nam tổ chức 2 hội nghị tập huấn chia sẻ kinh nghiệm quốc tế cho công chức, viên chức của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, trong đó Hội nghị “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về công tác thanh tra trong nền hành chính công vụ” sẽ được tổ chức trong 2 ngày 20-21/9.

leftcenterrightdel
 TS Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ trao đổi tại Hội nghị

Hội nghị thứ hai về “Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và nâng cao hiệu quả kiểm soát minh bạch công” sẽ được tổ chức vào tháng 10/2023.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ được nghe các chuyên gia đến từ Cộng hoà Pháp trình bày, trao đổi theo hình thức trực tuyến 2 nội dung: Giới thiệu về hệ thống thanh tra trong nền hành chính công của Pháp và việc quản lý hành chính, phân cấp, phân quyền trong hệ thống thanh tra; Trao đổi về đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử, kiểm soát xung đột lợi ích, nhận diện và quản lý rủi ro trong hệ thống thanh tra.

Cũng tại hội nghị, TS Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra Chính phủ sẽ trình bày 2 nội dung: Những điểm cần lưu ý trong tổ chức và hoạt động thanh tra nhằm xây dựng nền hành chính công vụ ở Việt Nam; Một số vấn đề về đạo đức công vụ, quá trình ứng xử và kiểm soát xung đột lợi ích của cán bộ thanh tra - từ thực tiễn của Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Ông Alexandre TRAN phụ trách Dự án và đối tác quốc tế

“Đây là những nội dung rất bổ ích nhằm nâng cao năng lực, cập nhật, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ công chức của ngành Thanh tra, đặc biệt là những vấn đề cần lưu ý trong thực tiễn triển khai công tác thanh tra và phòng, chống tham nhũng”, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra nhấn mạnh.

Thông qua hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác quốc tế, đặc biệt là giao lưu, trao đổi, chia sẻ về chuyên môn nghiệp vụ và thực tiễn công tác với các đối tác có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn tương đồng của Cộng hoà Pháp. Qua đó đóng góp thiết thực vào kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp (1973-2023), 10 năm ngày 2 nước nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược (2013-2023).

Và đặc biệt, hội nghị này là dịp để các đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, các cục, vụ, đơn vị của Thanh tra Chính phủ, thanh tra các tỉnh, thành phố chia sẻ những kinh nghiệm thực tế hay, bài học quý được rút ra từ thực tế công tác của mình.

Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cũng bày tỏ hy vọng hội nghị sẽ là hoạt động hợp tác thực chất và hiệu quả giữa các cơ quan nói riêng, giữa Việt Nam và Cộng hoà Pháp nói chung, tạo tiền đề hợp tác tốt đẹp cho Thanh tra Chính phủ và các cơ quan đối tác của Cộng hoà Pháp trong thời gian tới.

Việt Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra