Đơn, thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai
Theo UBND TP Đà Nẵng, bên cạnh những kết quả đạt được, TP cũng gặp không ít khó khăn, do quá trình đô thị hóa nhanh, các chính sách pháp luật của nhà nước về quản lý, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, thiếu tính ổn định, đặc biệt là những quy định về đền bù, tái định cư, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất còn chưa hợp lý dẫn đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư còn gặp nhiều vướng mắc, bất cập. Đây cũng là những nguyên nhân dẫn đến phát sinh phần lớn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.
Nội dung đơn, thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai như việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai; tranh chấp trong mua, bán nhà, đất; việc thu hồi đất, giải quyết các chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư và việc thực hiện các chính sách xã hội trên địa bàn TP...
Trong giai đoạn từ tháng 8/2022 đến tháng 7/2023, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn TP đã tiếp 4.736 lượt/4.801 người. Theo đó, Ban Tiếp công dân thành phố tiếp: 733 lượt/733 người; lãnh đạo UBND TP tiếp dân định kỳ và đột xuất 26 lượt/26 người; thủ trưởng các cấp, các ngành tiếp 1.258 lượt/1.286 người, trong đó lãnh đạo UBND cấp quận, huyện, phường, xã tiếp dân định kỳ 920 lượt/ 920 người (số liệu theo yêu cầu của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội); các cơ quan thanh tra tiếp 2.719 lượt/ 2.756 người). Số đoàn đông người: 16 đoàn với 97 người.
|
|
Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tiếp vụ việc về giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ảnh: drt.danang.vn |
Nội dung tiếp công dân chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp ranh giới đất, ô nhiễm môi trường, về chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), chế độ có công với cách mạng, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công,…
Về tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư, trong kỳ đã tiếp nhận 6.379 đơn, đã xử lý 6.379 đơn. Về nội dung, có 231 đơn khiếu nại, 193 đơn tố cáo, 5.336 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong số này 1.976 đơn đã giải quyết; 674 đơn đang giải quyết; 3.110 đơn chưa giải quyết.
Trong giai đoạn này, TP Đà Nẵng có 95 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền phải giải quyết, trong đó có 91 vụ khiếu nại thụ lý trong kỳ và 04 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền kỳ trước chuyển sang. Đã giải quyết 65 vụ, thông qua giải thích, thuyết phục: 08 vụ; giải quyết bằng quyết định hành chính: 57 quyết định.
Thông qua giải quyết, có 32 vụ việc khiếu nại lần đầu sai; 05 vụ việc khiếu nại lần đầu đúng; 05 vụ việc khiếu nại lần đầu đúng một phần; 14 vụ việc khiếu nại lần 2 công nhận quyết định giải quyết lần đầu; 01 vụ việc khiếu nại lần 2 hủy, sửa quyết định giải quyết lần đầu. Số vụ việc đang giải quyết là 30 vụ việc.
Thực hiện nhập liệu vào các phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu báo cáo theo quy định
Về giải quyết tố cáo, có 104 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết, trong đó có 101 vụ tố cáo thụ lý trong kỳ và 03 vụ tố cáo thuộc thẩm quyền kỳ trước chuyển sang. Đã giải quyết được 71 vụ gồm 67 vụ việc có kết luận nội dung tố cáo; 04 vụ việc đình chỉ tố cáo, và đang giải quyết 33 vụ việc.
Liên quan đến việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, UBND TP đã giao Thanh tra TP chủ động, phối hợp cùng với Trung tâm Thông tin Thanh tra Chính phủ nghiên cứu đề xuất các giải pháp kết nối giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Đà Nẵng của TP Đà Nẵng và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ nhằm đảm bảo các tiêu chí yêu cầu về dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn thư.
UBND TP cho biết, UBND TP đã yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố (Hệ thống CSDL); cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng yêu cầu của Hệ thống CSDL. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND TP, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu.
Đồng thời giao Thanh tra TP chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nâng cấp phần mềm Hệ thống CSDL để đáp ứng yêu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, Thanh tra TP xây dựng tài liệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL trên thiết bị Smart phone với chức năng ứng dụng hỗ trợ App mobile để phục vụ việc theo dõi chỉ đạo, tra cứu đơn thư công dân.
Theo đánh giá, hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại cơ quan, đơn vị mình theo quy trình. Thanh tra TP thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm CSDL trên cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn toàn TP.
Việc sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL nhằm giúp các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, theo dõi quá trình xử lý, kết quả xử lý, xác định được vai trò trách nhiệm trong việc xử lý, từ đó góp phần thống nhất quy trình điều hành xử lý và công tác tổng hợp báo cáo đảm bảo chính xác, kịp thời.
Cũng theo UBND TP, việc nhập liệu vào Phần mềm Hệ thống báo cáo công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng của Thanh tra Chính phủ theo hướng dẫn tại Công văn số 882/TTCP-TTTT của Thanh tra Chính phủ, UBND TP thực hiện việc nhập các biểu số liệu theo đúng nội dung, yêu cầu báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng./.