Ban Tiếp công dân Trung ương:

Đồng thuận, thống nhất cao, phát huy trí tuệ tập thể trong thực hiện nhiệm vụ

Thứ sáu, 08/12/2023 09:54
(ThanhtraVietNam) - Đoàn kết là sức mạnh, không ngừng đổi mới, sáng tạo vì việc chung, vì tập thể, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, cũng như các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ là yếu tố tiên quyết, là bệ đỡ để Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Nhiều kết quả tích cực, đáng khích lệ

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết, Phó Trưởng ban TCDTW Nguyễn Duy Bính cho biết, trong năm 2023 vừa qua, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ luôn quan tâm lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự xã hội, đặc biệt trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Tập thể lãnh đạo Ban luôn chỉ đạo sát sao, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Với tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng và năng lực, trình độ chuyên môn tốt, cùng với phương pháp làm việc khoa học, hiệu quả tập thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao là tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Với khối lượng công việc lớn, phức tạp nhưng với truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vượt khó khăn của tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động, Ban TCDTW đã đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bất, đáng khích lệ.

Về công tác tiếp công dân, trong năm qua Trụ sở TCDTW tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp thường xuyên 3.768 lượt với 10.073 lượt công dân đến trình bày 3.640 vụ việc; có 314 lượt đoàn đông người. So với cùng kỳ năm 2022, số lượt tiếp tăng 15,68% (3.768/3.257), số vụ việc tăng 41,13% (3.640/2.579) và số lượt đoàn đông người tuy có giảm 8,7% (314/344), nhưng xuất hiện các đoàn khiếu kiện đông người, phức tạp với số lượng công dân tham gia lớn tới hàng trăm người.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị tổng kết của Ban TCDTW. Ảnh: L.A

Trong số này, Ban TCDTW đã tiếp 2.416 lượt, với 7.771 lượt công dân được tiếp với 2.339 vụ việc; đã tiếp 263 lượt đoàn đông người. Chủ động báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với 05 vụ việc và các phiếu trình đề xuất tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Về xử lý đơn thư, Ban đã phân loại, xử lý 13.291/13.597 đơn, trong đó có 5.494 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 41,33%. Qua xử lý đơn đã phát hành 68 phiếu trình kèm báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ: giao 54 đơn cho các vụ, cục địa bàn kiểm tra, rà soát và trả lời công dân; 14 đơn chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, Ban đã phát hành 421 văn bản phúc đáp văn bản của Vụ Tổ chức cán bộ về công tác Thi đua khen thưởng và công tác cán bộ, trong đó khen thưởng là 893 tập thể và cá nhân; công tác cán bộ là 1.027 đồng chí. So năm 2022 tăng 50%, cụ thể: khen thưởng là 334 tập thể và cá nhân; công tác Cán bộ là 561 đồng chí.

Hoàn thành việc nhập 1003 vụ việc vào Cơ sở dữ liệu quốc gia và hoàn thiện Mô hình tiếp công dân trực tuyến

Về công tác kiểm tra, đôn đốc, trong năm, Ban TCDTW chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phối hợp, khảo sát Mô hình tiếp công dân trực tuyến tại tỉnh Lào Cai và tỉnh Quảng Ninh. Cũng như tham gia đoàn công tác của của Thanh tra Chính phủ làm việc với địa phương về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang theo Kế hoạch 1031/KH-TTCP ngày 28/4/2023.

Đáng chú ý, trên cơ sở kết quả rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại cơ quan Trung ương theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban TCDTW đã tham mưu để Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản 1158/TTCP-BTCDTW ngày 22/5/2023. Kết quả này được Thủ tướng đồng ý và có ý kiến chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, đã hoàn thành việc nhập liệu kết quả rà soát 1.003 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo.

Đánh giá chung, Phó Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Duy Bính cho rằng, năm 2023, Ban TCDTW đã tập trung tổ chức thực hiện nhiệm vụ với  tinh thần quyết tâm, nỗ lực cố gắng cao nhất và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ trong công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại, tố cáo  và tổ chức tiếp công dân định kỳ theo quy định của Luật Tiếp công dân góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khoá XV; Hội nghị lần thứ 7, thứ 8 của BCH Trung ương Đảng khoá XIII; Kỳ họp thứ 5, thứ 6 Quốc hội Khoá XV; các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, đặc biệt là chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Js và các ngày Lễ, Tết của đất nước.

leftcenterrightdel
 Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp khẳng định, ưu điểm, sức mạnh lớn nhất của Ban TCDTW là sự đoàn kết, thống nhất cao trong tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động. Ảnh: L.A

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2024, báo cáo tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban TCDTW cho rằng, bên cạnh việc thực hiện tốt, hiệu quả nhiệm vụ thường xuyên là công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư thì công tác theo dõi, đôn đốc cũng cần được tập trung, chú trọng để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn cũng như nâng cao vị trí, vai trò của Ban TCDTW trong công tác này.

Đồng thời, Ban TCDTW còn có một số nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm thực hiện, đó là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Chính phủ, thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phối hợp với các vụ, cục đơn vị để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch 633/KH-TTCP, Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Tham mưu chủ động, hiệu quả trong quản lý nhà nước về tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc

Tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ trong quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiểm tra, đôn đốc; công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân để chủ động tham mưu phương án giải quyết, tránh để phát sinh điểm nóng trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội. Làm tốt công tác tham mưu cho Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp dân định kỳ theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra đôn đốc đối với các vụ việc đã được tiếp và chuyển xử lý.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp cho rằng cái được lớn nhất trong năm qua của Ban TCDTW chính là sự đoàn kết, tính thống nhất, hiệu quả, luôn đảm bảo thông suốt, liền mạch trong công tác. Những kết quả đã làm được của Ban ta là đáng khích lệ, chúng ta không nói quá nhưng cần đánh giá đúng những thành tích, kết quả đáng ghi nhận và tự hào.

Dù tiêu chí số lượt người và vụ việc có tăng nhưng Ban TCDTW và Trụ sở TCDTW hoàn toàn chủ động trong công tác tiếp dân; tính an toàn luôn được đảm bảo, đi cùng với đó, công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân tại Trụ sở và giữa Trụ sở với các tỉnh, thành phố thực sự đã được chú trọng, chính nhờ làm tốt công tác phối hợp mà chúng ta đã vận động, thuyết phục được công dân ở lại địa phương, không kéo ra Trung ương để khiếu kiện mỗi khi diễn ra các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội.

Đáng chú ý, Trưởng Ban TCDTW nhấn mạnh, chúng ta đã thực hiện “từ sớm, từ xa”, tổng hợp đầy đủ, kỹ lưỡng về kết quả thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và 1910/KH-TTCP cho ra kết quả 1.003 vụ việc, kết quả này đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhập liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia. Cùng với đó, việc kiểm tra, đôn đốc tranh chấp, khiếu kiên liên quan đến đất nông, lâm trường cũng đã được thực hiện, kết quả bước đầu được Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá cao.

Cho rằng, đoàn kết, thống nhất chính là sức mạnh, Trưởng Ban TCDTW đề nghị trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động của Ban TCDTW tiếp tục đoàn kết, đã đoàn kết rồi cần đoàn kết hơn nữa, không ngừng đổi mới, sáng tạo, dám đột phá, đương đầu với thử thách vì việc chung. Chúng ta cần vượt lên những tồn tại, hạn chế, để phát huy tối đa những điểm mạnh, điểm tích cực của Ban ta, qua đó hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao.

Cụ thể, một số nhiệm vụ trọng tâm mà Trưởng ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp yêu cầu thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đó là: đảm bảo công tác tiếp dân, xử lý đơn thư được thực hiện thông suốt, chất lượng, phục vụ tốt cho các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội; chủ động công tác nắm tình hình phục vụ Đại hội Đảng các cấp sắp tới, tập trung vào các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện vượt cấp, gây mất an ninh, trật tự; tổng hợp đầy đủ, kỹ lưỡng kết quả thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15, kết quả giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai nông, lâm trường để tham mưu Tổng Thanh tra báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại Hội nghị này, liên quan đến công tác kiểm điểm, bình bầu thi đua, khen thưởng, tập thể công chức, người lao động Ban TCDTW cũng đã tiến hành kiểm điểm, đánh giá cá nhân, phân loại lao động và bình xét các danh hiệu thi đua, khen thưởng năm 2023 theo quy định./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra