Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên chính K14 năm 2023

Thứ ba, 07/11/2023 16:19
(ThanhtraVietNam) - Ngày 07/11, Trường Cán bộ Thanh tra (TCBTT) tổ chức Lễ khai giảng lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên chính (TTVC) K14/2023. Dự và phát biểu tại Lễ khai giảng có Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cùng đại diện Lãnh đạo các phòng, khoa, Trung tâm thuộc Nhà trường.

Tham gia Khóa học có gần 50 học viên, khóa học sẽ diễn ra trong hơn một tháng học tập tại Trường Cán bộ Thanh tra, các học viên sẽ được nghiên cứu gồm nhiều chuyên đề liên quan đến kiến thức chung về công chức, công vụ như: Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham; Thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Công tác của tổ trưởng tổ xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo; Công tác của tổ trưởng tổ xác minh kê khai tài sản thu nhập; Giám sát hoạt động đoàn thanh tra; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, việc thực hiện kết luận thanh tra; Kỹ năng xây dựng kế hoạch tiến hành một cuộc thanh; Thực hành kỹ năng xây dựng kế hoạch tiến hành một cuộc thanh tra…

Phát biểu Lễ khai giảng khóa học, thay mặt Ban Giám hiệu và cán bộ, giảng viên, Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, hàng năm, trên cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Thanh tra đã được Tổng TTCP phê duyệt, Trường CBTT có trách nhiệm tổ chức mở lớp, rà soát, cập nhật giáo trình, tài liệu, bố trí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất... đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, TTV trên phạm vi toàn quốc.

Đây là Khóa bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra cuối cùng dưới hình thức học trực tiếp tại Nhà trường theo kế hoạch năm 2023, khóa bồi dưỡng nghiệp vụ TTVC có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao năng lực trình độ cho đội ngũ cán bộ nòng cốt của các cơ quan TTNN. Các học viên tham gia lớp học cũng là nguồn dự thi, bổ nhiệm vào ngạch TTVC trong thời gian tới. Khóa học lần này dành cho các học viên đã trải qua lớp nghiệp vụ TTV, cùng một số chuyển từ các ngạch công chức, viên chức khác do công tác điều động, luân chuyển cán bộ, vì vậy về cơ bản, các học viên cũng đã có dịp tiếp cận và hiểu về Nhà trường. 

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Lễ khai giảng 

Trong khoảng thời gian hơn 1 tháng học tập tại Trường, gần 50 học viên tham dự khóa học lớp TTVC Khóa 14/2023 sẽ được nghiên cứu 08 chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung, 10 chuyên đề thuộc phần Kỹ năng nghiệp vụ. Ngoài ra, các học viên tham gia thực hành các tình huống giả định liên quan đến nghiệp vụ TT, TCD, giải quyết KNTC và PCTN. Đây là một trong những phương pháp thực hành mới được đưa vào chương trình giảng dạy của Nhà trường trong thời gian gần đây nhằm tăng cường thực hành kỹ năng, xử lý các tình huống trên thực tế, giảm giờ lý thuyết trên lớp. Phần đánh giá, kiểm tra, các học viên sẽ có 2 bài kiểm tra: 1 bài sau khi kết thúc phần Kiến thức và quy trình và 1 bài kiểm tra cuối khóa sau khi kết thúc phần Kỹ năng nghiệp vụ. 

Do đây là khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho các học viên là lực lượng cán bộ nòng cốt của các cơ quan TTNN, các đồng chí đã giữ những vị trí quản lý ở các cấp độ khác nhau, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn. Chính vì vậy, khóa bồi dưỡng này sẽ bổ sung, tăng cường thêm các buổi thảo luận, báo cáo thực tế và thực hành các tình huống giả định giúp cho các học viên có được những giải pháp tháo gỡ một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ ở các lĩnh vực công tác mà các đồng chí đang và sẽ đảm nhận. Nhà trường đã bố trí đội ngũ giảng viên, nhà quản lý, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực TT, TCD, giải quyết KNTC và PCTN trực tiếp giảng dạy, trao đổi, hướng dẫn thực hành để có thể đáp ứng tốt yêu cầu về trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của ngạch TTVC. 

leftcenterrightdel
ThS. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh phát biểu tại Lễ khai giảng 

Mặc dù Nhà trường cũng đã có rất nhiều cố gắng trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho Tổng TTCP trong việc hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như cải thiện hơn về cơ sở vật chất, song cũng chưa thể đáp ứng hết những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn thực hiện nhiệm vụ cũng như mong muốn của các cơ quan, đơn vị hữu quan và của chính các đồng chí học viên... vì vậy, rất mong muốn nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các học viên để Nhà trường hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy và hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo.

Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng đề nghị các học viên khắc phục những khó khăn về thời gian, bố trí công việc một cách khoa học, hợp lý để tham dự đầy đủ các buổi học, nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế của Nhà trường. Đồng thời, các học viên cần tăng cường trao đổi, thảo luận với giảng viên, tham gia tích cực bài thực hành tình huống và tích cực tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng của khóa học. Trong các buổi học, nhất là các buổi thảo luận, tất cả những vấn đề trong quá trình học tập cũng như thực tiễn thực hiện nhiệm vụ có những vướng mắc, khó khăn, những nội dung chưa rõ trong giáo trình hay những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật, đề nghị các học viên nêu rõ cùng thảo luận, giúp cho các học viên có thêm kỹ năng, kiến thức áp dụng trong quá trình giải quyết công việc. 

Ngay sau Lễ Khai giảng, thầy Vũ Văn Chiến, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra đã trực tiếp giảng dạy chuyên đề “Quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng” đầu tiên với lớp bồi dưỡng nghiệp vụ TTVC này./.

Việt Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra