Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên K22 năm 2023

Thứ ba, 28/11/2023 17:04
(ThanhtraVietNam) - Sáng 28/11, Trường Cán bộ Thanh tra (TCBTT) tổ chức Lễ khai giảng trực tuyến lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên (TTV) K22/2023 cho gần 100 học viên là cán bộ, công chức trong ngành Thuế trên cả nước. Dự và phát biểu tại Lễ khai giảng có Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cùng đại diện lãnh đạo các phòng, khoa, Trung tâm thuộc Nhà trường

Tham gia khóa học có gần 100 học viên, khóa học sẽ diễn ra trong hơn một tháng “hình thức học trực tuyến”. Trong đó, các học viên sẽ được nghiên cứu các chuyên đề liên quan đến kiến thức chung về công chức, công vụ như: Quan điểm của Đảng, Nhà nước và Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Khái quát chung về công tác thanh tra; Nội dung cơ bản của pháp luật Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiếp công dân; Nội dung cơ bản của pháp luật Tố tụng hành chính; Thực hiện pháp luật và áp dụng pháp luật; Đạo đức công vụ của cán bộ, công chức thanh tra; Nội dung cơ bản của pháp luật Hình sự và tố tụng hình sự; Chứng cứ trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tâm lý trong hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Phát biểu Lễ khai giảng khóa học, Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra đã nhiệt liệt chào mừng các học viên tham dự khóa học, đồng thời nhấn mạnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường và Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức ngành Thanh tra năm 2023 đã được Tổng TTCP phê duyệt, Trường CBTT có trách nhiệm tổ chức mở lớp, rà soát, cập nhật giáo trình, tài liệu, bố trí đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất... đảm bảo đáp ứng tốt yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, TTV trên phạm vi toàn quốc. Những năm gần đây, để phù hợp với điều kiện thực tế, Trường CBTT đã linh hoạt tổ chức các khóa học theo hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến.

leftcenterrightdel
 Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra phát biểu tại Lễ khai giảng khóa học trực tuyến,

Từ đầu năm đến nay, Tổng cục Thuế đã chủ động phối hợp với Trường CBTT tổ chức được 6 khóa TTV và 1 khóa TTVC; đây là khóa bồi dưỡng nghiệp vụ TTV dành cho các CBCC công tác trong ngành Thuế đến từ 27 Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW trên cả nước. Khóa học được tổ chức theo hình thức trực tuyến diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 08/01/2024 với sự tham gia của gần 100 học viên. Khóa học một mặt nhằm trang bị những kiến thức tổng quan, cơ bản về công tác TT, TCD, GQ KNTC và PCTN, kỹ năng nghiệp vụ của ngạch thanh tra viên, mặt khác để các anh chị học viên có đủ điều kiện bổ nhiệm vào ngạch TTV trong thời gian tới.

Trường CBTT là đơn vị sự nghiệp thuộc TTCP,  có chức năng ĐTBD nghiệp vụ, kỹ năng về công tác TT, TCD, GQ KNTC và PCTN phục vụ QLNN của TTCP. Các chương trình ĐTBD thuộc chức năng, nhiệm vụ của Nhà trường bao gồm: TTV, TTVC, TTVC; đào tạo theo Thỏa thuận HTQT (chủ yếu là cho Lào, CPC); các chương trình ĐTBD ngắn hạn, chuyên sâu trong phạm vi QLNN của TTCP, theo QĐPL về ĐTBD CBCCVC chung của Chính phủ và theo nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, bộ ngành, địa phương (Trưởng đoàn TT, Tổ trưởng Tổ xác minh GQ KNTC, nghiệp vụ TCD, nghiệp vụ xác minh TSTN, kỹ năng xử phạt VPHC, Kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng, kiến thức QLNN ngạch CV, CVC…). Ths. Phạm Thị Thu Hiền, CVCC, Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra chia sẻ.

Các học viên sẽ được nghiên cứu 13 chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung, 08 chuyên đề thuộc phần Quy trình nghiệp vụ và 06 bài thực hành kỹ năng. Ngoài ra, các anh chị sẽ tham gia thực hành các tình huống giả định liên quan đến nghiệp vụ TT, TCD, giải quyết KNTC và PCTN. Đây là một trong những phương pháp thực hành mới được đưa vào chương trình giảng dạy của Nhà trường trong thời gian gần đây nhằm tăng cường thực hành kỹ năng, xử lý các tình huống trên thực tế. Phần đánh giá, kiểm tra, các học viên sẽ có 2 bài kiểm tra: 1 bài sau khi kết thúc phần Kiến thức và quy trình và 1 bài kiểm tra cuối khóa sau khi kết thúc phần Kỹ năng và Thực hành. Đây là khóa đào tạo, bồi dưỡng dành cho ngạch TTV vì vậy, số lượng chuyên đề thuộc phần Kiến thức chung nhiều hơn so với khóa bồi dưỡng TTV song với chủ trương tăng cường thực hành kỹ năng, giảm giờ giảng lý thuyết nên Nhà trường cũng đã bổ sung thêm các buổi thảo luận, báo cáo thực tế và thực hành các kỹ năng nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
Gần 100 học viên là cán bộ, công chức trong ngành Thuế trên cả nước tham dự Lễ khai giảng trực tuyến lớp Bồi dưỡng nghiệp vụ Thanh tra viên (TTV) K22/2023 

Bên cạnh đó, mặc dù Trường CBTT cũng đã có rất nhiều cố gắng trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng tham mưu cho Tổng TTCP trong việc hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên cũng như cải thiện hơn về cơ sở vật chất, song cũng chưa thể đáp ứng hết những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn thực hiện nhiệm vụ cũng như mong muốn của các cơ quan, đơn vị hữu quan và của chính các anh chị học viên... vì vậy,  Phó Hiệu trưởng nhà trường mong muốn nhận được sự chia sẻ, phối hợp của các học viên để Nhà trường hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ giảng dạy và hoàn thiện hơn nữa nội dung chương trình đào tạo.

Phó Hiệu trưởng Trường CBTT cũng đề nghị các học viên khắc phục những khó khăn, thu xếp công việc hợp lý để tập trung tối đa vào việc học tập, nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế của Nhà trường. Đồng thời,  yêu cầu các học viên tăng cường trao đổi, thảo luận với giảng viên, tham gia tích cực bài thực hành tình huống và tích cực tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng của khóa học. Trong các buổi học, nhất là các buổi thảo luận, tất cả những vấn đề trong quá trình học tập cũng như thực tiễn thực hiện nhiệm vụ có những vướng mắc, khó khăn, những nội dung chưa rõ trong giáo trình hay những vướng mắc, bất cập trong các quy định pháp luật, đề nghị nêu rõ để cùng thảo luận, nhằm nâng cao được nhận thức, bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ phục vụ tốt nhất nhiệm vụ được giao.
VIệt Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra