Quảng Bình: Triển khai 61 cuộc thanh tra, kiểm tra

Thứ ba, 22/03/2022 15:42
(ThanhtraVietNam) – Trong quý I/2022, toàn ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình đã triển khai thực hiện 61 cuộc thanh tra, kiểm tra (18 cuộc thanh tra hành chính, 43 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành). Qua đó, phát hiện sai phạm số tiền trên 7 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 6 tỷ đồng.

Thanh tra hành chính tập trung vào các lĩnh vực: Mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vacxin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19; quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, mua sắm công, đầu tư xây dựng cơ bản; việc nhận vốn, ứng vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất; công tác quản lý và sử dụng ngân sách; đầu tư, xây dựng, đất đai; việc thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách nhà nước của Dự án Khu nhà ở thương mại…

Trong khi đó, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành được triển khai trên tất cả các lĩnh vực, như: Việc chấp hành các quy định về quản lý, thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng; lĩnh vực hành nghề y dược tư nhân, an toàn thực phẩm; việc chấp hành các quy định pháp luật về phí, lệ phí, giá; công tác quản lý và sử dụng các nguồn kinh phí, đầu tư mua sắm tài sản và thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân sách Nhà nước; việc chấp hành các quy định của pháp luật về kế toán; việc thực hiện các quy định của pháp luật về đo lường và chất lượng đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh xăng dầu…

leftcenterrightdel
Ông Lê Công Hữu, Chánh Thanh tra tỉnh phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Thanh tra tỉnh Quảng Bình năm 2022. (Ảnh: Hoàng Lâm)

Cũng trong quý I, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 154 lượt công dân dân (Ban tiếp công dân tỉnh tiếp 14 lượt công dân), trong đó có 02 lượt đoàn đông người, giảm 74 lượt so với cùng kỳ (154/228 lượt). Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 140 lượt/140 người.

Nội dung tiếp công dân, đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai, việc cấp giấy chứng  nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi đất thực hiện các dự án, tố cáo việc không thực hiện văn bản chỉ đạo, cố tình bao che cho cấp dưới; kiến nghị liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách; kiến nghị việc sắp xếp lại ví trí bán hàng; thuyên chuyển công tác đối với giáo viên… Theo đó, lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc Thủ trưởng các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo của công dân.

Các ngành, các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận 217 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, giảm 11 đơn so với cùng kỳ (217/228 đơn). Qua phân loại, có 19 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành trong tỉnh. Kết quả, đã giải quyết được 06/19 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 31,25%.

Quý I/2022, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì xác minh giải quyết 03 đơn khiếu nại (trong đó 01 đơn khiếu nại từ kỳ trước chuyển sang). Hiện tại, đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 01 Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai, 02 đơn khiếu nại đang trong quá trình xác minh giải quyết. Hiện tại còn 13 đơn/13 vụ (khiếu nại 07 đơn/07 vụ, tố cáo 06 đơn/6 vụ) đang trong quá trình giải quyết.

Như vậy, công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Quảng Bình trong quý I/2022 có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, giúp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hoàng Lâm

Thanh tra tỉnh Quảng Bình

 

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra