Thanh tra tỉnh Đồng Nai:

Thủ trưởng đơn vị phải thường xuyên giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 13/04/2022 11:13
(ThanhtraVietNam) - Đó là đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Đồng Nai đối với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tời gian tới.

Báo cáo quý I/2022 của Thanh tra tỉnh Đồng Nai cho thấy, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo của người dân có giảm so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị nhận mới trong kỳ giảm 67 đơn, tương đương giảm 03% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền tiếp nhận mới trong kỳ là 153 đơn, giảm 06 đơn, tương đương giảm 04% so với cùng kỳ năm trước. Về đơn tố cáo tiếp nhận mới trong kỳ là 10 đơn, giảm 01 đơn, tương đương giảm 09% so với cùng kỳ. Trong kỳ, đã giải quyết 827/1.511 đơn; trong đó, 87 đơn khiếu nại, 17 đơn tố cáo, 723 đơn kiến nghị, phản ánh; đạt tỷ lệ giải quyết 55%.

Cũng theo Thanh tra tỉnh cho biết, nguyên nhân phát sinh đơn thư trong tời gian qua là do mức giá áp dụng bồi thường cho dân khi Nhà nước thu hồi đất được tính theo từng dự án chưa thỏa mãn yêu cầu của người dân, họ cho rằng mức giá bồi thường chưa bảo đảm quyền lợi chính đáng. Bên cạnh đó, giá đất trên thị trường liên tục biến động tăng lên, nên có sự chênh lệch giữa giá bồi thường với giá thị trường dẫn đến khiếu nại.

Hơn nữa, chính sách bồi thường, hỗ trợ về đất đai quy định ngày càng có lợi cho người dân, dẫn đến một số trường hợp trước đây đã được bồi thường nay tiếp tục yêu cầu được áp dụng chính sách mới có lợi hơn, làm cho khiếu nại kéo dài.

Ngoài yếu tố khách quan trên, Thanh tra tỉnh chỉ ra một số nguyên nhân chủ quan cần khắc phục trong thời gian tới, đó là: Việc thực hiện nhiệm vụ công vụ của một số ít cán bộ, công chức còn hạn chế nên công tác thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của cơ quan chuyên môn còn sai sót (đo đạc sai diện tích, sai vị trí, loại đất, thiếu tài sản…).

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - Cao Tiến Dũng tiếp công dân định kỳ tháng 3/2022 (Ảnh: ĐT) 

Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng đất đai tại một số địa phương còn sai sót như: Việc đo đạc, cắm ranh, lập bản đồ, hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đây thực hiện đồng loạt, lập phương án bồi thường sai diện tích, không đúng vị trí, không đúng tên chủ sử dụng đất...

Cũng theo dự báo của Thanh tra tỉnh, trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các dự án để phát triển kinh tế của địa phương… Đi liền với chủ trương thực hiện dự án là công tác thu hồi đất và thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân có đất bị thu hồi; trong khi đó, pháp luật về đất đai đang trong thời gian hoàn thiện, chính sách bồi thường, hỗ trợ chưa phù hợp điều kiện thực tế; việc bố trí tái định cư còn chậm. Từ đó, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới có thể tiếp tục phát sinh và diễn biến phức tạp tại các dự án.

Để giải quyết tốt công tác khiếu nại, phản ánh của công dân, Thanh tra tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 29/4/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh.

Tập trung tham mưu cho lãnh đạo cùng cấp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật; tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực pháp luật. Thanh tra tỉnh tiếp tục xác minh đơn khiếu nại, đơn tố cáo thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Tiếp tục rà soát, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp xử lý, giải quyết các vụ việc theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch số 237-KH/TU ngày 18/5/2015 của Tỉnh ủy.

Thanh tra tỉnh cũng đưa ra giải pháp cụ thể, đó là: Lãnh đạo các cấp, các ngành phải quan tâm chỉ đạo cơ quan tham mưu chọn những vụ việc phức tạp đề xuất lãnh đạo mời dân để tiếp, nắm bắt nội dung vụ việc để có hướng xử lý dứt điểm vụ việc hoặc xin ý kiến cấp trên trong trường hợp vượt thẩm quyền của mình; gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo để qua đó giải thích, vận động, thuyết phục người dân thực hiện theo chủ trương Đảng và chính sách của Nhà nước.

Quá trình giải quyết đơn thư phải có sự tham gia phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành để có sự thống nhất hướng xử lý, giải quyết vụ việc đúng pháp luật, hợp tình hợp lý và đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống Covid-19; nếu có vướng mắc, khó khăn, đơn vị, địa phương phải có văn bản xin ý kiến cơ quan chuyên môn có chức năng tham mưu các lĩnh vực liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo để đảm bảo việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; đồng thời, cơ quan chuyên môn phải kịp thời phản hồi, không để kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết đơn của đơn vị, địa phương.

Song song với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tranh thủ các chức sắc và giáo dân để họ đồng thuận với chủ trương giải quyết của chính quyền, nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài.

Ngoài công tác thanh tra, kiểm tra, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên tự giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ quan; kịp thời chỉ đạo xử lý các tình huống phát sinh để hạn chế vụ việc phức tạp, kéo dài; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; các vụ việc liên quan đến việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước phải được giải quyết theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định; không để xảy ra vi phạm dẫn đến phát sinh đơn.

Thanh tra tỉnh cũng đặc biệt lưu ý, việc lựa chọn, bố trí công chức thực hiện tiếp công dân có phẩm chất đạo đức tốt, vững về pháp luật, nghiệp vụ, có khả năng “dân vận tốt”; hướng dẫn, giải thích, thuyết phục để công dân hiểu và chấp hành đúng pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Đình Thuyết
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra