Xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Thanh tra Chính phủ

Thứ năm, 20/04/2023 09:44
(ThanhtraVietNam) - Ngày 19/4, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Sỹ Bảy đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị, cục, vụ về kế hoạch xây dựng chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ TTCP.

Ông Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra cho biết, mục đích của chương trình bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo của TTCP chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ cương, liêm chính; có kiến thức và năng lực chuyên môn vững vàng, có kỹ năng và phương pháp thực thi công vụ.

Theo đó, yêu cầu của việc xây dựng nội dung chương trình bồi dưỡng là cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nội dung của chương trình đào tạo, bồi dưỡng dự kiến gồm 4 chuyên đề,cụ thể:

leftcenterrightdel
Ông Vũ Văn Chiến, Hiệu trưởng Trường Cán bộ Thanh tra phát biểu tại buổi làm việc 

Chuyên đề 1: Đạo đức công vụ, văn hoá ứng xử của cán bộ TTCP gồm 4 tiết với những nội dung cơ bản, như: Khái quát chung về đạo đức công vụ và văn hoá ứng xử của người làm công tác thanh tra; Đạo đức và văn hoá ứng xử của người làm công tác thanh tra; Một số biểu hiện phổ biến vi phạm đạo đức công vụ của người làm thanh tra.

Chuyên đề 2: Kỹ năng soạn thảo một số văn bản khi thực hiện nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo gồm 8 tiết với 3 nội dung cơ bản: Soạn thảo kế hoạch thanh tra; Soạn thảo báo cáo kết quả thanh tra và kết luận thanh tra; Soạn thảo kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo.

Chuyên đề 3: Nghiệp vụ xác minh, tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài gồm 4 tiết tập trung vào việc cập nhật, bổ sung kiến thức và nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

Chuyên đề 4: Kỹ năng áp dụng pháp luật trong hoạt động thanh tra gồm 4 tiết với 2 nội dung cơ bản: Phân tích đánh giá và áp dụng pháp luật để nhận diện hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thanh tra; Xác định dấu hiệu tội phạm và chuyển hồ sơ cho cơ quan thanh tra.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc 

 Ngoài 4 chuyên đề cơ bản, tại chương trình sẽ có thảo luận và giải đáp những thắc mắc trong quá trình thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo của TTCP.

Thời gian dự kiến tổ chức chương trình bồi dưỡng được tổ chức vào đầu tháng 5/2023. Tham gia giảng dạy là lãnh đạo TTCP và các đơn vị, cục, vụ, lãnh đạo Trường Cán bộ Thanh tra.

Trường Cán bộ Thanh tra có trách nhiệm phối hợp với các cục, vụ, đơn vị xây dựng tài liệu cho chương trình bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ TTCP.

Tại buổi làm việc, đại diện các cục, vụ, đơn vị đã thảo luận, góp ý về phương thức tổ chức thực hiện chương trình bồi dưỡng phù hợp với hoạt động của ngành thanh tra. Trên cơ sở đó Trường Cán bộ Thanh tra tiếp thu, hoàn thiện nội dung chương trình bồi dưỡng.

leftcenterrightdel
Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Tổng TTCP Lê Sỹ Bảy đánh giá cao công tác chuẩn bị kế hoạch chương trình bồi dưỡng của Trường Cán bộ Thanh tra. Đồng thời nhấn mạnh mục đích của chương trình bồi dưỡng là trao đổi kinh nghiệm, giải đáp thắc mắc trong quá trình công tác.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Phó Tổng TTCP đề nghị Trường Cán bộ Thanh tra, các đơn vị, cục, vụ bám sát sườn của chương trình gắn liền với thực tế hoạt động của TTCP nhưng đồng thời phải bám sát theo tinh thần Nghị định 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức.

Phó Tổng TTCP cũng đề nghị Trường Cán bộ Thanh tra tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị, cục, vụ để hoàn thiện khung chương trình bồi dưỡng theo từng nội dung có trọng tâm, trọng điểm.
An Khang
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra