Ủy quyền đối thoại giải quyết khiếu nại cũng chưa đúng quy định
Theo thông báo kết luận thanh tra (KLTT), trong thời kỳ 2021 – 2022, bên cạnh những kết quả đạt được, UBND thành phố Thủ Đức vẫn còn những thiếu sót, hạn chế cần phải chấn chỉnh, khắc phục, xử lý.
Cụ thể, về công tác tiếp công dân, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức tiếp dân chưa đảm bảo số ngày theo luật định; chưa sửa đổi quy trình tiếp công dân theo Thông tư 04/2021 của Thanh tra Chính phủ. Theo Luật Tiếp công dân, Chủ tịch UBND cấp huyện phải tiếp công dân tại trụ sở ít nhất 2 ngày/tháng và tiếp công dân đột xuất.
Về công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo địa phương cơ bản đảm bảo theo quy định nhưng thời hạn xử lý và giải quyết trễ hạn còn nhiều; có trường hợp xác định điều kiện thụ lý khiếu nại, cơ sở không thụ lý tố cáo chưa đảm bảo. Việc Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức ủy quyền cho Chánh Thanh tra thành phố Thủ Đức đối thoại giải quyết khiếu nại cũng chưa đúng quy định.
Theo Thanh tra TP. HCM, các thiếu sót, hạn chế từ hai nội dung trên trách nhiệm chính lần lượt thuộc về Ban tiếp công dân thành phố Thủ Đức; phòng ban tham mưu, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức có trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.
Về việc quản lý nhà, đất do Nhà nước quản lý, theo Thanh tra TP.HCM, một số khu đất chưa được UBND thành phố Thủ Đức thống nhất phê duyệt chủ trương xử lý; đất thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý (đất trống, dôi dư sau bồi thường giải tỏa dự án) chưa được kê khai, xác lập quản lý Nhà nước.
Đồng thời, các Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích (quận 9 và thành phố Thủ Đức) chưa bàn giao đầy đủ quỹ nhà ở sản xuất kinh doanh và nền tái định cư cho Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) theo chỉ đạo của UBND TP có một số mặt bằng hết thời hạn thuê, bên thuê vẫn tiếp tục sử dụng nhưng đơn vị được giao quản lý chưa kịp thời thu hồi mặt bằng và tiền thuê nhà đất.
Liên quan đến nội dung này, trách nhiệm thuộc về lãnh đạo UBND thành phố Thủ Đức; Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố Thủ Đức, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 2, quận 9, thành phố Thủ Đức.
|
|
Hội nghị của Thanh tra TP.HCM (Ảnh: ĐT) |
Tăng cường kiểm tra hoạt động các công ty công ích trên địa bàn
Từ những thiếu sót, hạn chế vừa nêu, Thanh tra TP.HCM kiến nghị UBND TP giao Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và sở, ban, ngành liên quan có biện pháp xử lý. Trong đó, giao Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức tổ chức kiểm điểm trách nhiệm; tùy theo tính chất mức độ sai phạm, thiếu sót mà có hình thức xử lý phù hợp đối với tập thể, cá nhân có liên quan theo nội dung thông báo KLTT.
Chấn chỉnh và có kế hoạch cụ thể khắc phục các hạn chế, thiếu sót để tiếp tục đảm bảo thực hiện đầy đủ quy định pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP.HCM giao, việc quản lý nhà đất công; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các phòng ban, đơn vị trực thuộc trong công tác tham mưu, thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo thẩm quyền.
Đặc biệt, UBND TP.HCM yêu cầu xây dựng kế hoạch, có giải pháp khả thi, kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ do UBND TP giao, để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại các dự án phức tạp, kéo dài. Trong đó, cần phân công cụ thể bộ phận chịu trách nhiệm thực hiện, thời hạn thực hiện dứt điểm, kịp thời các nhiệm vụ được giao.
Xây dựng kế hoạch cụ thể về công tác kiểm kê, rà soát quỹ nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước đang được giao, quản lý, tạm quản lý; đánh giá hiện trạng, hiệu quả, mục đích sử dụng theo đúng quy định pháp luật; chủ động chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, vi phạm; quản lý chặt chẽ các khu đất có nguồn gốc do Nhà nước trực tiếp quản lý.
Địa phương cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của 3 công ty dịch vụ công ích trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quản lý, sử dụng nhà đất công (được giao quản lý) và thu tiền từ việc cho thuê nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước; đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời; khẩn trương đề xuất phương án quản lý đối với các địa chỉ nhà đất để trống, tránh lãng phí nhà đất./.