Hà Nội:

Phòng, chống dịch bệnh nhưng không để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất

Thứ tư, 26/05/2021 08:51
(ThanhtraVietNam) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hạn chế việc bùng phát dịch trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, vừa qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Khu công nghiệp Nội Bài và Khu công nghiệp Quang Minh.

Thông báo 87-TB/VPTU của Văn phòng Thành ủy yêu cầu Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại các doanh nghiệp, tuyên truyền rộng rãi và đề nghị các doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tại doanh nghiệp, ký túc xá cho người lao động để chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm thông điệp “5K” trong phòng, chống dịch, đặc biệt là đeo khẩu trang; thực hiện giãn cách phù hợp giữa người lao động trong sản xuất, trong sinh hoạt tại doanh nghiệp (tại phòng ăn giữa ca đảm bảo khoảng cách và có tấm chắn nhằm phòng ngừa lây nhiễm, tại khu vực vệ sinh...) và giãn cách trên xe đưa đón công nhân...

Các doanh nghiệp cần kích hoạt mức phòng chống dịch cao nhất, xây dựng kịch bản để chủ động ứng phó, xử lý khi có các ca bệnh xuất hiện tại cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải chủ động, bình tĩnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị.

leftcenterrightdel
Hà Nội phòng, chống dịch bệnh nhưng không được để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu chế xuất. Ảnh minh họa

Người đứng đầu doanh nghiệp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch bệnh trong doanh nghiệp và chỉ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch. Triển khai phần mềm ứng dụng khai báo y tế để các doanh nghiệp cập nhật, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công nhân lao động chủ động khai báo y tế, đông thời phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp các tỉnh, thành lân cận có dịch kiểm soát chặt chẽ di biến động của công nhân và chuyên gia trong các khu công nghiệp.

Sở Y tế chủ động, tăng cường phối hợp, hướng dẫn Ban Quản lý các Khu công nghiệp chế xuất và chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt khuyến khích các doanh nghiệp định kỳ triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19, xét nghiệm xác suất ngẫu nhiên cho các công nhân trong khu công nghiệp để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, nhằm hạn chế tối đa việc phát sinh ca bệnh và tình hình lây lan dịch bệnh.

Đặc biệt, huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả về phòng chống dịch, chú trọng đến các khu nhà trọ công nhân; tăng cường kiểm tra, giám sát, liên hệ các chủ nhà trọ nhắc nhở công nhân thuê trọ chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Rà soát di biến động của công nhân lao động là người địa phương đang làm việc ở vùng có dịch trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang để quản lý chặt chẽ, không để dịch bệnh lây lan./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra