Bộ Nội vụ: Phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch

Thứ tư, 17/01/2024 16:40
(ThanhtraVietNam) – Phấn đấu hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất (nếu có) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Nội vụ đề ra trong năm 2024.

Các cuộc thanh tra đảm bảo theo kế hoạch đề ra

Sau khi Luật Thanh tra năm 2022 được ban hành, Bộ Nội vụ đã chỉ đạo rà soát sửa đổi, ban hành các văn bản quy định của Bộ để thực hiện phù hợp pháp luật hiện hành, như: Quy chế hoạt động thanh tra của Đoàn thanh tra Bộ Nội vụ; sửa đổi quy trình ISO xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Đồng thời, tiếp tục thực hiện rà soát, sửa đổi các quy chế, quy định liên quan đến công tác thanh tra thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ để phù hợp với các quy định mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các quy trình, thủ tục tiến hành các cuộc thanh tra từ tháng 7/2023 được thực hiện theo quy định tại Luật Thanh tra năm 2022.

Trên cơ sở Kế hoạch thanh tra năm 2023 được phê duyệt tại Quyết định số 909/QĐ-BNV ngày 18/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ đối với 35 bộ, ngành và địa phương, trong đó: Thanh tra Bộ tiến hành 20 cuộc, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiến hành 07 cuộc, Ban Tôn giáo Chính phủ tiến hành 08 cuộc. Kết quả cho thấy, trong năm 2023, Bộ đang thực hiện đảm bảo theo Kế hoạch thanh tra năm 2023 của Bộ Nội vụ đã ban hành.

Các cuộc thanh tra có nội dung chủ yếu về tuyển dụng công chức, viên chức; bổ nhiệm công chức, viên chức; tiếp nhận vào làm công chức; bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; nâng ngạch, thăng hạng chức danh nghề nghiệp; công tác văn thư, lưu trữ; về công tác thi đua, khen thưởng, công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

leftcenterrightdel
Trụ sở Bộ Nội vụ (ảnh: baochinhphu.vn)

Phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định của pháp luật về công tác nội vụ

Qua thanh tra, tại các cơ quan, tổ chức, quá trình triển khai thực hiện còn có một số hạn chế, khuyết điểm như: Trình tự, thủ tục và thẩm quyền tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, việc tiếp nhận vào công chức còn chưa thực hiện đúng theo quy định; việc bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; công tác thi đua, khen thưởng, tín ngưỡng, tôn giáo còn chưa thực hiện đầy đủ, đảm bảo theo quy định…

Các tồn tại, hạn chế trên đã được Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị cụ thể trong các kết luận thanh tra và đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương có biện pháp khắc phục, điều chỉnh, xử lý các hạn chế, khuyết điểm được phát hiện thông qua thanh tra, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức cũng như cán bộ, công chức, viên chức trong việc chấp hành, thực thi quy định của pháp luật, nhằm làm tăng cường, nâng cao kỷ luật, kỷ cương nền hành chính nhà nước trong công cuộc phòng, chống tham nhũng hiện nay.

Bên cạnh đó, đã phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo, chưa phù hợp thực tiễn trong các quy định của pháp luật về công tác nội vụ để kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến ngành, nhất là trong việc xử lý bất cập, hạn chế trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm… Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng công chức, viên chức, về công tác văn thư, lưu trữ, thi đua, khen thưởng, tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; kiến nghị các bộ, ngành, địa phương kiểm điểm trách nhiệm và có biện pháp xử lý đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân để xảy ra các tồn tại, hạn chế; xem xét thu hồi, hủy bỏ quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm không đúng quy trình, không đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn.

Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý sau thanh tra

Nhìn chung, trong năm 2023, Bộ Nội vụ đã tổ chức thực hiện theo định hướng của Thanh tra Chính phủ; việc xây dựng nội dung, kế hoạch thanh tra được Ban cán sự đảng Bộ, Bộ trưởng Nội vụ chỉ đạo thống nhất tập trung thanh tra đối với những nội dung, lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, có trọng tâm, trọng điểm, vừa bám sát, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của ngành Nội vụ.

Các cuộc thanh tra đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch được Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê duyệt, đã tiến hành xong 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, hoàn thiện dự thảo, ban hành, công khai kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra trực tiếp.

Qua hoạt động thanh tra đã phát hiện những hạn chế, khuyết điểm và kiến nghị các bộ, ngành, địa phương xem xét, kiểm điểm trách nhiệm đối với những tập thể, cá nhân để xảy ra hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, thi đua khen thưởng, công tác tôn giáo và văn thư, lưu trữ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ Nội vụ cho biết, trong năm 2024, sẽ hoàn thành 100% các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2024 và các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất (nếu có). Tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã triển khai nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác xử lý sau thanh tra.

Tiếp tục kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm trong xử lý công việc; kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, văn hóa, đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ Nội vụ.

Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình của bộ, ngành, địa phương để kịp thời điều chỉnh các cuộc thanh tra, kiểm tra (nếu có), xử lý các vụ việc thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra