Kiên Giang: Kiến nghị thu hồi hơn 51 tỷ đồng, đạt 95,94%

Thứ sáu, 19/01/2024 09:18
(ThanhtraVietNam)- Trong năm 2023, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã tham mưu với thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện khá tốt các mặt công tác thanh tra và đạt được một số kết quả nhất định.

Chuyển 07 vụ việc có dấu hiệu hình sự sang cơ quan điều tra

Theo Thanh tra Kiên Giang, năm 2023 đã triển khai các cuộc thanh tra đạt 115,06% (vượt 15,06% chỉ tiêu kế hoạch). Qua thanh tra đã kịp thời phát hiện sơ hở trong quản lý, nhằm có biện pháp khắc phục, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt đã kiến nghị thu hồi về cho ngân sách số tiền trên 51 tỷ đồng, đạt 95,94%.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tốt hơn so với năm trước, đã tham mưu thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định và giải quyết kịp thời các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh, năm nay tỷ lệ giải quyết đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đạt 92,37%, vượt 2,37% chỉ tiêu kế hoạch.

leftcenterrightdel
Quan cảnh buổi tổng kết 2023 (ảnh: ThanhtraKienGiang) 

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, các cơ quan thanh tra đã tích cực tham mưu thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng và thực hiện cơ bản đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; công tác kiểm soát tài sản thu nhập được thực hiện đảm bảo theo quy định.

Qua hoạt động thanh tra, tham mưu giải quyết tố cáo đã phát hiện, kiến nghị xử lý các hành vi tham nhũng và chuyển 07 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự sang cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Kết quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, của tỉnh, Thanh tra Chính phủ chấm Kiên Giang đạt 68,32 điểm, xếp hạng thứ 24, tăng 21 hạng so với năm 2021, đây là nỗ lực chung của các ngành, các cấp, nhất là vai trò tham mưu thực hiện có hiệu quả của các cơ quan thanh tra.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, việc kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác đào tạo, bồi dưỡng được quan tâm thường xuyên. Đến nay, có thể nói đội ngũ công chức Thanh tra toàn tỉnh từng bước trưởng thành hơn so với trước, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Nhàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong năm qua của ngành Thanh tra, trong thực hiện nhiệm vụ có nhiều chuyển biến tích cực, kết quả công tác đã góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hoạt động thanh tra

 Trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Nhàn đề nghị Thanh tra toàn tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm trọng tâm của ngành.

Chánh Thanh tra tỉnh Trần Chiến Thắng cũng đề nghị các đơn vị trong toàn ngành Thanh tra của tỉnh cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã nêu trong Báo cáo.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến ngành, nhất là Luật Thanh tra năm 2022. Trong thực hiện phải có sự theo dõi, kiểm tra đánh giá để xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tập trung triển khai và kết thúc 100% các cuộc thanh tra theo Kế hoạch và đột xuất theo yêu cầu quản lý nhà nước, quá trình thực hiện chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động đoàn thanh tra, đảm bảo tiến độ, thời gian, thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định; kết thúc, kết luận thanh tra phải đảm bảo tính chính xác, khách quan, khả thi, xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan; tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra trên cả 03 mặt về chủ trương, tổ chức và kinh tế.

Chú trọng tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Tham mưu giải quyết kịp thời, đảm bảo về trình tự, thủ tục, thời gian luật định đối các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định giải quyết tranh chấp đất đai và quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật; tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng; tham mưu với thủ trưởng cơ quan cùng cấp ban hành kế hoạch cụ thể hóa phù hợp với đơn vị, địa phương và tổ chức thực hiện. Tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng nhất là việc công khai minh bạch trong các hoạt động; kê khai tài sản, thu nhập; chuyển đổi vị trí công tác,... Qua hoạt động thanh tra kịp thời phát hiện, chuyển cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

Đồng thời, quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy đảm bảo về chất lượng, số lượng và chức danh theo quy định của Luật Thanh tra năm 2022; tạo điều kiện cho công chức thanh tra được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; thực hiện tốt chế độ chính sách cho công chức thanh tra. Công chức thanh tra toàn tỉnh phải chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện văn hóa công vụ, công sở, quy tắc ứng xử của ngành./.

Khánh Nghi
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra