Nhiều thiếu sót trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum

Thứ ba, 09/01/2024 09:36
(ThanhtraVietNam) - Thanh toán phụ cấp đi đường vượt mức quy định; một số nội dung chi nguồn kinh phí không tự chủ chưa chặt chẽ; chưa thực hiện kiểm tra, giám sát việc thông tin tuyên truyền; tự ý thỏa thuận phân chia nguồn chi phí quản lý dự án… là hàng loạt những hạn chế, thiếu sót trong quản lý, sử dụng nguồn kinh phí tại Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum, được Thanh tra tỉnh chỉ rõ tại Kết luận thanh tra số 43/KL-TTr.

Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum là cơ quan chuyên môn ngang Sở thuộc UBND cấp tỉnh có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Ban Dân tộc chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp tỉnh; chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Ủy ban Dân tộc.

Tự ý thỏa thuận chia 20% nguồn chi phí quản lý dự án để thụ hưởng là sai quy định

Thanh tra trách nhiệm của Trưởng ban về lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại Ban Dân tộc tỉnh, Thanh tra tỉnh Kon Tum kết luận việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí năm 2019-2022 còn nhiều hạn chế, thiếu sót.

Cụ thể, Ban Dân tộc xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó có chế độ thanh toán tiền tàu xe phép năm vượt quá số ngày quy định; chi nước uống phục vụ các lớp bồi dưỡng, tập huấn đối tượng 3, 4 và người có uy tín thiếu phiếu nhập kho; xuất kho; Biên bản giao nhận số lượng cho các lớp.

Đồng thời, một số nội dung chi nguồn kinh phí không tự chủ năm 2020-2021 chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo theo quy định của Luật Kế toán 2015 và Thông tư số 58/2016/TT- BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính.

Năm 2020-2022, Ban Dân tộc thực hiện cung cấp Panô, bảng tuyên truyền, tờ rơi, in ấn phẩm thông tin tuyên truyền về chính sách dân tộc cho các xã, phường, thị trấn và các huyện, thành phố (tuyên truyền về Đề án bình đẳng giới; phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết....). Tuy nhiên, không lập dự toán chi tiết, thiết kế bảng vẽ; Biên bản khảo sát làm việc với các đơn vị; Biên bản xác nhận của các thôn và Danh sách cấp cho các thôn. Ban Dân tộc là đơn vị chủ trì triển khai các nội dung này đến từng thôn và người dân nhưng lại giao trách nhiệm cho Phòng Dân tộc các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện. Mặt khác, chưa thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện, để nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền.

Cũng trong thời gian trên, mặc dù Ban Dân tộc thực hiện cung cấp USB file âm thanh tuyên truyền pháp luật hôn nhân, dân số, gia đình, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết nhưng không có đăng ký nhu cầu từ các huyện, xã; không có Biên bản giao nhận USB tuyên truyền với Phòng Dân tộc các huyện, thành phố; không có danh sách cấp phát cho các xã, thôn. Hầu hết các USB đến thời điểm xác minh chưa được sử dụng. Đơn vị không khảo sát nhu cầu và điều kiện cơ sở vật chất của các xã, thôn, dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả; chưa thực hiện kiểm tra, giám sát việc cấp phát đến đối tượng.

leftcenterrightdel
Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum mới ban hành Nội quy tiếp công dân tại trụ sở Ban Dân tộc tỉnh. (Ảnh: Minh Nguyệt) 

Ngoài ra, trong năm 2019 việc quản lý, theo dõi một số lớp tập huấn về công tác chính sách dân tộc chưa được chặt chẽ; việc mua gỗ cung cấp cho người dân để đẽo thuyền độc mộc sai đối tượng quy định; trước khi mua sắm tài sản, Ban Dân tộc không ban hành quyết định mua sắm tài sản. Năm 2021, việc Ban Dân tộc tỉnh và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum tự ý thỏa thuận phân chia 20% nguồn chi phí quản lý dự án cho Ban Dân tộc tỉnh thụ hưởng là sai quy định.

Năm 2022, Ban Dân tộc sử dụng nguồn kinh phí không tự chủ (nguồn sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức; nguồn chính sách dân tộc) để chi công tác phí cho cán bộ công chức của đơn vị là không đúng nguồn. Đồng thời, tiến hành sửa chữa trụ sở làm việc, đơn vị thanh toán sai quy định số tiền gần 64 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh Kon Tum cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, Ban Dân tộc tỉnh áp dụng một số văn bản đã hiệu lực thi hành làm cơ sở ban hành văn bản; chưa mở số tiếp công dân thường xuyên cũng như tiếp công dân định kỳ của Trưởng ban Dân tộc theo quy định; nội quy tiếp công dân định kỳ của Trưởng Ban Dân tộc được niêm yết tại đơn vị chưa thống nhất với Thông báo tiếp công dân định kỳ của Trưởng ban; các nội dung, thông tin vào sổ theo dõi đơn thư tiếp nhận đơn thư, đơn vị chưa cập nhật kịp thời và chưa đầy đủ…

Kiểm điểm trách nhiệm và xử lý tổ chức, cá nhân có liên quan

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh Kon Tum kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh lại Quyết định số 16/2022/QĐ-UBND quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban Dân tộc tỉnh theo đúng quy định của Luật Thanh tra 2022.

Thanh tra tỉnh đề nghị Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chỉ đạo các Phòng chuyên môn, các cá nhân có liên quan chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót mà Đoàn thanh tra đã chỉ ra tại phần kiểm tra, xác minh. Đồng thời, xây dựng kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, tồn tại và kết quả thực hiện Kết luận thanh tra.

Đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, Trưởng Ban dân tộc tỉnh chỉ đạo bộ phận tham mưu điều chỉnh Quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của đơn vị theo đúng quy định hiện hành; thường xuyên kiểm tra, giám sát các nội dung tuyên truyền do đơn vị chủ trì triển khai thực hiện, để mang lại hiệu quả cao, tránh lãng phí, nội dung không phù hợp với nhu cầu thực tế của các địa phương.

Mặt khác, chỉ đạo sửa đổi, thay thế Quyết định ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân của Ban Dân tộc tỉnh theo quy định hiện hành; quy định thống nhất thời gian tiếp công dân định kỳ của Trưởng Ban dân tộc tỉnh. Chỉ đạo phòng chuyên môn mở sổ tiếp công dân thường xuyên cũng như tiếp công dân định kỳ của Trưởng ban Dân tộc; công tác tiếp nhận đơn thư được cập nhật vào sổ theo dõi kịp thời, đầy đủ thông tin về kết quả xử lý, giải quyết và lưu trữ, hồ sơ tài liệu theo quy định.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Kon Tum đề nghị Trưởng Ban Dân tộc tỉnh chỉ đạo họp kiểm điểm trách nhiệm và xử lý kỷ luật (nếu đến mức phải xử lý kỷ luật) đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế mà Đoàn thanh tra đã nêu tại Kết luận thanh tra./.

Minh Nguyệt
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra