Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I:

Triển khai các đoàn thanh tra đảm bảo tiến độ, chất lượng, đúng quy định của pháp luật

Thứ bảy, 09/12/2023 10:49
(ThanhtraVietNam) - Nhờ sự quan tâm, sát sao trong công tác chỉ đạo điều hành của tập thể lãnh đạo, trong năm 2023, các cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất của Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực I (Cục I) luôn đạt được kết quả tốt, đáp ứng đúng tiến độ, nội dung, kế hoạch thời hạn được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt, đặc biệt là các cuộc thanh tra về kinh tế, xử lý về tài chính.

Đảm bảo kết luận thanh tra chính xác, khách quan, khả thi

Công tác quản lý Nhà nước đối với địa bàn được quan tâm, ngay sau khi Định hướng thanh tra được phê duyệt, Cục I kịp thời đôn đốc Thanh tra các tỉnh, thành phố xây dựng chương trình, kế hoạch để trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo thời gian và tiến độ theo quy định.

Đồng thời, phối hợp tốt với Vụ Kế hoạch - Tổng hợp, hướng dẫn Thanh tra các địa phương xây dựng kế hoạch thanh tra, xử lý chồng chéo và triển khai đối với các cuộc thanh tra phức tạp và các cuộc thanh tra theo chuyên đề (quy hoạch xây dựng) đảm bảo bám sát nội dung, tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cục cùng Cấp ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, thực hiện; đồng thời tiếp tục hoàn thiện báo cáo kết luận các cuộc thanh tra năm trước chuyển sang.  Trong năm 2023, Cục I triển khai thực hiện 08 cuộc thanh tra, trong đó có: 04 cuộc theo kế hoạch kỳ trước chuyển sang , 02 cuộc thanh tra đột xuất , 02 cuộc theo kế hoạch năm 2023 ; đã ký ban hành và công khai 03 kết luận thanh tra; hoàn thiện 03 dự thảo Kết luận thanh tra để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi ký kết luận (01 cuộc đột xuất của năm 2023; 02 cuộc của năm 2022 chuyển tiếp); đang triển khai thực hiện 02 cuộc theo kế hoạch năm 2023.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 8/12. (Ảnh: Dương Nguyễn) 

Nhìn chung, công tác tổ chức, chỉ đạo điều hành các cuộc thanh tra, các Tổ công tác tuân thủ đúng quy định pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các Đoàn thanh tra và Tổ công tác đã triển khai theo đúng tiến độ, nội dung, kế hoạch thời hạn được Tổng Thanh tra Chính phủ phê duyệt; thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ thanh tra và các quy định pháp luật có liên quan; việc triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra đảm bảo đúng theo nội dung, yêu cầu và thời gian thanh tra, kết luận, kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, có tính khả thi. Qua thanh tra, đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm pháp luật, kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý, trong ban hành chính sách, pháp luật, đáp ứng công tác phòng, ngừa sai phạm; phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cơ sở

Theo Báo cáo của Cục I tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 8/12, số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc địa bàn được giao quản lý trong năm 2023 có tăng so với năm 2022, nội dung chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng (chiếm tỷ lệ trên 60% số vụ việc), một số địa phương có số lượng vụ việc tăng Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Yên Bái (tăng trên 50% so với năm 2022).

Tình hình khiếu nại, tố cáo tăng trong năm qua có nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có nguyên nhân hệ thống, chính sách pháp luật còn chồng chéo, chưa hoàn thiện nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, chế độ bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư. Một số vụ việc còn để kéo dài, chính sách pháp luật có sự thay đổi dẫn đến vướng mắc, khó khăn trong tổ chức thực hiện. Mặt khác, sau một số năm giãn cách do dịch COVID-19, bước sang năm 2023 không còn phải thực hiện giãn cách xã hội, cũng là nguyên nhân làm tăng số lượng đơn, số lượt công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trước tình hình nêu trên, Cục I đã chủ động đề xuất Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ thành lập các Tổ công tác phối hợp với địa phương kiểm tra, đôn đốc công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đồng thời giải quyết những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục I trong năm 2023. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Nhìn chung, công tác quản lý nhà nước được chú trọng, chủ động hơn trong nắm tình hình, xử lý các vụ việc phức tạp, các vụ việc được dư luận xã hội, báo chí quan tâm; đặc biệt là sự chủ động phối hợp với Thanh tra các tỉnh, thành phố địa bàn phụ trách ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn; cùng với địa phương bàn giải pháp tháo gỡ nhiều vụ việc phức tạp; đồng thời hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ; tăng cường quan hệ, phối hợp trên các lĩnh vực công tác được giao.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra

Phát huy những kết quả tích cực đã đạt được, Cục I cho biết, trong năm 2024, tiếp tục nâng cao chất lượng báo cáo kết quả, sớm ban hành Kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra theo chương trình, kế hoạch năm và thực hiện công khai khi Kết luận thanh tra được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, có chỉ đạo xử lý sau thanh tra; phối hợp Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra kiểm tra để đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự thảo kết luận thanh tra, tiến độ tiếp thu, giải trình các nội dung thẩm định; để đôn đốc việc thực hiện các Kết luận thanh tra đã có hiệu lực pháp luật.

Tổ chức triển khai các cuộc thanh tra theo Kế hoạch thanh tra năm 2024 và các cuộc thanh tra đột xuất (nếu có) đảm bảo trọng tâm, đúng nội dung, tiến độ thời gian theo chương trình, kế hoạch. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc thanh tra; chấp hành nghiêm túc các quy định pháp luật trong hoạt động thanh tra, quy chế hoạt động đoàn thanh tra theo quy định.

leftcenterrightdel
 Cục trưởng Cục I Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. (Ảnh: Dương Nguyễn)

Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Cục I tiếp tục tập trung kiểm tra, xác minh các vụ việc khiếu nại, tố cáo do Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra giao; các vụ việc do Đại biểu Quốc hội, các cơ quan Trung ương chuyển đến. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương, các tỉnh, thành phố thuộc địa bàn để xem xét, xử lý những vụ việc do lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Cục I, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cục I trong năm 2023, đồng thời nhấn mạnh, đây là một trong những đơn vị không có các cuộc thanh tra chậm so với quy định.

Nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tổng Thanh tra Chính phủ, cùng với sự vào cuộc của tập thể tập thể lãnh đạo Cục I, đơn vị đã có sự chuẩn bị cẩn thận, chu đáo, chi tiết từ đề cương khảo sát đến xây dựng kế hoạch thanh tra rõ ràng, có trọng tâm, trọng điểm..., Phó Tổng Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, cùng sự quyết tâm cao của toàn thể lãnh đạo, công chức, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy  hi vọng, trong năm 2024, Cục I sẽ phát huy những kết quả đạt, vượt qua những khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Dương Nguyễn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra