“Chiến dịch Tin” và kỳ vọng tạo nên “vắc xin” chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng

Thứ tư, 11/10/2023 15:56
(ThanhtraVietNam) - Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng”, mục tiêu của “Chiến dịch Tin” là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản, được ví như “vắc xin” để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Ngày 11/10, tại Hà Nội, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress, Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT và TikTok Việt Nam tổ chức Chương trình phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên “Chiến dịch Tin”.

Theo Ban tổ chức, tên gọi “Tin” vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng. “Chiến dịch Tin” kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

leftcenterrightdel
 Chiến dịch Tin thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan báo chí, truyền thông. Ảnh: T.A

“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11 năm 2023 bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” và Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam.

Về hoạt động cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News”, cuộc thi được Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Báo VnExpress và TikTok Việt Nam phối hợp tổ chức từ 2/10 đến 28/10 năm 2023. Với tổng giá trị giải thưởng lên tới 150 triệu đồng, cuộc thi là sân chơi dành cho mọi đối tượng có thể sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok nhằm hướng đến mục tiêu tuyên truyền phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng.

Để tham gia, người dự thi cần đăng video tối thiểu 15 giây ở chế độ công khai kèm hashtag #AntiFakeNews #tin trên nền tảng TikTok với nội dung theo 3 chủ đề: (1) Thực hiện điệu nhảy “Anti Fake News” dựa trên điệu nhảy do Ban tổ chức công bố; (2) Hát bài hát chủ đề của chương trình hoặc sáng tác/viết lời bài hát theo chủ đề của cuộc thi “Anti Fake News”; (3) Kể câu chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống và cách xử lý khi bản thân hoặc người thân gặp phải dựa trên những thông tin: Thứ nhất: Thông tin chưa đúng sự thật, chưa được kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác; Thứ hai: Thông tin lừa đảo, chưa đúng sự thật khiến cộng đồng hiểu sai và tin vào điều đó dẫn đến những tác động tiêu cực; Thứ ba: Đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng; Thứ tư: Vô tình chia sẻ thông tin sai hoặc thiếu kiểm chứng vì tin tưởng người đưa tin.

leftcenterrightdel
Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: T.A 
Về Chương trình Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam: Chương trình dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2023. Đây là chặng cuối của “Chiến dịch Tin” trong năm 2023 với các hoạt động chính bao gồm: (1) Khu gian hàng với các minigame liên quan đến chủ đề của chương trình; (2) Hội thảo “Tin nên tin” có sự góp mặt và chia sẻ đến từ các chuyên gia truyền thông, các nền tảng trực tuyến và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng; (3) Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News” cùng những phần trình diễn, giao lưu của các nghệ sĩ khách mời.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch, hoạt động truyền thông bao gồm các tin bài, video cũng được thực hiện và chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng trực tuyến như Báo VnExpress, Fanpage VnExpress.net, Fanpage chính thức của chương trình Anti Fake News, TikTok,... nhằm góp phần đưa thông tin và thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng tại Việt Nam.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử Lê Quang Tự Do, sáng tạo nội dung là một nghề rất mới tại Việt Nam song manh mún. Có người chọn làm nội dung “sạch”, có bộ phận không nhỏ chọn làm nội dung “bẩn” để nhanh nổi tiếng, nhanh kiềm tiền. Bởi vậy, thông điệp đó là: “Các nhà sáng tạo nội dung hãy chọn làm nội dung có ích sẽ được cộng đồng ủng hộ và phát triển nghề nghiệp lâu dài”. Chiến dịch cũng đưa ra nhiều hoạt động nội dung nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nhất là các nhà báo để sản xuất các sản phẩm nhằm cảnh báo cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức cộng đồng trong phòng, chống tin giả.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại sự kiện. Ảnh: TA 

Hoan nghênh sáng kiến Chiến dịch Tin, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, chủ đề Anti Fake News (chống tin giả). Thực trạng tin giả có thêm nhiều diễn biến mới và không thể ngồi chờ đợi mà phải có niềm tin vào những người có ảnh hưởng tích cực trên mạng xã hội. Hiện nay, các nhà mạng xuyên biên giới chuyển đổi sang mô hình thu tiền người dùng để không phải xem quảng cáo cho thấy tín hiệu tích cực việc chống tin giả, tin xấu độc. Những nhà sáng tạo nội dung muốn thu được tiền cũng cần phải thay đổi quan điểm phục vụ. Trong đó, họ sẽ phát huy trách nhiệm xã hội và đồng hành với cơ quan nhà nước để lan tỏa giá trị tốt đẹp, chính sách đến người dân theo cách phù hợp nhất.

Thời gian qua, hiện tượng tin giả, tin sai sự thật xuất hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Các đối tượng thực hiện phát tán tin giả cũng rất đa dạng từ giả mạo Group ngân hàng cho tới sử dụng hình ảnh của cơ quan báo chí để xuyên tạc, bịa đặt thông tin không đúng sự thật. Hoặc thông tin sai sự thật ở các cơ sở giáo dục đào tạo; lợi dụng các thương hiệu nổi tiếng của các doanh nghiệp nổi tiếng để lừa đảo… Trên thực tế, Trung tâm xử lý tin giả (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã thường xuyên phát đi các cảnh báo về tin giả, Thanh tra các Sở Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp thường xuyên với các lực lượng để kiểm tra, xử phạt ngay đối với các đối tượng thực hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật.

 

Tràng An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra