Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo số 119/TB-VPCP ngày 10/4/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGTQG) tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2023.
Theo đó, Quý I năm 2023 tiếp tục đà phục hồi kinh tế - xã hội, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông tăng cao, nhất là trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I năm 2023, còn một số tồn tại, hạn chế như: Còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vi phạm về trật tự ATGT còn nhiều, trong đó vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Còn hiện tượng tụ tập, đua xe mô tô trái phép xảy ra tại một số địa phương. Vấn nạn xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Số vụ ùn tắc giao thông cục bộ có xu hướng gia tăng. Còn 16 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2022, trong đó 11 tỉnh tăng trên 20% là: Thái Bình, Hà Tĩnh, An Giang, Hà Giang, Tây Ninh, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Kon Tum, Lạng Sơn và Sơn La.
|
|
Công tác đào tạo, sát hạch lái xe sẽ được tăng cường thanh tra, kiểm tra. Ảnh: An Khang |
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do: (i) Hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự ATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong việc thực hiện quy định ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ. (ii) Ý thức chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém, tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra, chưa được xử lý triệt để. (iii) Cấp uỷ, chính quyền ở một số địa phương, đơn vị còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, thậm chí "khoán trắng" cho lực lượng chuyên trách.
Triển khai thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất
Quý II năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc phát triển để tạo đà thực hiện cho được mục tiêu tăng trưởng của cả năm, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là trong dịp nghỉ Lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch Hè 2023, tạo nên thách thức lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT. Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 5/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Kế hoạch Năm ATGT 2023 của Ủy ban ATGTQG.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) bảo đảm tiến độ và chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trật tự ATGT, đặc biệt là Dự án Luật Đường bộ và các thông tư quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ, quy định về vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng, trật tự ATGT và bảo vệ môi trường các dự án trọng điểm ngành GTVT, như các dự án trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cầu Rạch Miễu 2… Bảo đảm điều kiện ATGT, bố trí các điểm dừng/nghỉ tạm thời và sớm đầu tư hệ thống trạm dừng nghỉ dọc đường cao tốc, nhất là các dự án sắp đưa vào khai thác.
|
|
Đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4, 1/5 sắp tới hoạt động vận tải khách bằng ô tô cũng sẽ được tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Ảnh: An Khang |
Tiếp tục rà soát, xử lý các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT mới phát sinh; phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ.
Đồng thời, Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị của bộ và Sở GTVT các địa phương tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là khai thác có hiệu quả dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình, camera gắn trên xe ô tô kinh doanh vận tải…; sớm phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe, chủ xe nhằm giảm nguy cơ TNGT đối với xe ô tô kinh doanh vận tải; quản lý chặt chẽ điều kiện ATGT của phương tiện chở khách đường thủy, nhất là trên tuyến bờ ra đảo.
Triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành GTVT theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch cấp Giấy phép lái xe đường bộ và việc sử dụng các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình phục vụ quản lý vận tải và bảo đảm ATGT tại các Sở GTVT.
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGTQG, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền để nội dung tuyên truyền ATGT hấp dẫn hơn; xây dựng văn hóa giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; đưa nội dung giáo dục tuyên truyền ATGT vào chương trình sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2023 tại địa phương; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I và định hướng nhiệm vụ quý II năm 2023; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm trật tự ATGT đợt nghỉ lễ 30/4 -01/5 và cao điểm Hè 2023; chủ động trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương trong bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường kiểm tra chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" TNGT trên các tuyến đường do địa phương quản lý.
Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương tiếp tục triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2023 tại địa phương - Duy trì thường xuyên và liên tục các hoạt động tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về trật tự ATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, kế hoạch năm ATGT 2023 của địa phương; ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe; chở hàng hóa quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường và các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT... nghiêm cấm cán bộ, công chức can thiệp vào quá trình xử lý của lực lượng chức năng trong các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT.