Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ công tác được giao

Thứ tư, 06/07/2011 22:13
(Thanhtravietnam.vn) – 6 tháng đầu năm, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội đã tổ chức tốt công tác tiếp công dân, thành lập nhiều đoàn kiểm tra xuống các địa phương có các vụ việc đông người, phức tạp kéo dài để kiểm tra đôn đốc các địa phương trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngày 5/7, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tới thăm và làm việc với Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.


Đây là nội dung chính trong Báo cáo tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm công tác tiếp công dân của Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội, diễn ra ngày 6/7.

Tham dự Hội nghị có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh, cùng lãnh đạo và tập thể cán bộ,  công chức của các cơ quan hữu quan tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

Thay mặt các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, ông Nguyễn Hồng Điệp – Phó Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ cho biết: Sáu tháng đầu năm 2011, các cơ quan hữu quan tại Trụ sở tiếp công dân đã tiếp 15.177 lượt người (giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước), đến trình bày 2.259 vụ việc (tăng 8,86% so với cùng kỳ năm trước), có 264 lượt đoàn đông người (tăng 38,2 % so với cùng kỳ năm trước). Trong đó quý I tiếp 7.020 lượt người, với 827 vụ việc và  112 lượt đoàn đông người; quý II tiếp 8.157 lượt người, với 1.432 vụ việc và 152 lượt đoàn đông người.

Qua công tác tiếp dân 6 tháng đầu năm cho thấy, tình hình công dân khiếu kiện lên Trung ương có giảm (12,7%) về số lượt người so với cùng kỳ năm trước, nhưng số vụ việc tăng 8,86%, số lượt đoàn đông người tăng khá nhiều (tăng 38,2%) so với cùng kỳ năm trước.

Nội dung khiếu kiện trong 06 tháng đầu năm nhiều nhất vẫn là liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất và việc giải quyết tranh chấp đất đai (1.204/2.259 vụ việc, chiếm trên 53.2%), số vụ việc liên quan đến lĩnh vực tư pháp cũng chiếm tỷ lệ khá nhiều (357/2.259 vụ việc chiếm 15,8% tổng số vụ việc), khiếu nại về chính sách  365/2.259 vụ việc chiếm 16.1%, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết thêm.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh phát biểu tại Hội nghị.


Lý giải cho tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên Trung ương vẫn diễn ra phổ biến  trong 6 tháng đầu năm (chiếm 62,77% tổng số vụ việc), Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho rằng nguyên nhân là do nhận thức, hiểu biết về pháp luật của công dân còn không đồng đều, nhiều nơi, nhiều lúc có hiện tượng xử lý vụ việc trùng lắp, hướng dẫn chưa rõ, địa phương giải quyết chậm hoặc do người dân không tin tưởng vào việc giải quyết của địa phương...nên đã xảy ra ách tắc, một số tình huống không tốt về an ninh trật tự.

Trả lời báo giới tại buổi ra mắt Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại phố Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông, Hà Nội, Phó Tổng Thanh Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cũng chia sẻ: Trên thế gới không có nhiều nơi có một thiết chế rất dân chủ, rất tốt như ở Việt Nam đã làm, đó là thiết chế tiếp công dân của các cơ quan Đảng và Nhà nước. Trụ sở Tiếp công dân đã hoạt động trong nhiều năm ở địa chỉ khác, nay được Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng lớn hơn tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội với diện tích 1.200m2, cơ sở vật chất đầy đủ, khang trang,… tạo điều kiện cho công dân có kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo có thể trình bày một cách thuận lợi nhất cho cán bộ tiếp dân.

Làm việc tại Trụ sở mới, các cán bộ tiếp dân của 6 cơ quan (Văn phòng Trung ương Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN và Thanh tra Chính phủ) sẽ có điều kiện làm việc tốt hơn để tiếp nhận các ý kiến của công dân, qua đó phân loại để cùng các cơ quan chức năng xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh đánh giá.



Kiện toàn bộ máy, nâng cao trình độ, đạo đức của cán bộ tiếp công dân

Trước đó ngày 5/7, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tới thăm và làm việc với tập thể cán bộ công chức các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội.

Sau khi nghe báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm của các cơ quan tại Trụ sở, Phó Thủ tướng đã phát biểu, đánh giá cao những đóng góp của tập thể cán bộ, công chức các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt công tác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Trao đổi thân mật với các cán bộ làm công tác tiếp dân, Phó Thủ tướng cho rằng muốn đạt hiệu quả trong công tác tiếp dân thì cần phải kiện toàn bộ máy Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, kinh nghiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ nhằm thực hiện tốt công tác tiếp dân thường xuyên tại Trụ sở.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước cần có sự phối hợp, tập trung rà soát, giải quyết tốt những vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài; tổ chức đối thoại với dân để hiểu được những khó khăn, nguyện vọng của dân và từng bước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp dân để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao./.

Quang Vững – Ngô Tân

letiendat
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra