Hệ thống tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở ngày càng được kiện toàn. Tại các buổi tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu thường gắn liền với việc giải quyết KNTC, nhất là những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; qua đó, nhiều vụ việc đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để phát sinh thành điểm nóng; chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm. Khi phát sinh những nội dung có đông người cùng kiến nghị, UBND tỉnh cử các Đoàn công tác về cơ sở tổ chức đối thoại với công dân, kiểm tra đôn đốc việc giải quyết, xác minh nội dung kiến nghị, khiếu nại nhằm sớm ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC không ngừng được củng cố, tăng cường.
Kết quả công tác tiếp công dân là 1.397 lượt, với 1.660 người (tiếp thường xuyên 1.060 lượt, 1.247 người; thủ trưởng tiếp 329 lượt, 343 người và ủy quyền tiếp 08 lượt, 70 người). Trong đó, số đoàn đông người là 11 đoàn 164 người (tiếp thường xuyên 08 đoàn, 85 người; Tiếp định kỳ và đột xuất của Thủ trưởng 03 đoàn 79 người). Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...
Số đơn tiếp nhận 1.520; số điều kiện xử lý 1.147 đơn. Qua phân loại, xử lý có 503 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại 63 đơn, tố cáo 17 đơn, 423 đơn kiến nghị, phản ánh); đơn không thuộc thẩm quyền 644 (hướng dẫn 304, chuyển đơn 329, đôn đốc giải quyết 11).
Về giải quyết khiếu nại đã giải quyết 37 đơn. Trong đó, số vụ việc giải quyết bằng quyết định hành chính 30, đương sự rút 07 đơn. Các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết; kết quả giải quyết tố cáo 17 đơn đã giải quyết 13 đơn, các đơn còn lại đang trong quá trình xác minh, giải quyết. Qua giải quyết tố cáo kiến nghị xử lý 05 người.
Trong thời gian tới các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất; các đề xuất, kiến nghị, phản ánh của công dân tại các cuộc tiếp dân phải được tiếp nhận, xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời. Làm tốt công tác nhận, phân loại, xử lý, giải quyết đơn, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ KNTC mới phát sinh; chủ động nắm tình hình các vụ đông người, phức tạp trên địa bàn để kịp thời giải quyết.
Trước mắt, các đơn vị cần tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền, các vụ xác minh, rà soát UBND tỉnh đã có văn bản đôn đốc. Đối với đơn đã giải quyết đúng thẩm quyền, đúng quy định nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn mà không có tình tiết mới, không có căn cứ thì ban hành thông báo không thụ lý công khai theo quy định pháp luật. Tổ chức thi hành nghiêm túc các quyết định, kết luận giải quyết KNTC; có biện pháp đề xuất, tháo gỡ, giải quyết đối với các quyết định, kết luận còn vướng mắc.
Đi liền với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về tiếp công dân, giải quyết KNTC; khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo về tiếp công dân, giải quyết KNTC./.