Đà Nẵng: Nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 11/10/2023 15:59
(ThanhtraVietNam) - Tại thành phố Đà Nẵng (TP), các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định, các chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chú trọng việc đối thoại, tiếp dân định kỳ cũng như nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo gắn với công tác tuyên truyền, vận động đã hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Tập trung giải quyết ngay những vụ việc khiếu tố thuộc thẩm quyền

 Theo UBND TP, trong thời gian qua, công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo được Thành uỷ, HĐND, UBND TP lãnh đạo, chỉ đạo. Được sự hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, ngành Thanh tra TP đã giúp lãnh đạo các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về  tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của TP. 

Công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn đảm bảo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các cấp, các ngành đã tập trung giải quyết ngay thông qua việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại công khai, dân chủ và hòa giải ngay ở cơ sở hoặc ban hành quyết định giải quyết theo quy định.

Việc tổ chức đối thoại với công dân khi giải quyết khiếu nại được cơ quan thẩm tra, xác minh và người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại thực hiện theo đúng quy định. Qua đối thoại, có nhiều trường hợp người khiếu nại nhận thức được cách giải quyết đúng đắn, có lý, có tình của cơ quan có thẩm quyền nên đã rút đơn và chấm dứt khiếu nại, điều này đã góp phần hạn chế tình hình tiếp khiếu.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã tập trung chỉ đạo kịp thời, giám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp chặt chẽ với Trụ sở tiếp công dân của TP trong việc tiếp công dân, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tuy vậy, TP cũng thẳng thắn, mạnh dạn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, vướng mắc còn gặp phải trong quá trình công tác, như một số vụ việc khiếu nại, tố cáo có nội dung phức tạp, quá trình lịch sử lâu dài, nội dung liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và có nhiều quan điểm khác nhau nên thời gian xác minh và giải quyết kéo dài so với quy định.

leftcenterrightdel
 Ổn định về an ninh - trật tự giúp Đà Nẵng có điều kiện phát triển kinh  tế - xã hội và thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng khác. Ảnh minh họa/Internet

Cùng với đó, một số địa phương chưa phát huy hết thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu; chậm triển khai hoặc chưa nghiêm túc trong việc triển khai chỉ đạo của UBND TP trong việc giải quyết đơn thư (có trường hợp phải đôn đốc nhiều lần); chưa chủ động xử lý hoặc báo cáo, đề xuất xử lý những vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện, nhất là trong công tác giải tỏa, đền bù.

Kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”

Ngoài ra, có một số trường hợp, người khiếu nại, tố cáo không phối hợp tốt với cơ quan thẩm tra, xác minh hoặc người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc tham gia các buổi làm việc, cung cấp hồ sơ; không tham gia các buổi tiếp để làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo nên gây khó khăn trong quá trình thụ lý và giải quyết.

Các nguyên nhân được chỉ ra: Do một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được các cấp chính quyền TP giải quyết theo thẩm quyền và các bộ, ngành Trung ương đã kiểm tra, rà soát kết luận thống nhất kết quả giải quyết của TP, đề nghị chấm dứt việc xem xét, giải quyết song công dân vẫn tiếp tục khiếu, tố kéo dài và được một số cơ quan Trung ương tiếp tục chuyển đơn về TP để giải quyết. Vấn đề này gây lúng túng trong việc xử lý.

Tiếp đó, việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được phát huy; song trình độ nhận thức pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân chưa đồng đều; còn tình trạng cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài không có căn cứ mặc dù vụ việc đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Cũng như số lượng cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư ít, khối lượng công việc lớn nên việc tham mưu giải quyết đơn, tiếp công dân còn chậm trễ.

Trong thời gian tới UBND TP sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương trên địa bàn tập trung vào một số nội dung như thực hiện nghiêm quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành luật; tiếp tục quán triệt, học tập, tuyên truyền gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW  của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội về tiếp túc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Các cấp, các ngành có giải pháp tổ chức tốt công tác tiếp công dân; chủ động theo dõi, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh để kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm tại cơ sở, không để xảy ra “điểm nóng”; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Coi đây là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, đặc biệt quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đạt được mục tiêu giảm khiếu kiện phức tạp, đông người, vượt cấp.

Cùng với đó, TP sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên triển khai các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác xử lý đơn, thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức./.

Hồng Đăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra