Long An:

Làm tốt công tác tuyên truyền để tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo

Thứ năm, 12/10/2023 10:15
(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Long An yêu cầu lãnh đạo sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân; kịp thời giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh…

Thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tại tỉnh Long An, để triển khai thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Kế hoạch số 633/KH-TTCP ngày 27/02/2023 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 1339/KH-UBND ngày 19/5/2023 nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Mục đích của Kế hoạch là việc đảm bảo quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, công dân tập trung tới các cơ quan Trung ương trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương khóa XIII, Quốc hội khóa XV và các sự kiện chính trị, văn hóa quan trọng của đất nước.

Đồng thời, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường nhận thức, trách nhiệm của các Sở, ngành, đơn vị từ tỉnh đến xã đối với công tác này, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định từ năm 2023.

Bên cạnh đó là đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các cơ quan hành chính với cơ quan tư pháp, giữa các cơ quan Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phát hiện những thiếu sót, tồn tại trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kịp thời chấn chỉnh, xử lý.

Theo UBND tỉnh Long An, để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và Kế hoạch 633/KH-TTCP, địa phương sẽ tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc trách nhiệm tiếp công dân theo Luật Tiếp công dân năm 2013, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND tỉnh Long An đối thoại với công dân. Ảnh: P.V 

Lãnh đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố phụ trách công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người khi mới phát sinh, thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước kịp thời, thông suốt, ủng hộ của Nhân dân nhằm tránh phát sinh tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường đối thoại, công khai, dân chủ, tôn trọng lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân

Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ, Văn bản số 8573/UBND-NCTCD ngày 15/9/2022 của UBND tỉnh về việc nâng cao công tác thi hành, theo dõi các Quyết định giải quyết khiếu nại, Kết luận giải quyết tố cáo và Kế hoạch số 142/KH-TTr ngày 18 tháng 02 năm 2022 của Tổ rà soát của tỉnh rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài và các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh Long An năm 2022. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện kiểm tra, rà soát và đề xuất cấp thẩm quyền giải quyết phù hợp đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài có nguyên nhân vướng mắc do chính sách, pháp luật.

Rà soát các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, bất cập, kịp thời báo cáo về UBND tỉnh để kịp thời kiến nghị Trung ương, Thanh tra Chính phủ hướng dẫn, thực hiện thống nhất. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan hành chính và cơ quan tư pháp; giữa cơ quan cấp tỉnh và cấp huyện, xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến giải quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, có khả năng tạo điểm nóng.

UBND tỉnh Long An yêu cầu sở, ngành, địa phương trong quá trình chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phải quán triệt thực hiện tốt phương châm dân chủ đi đôi với kỷ cương pháp luật; cần tăng cường đối thoại công khai, dân chủ, tôn trọng lắng nghe các yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp với các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhân dân và Nhà đầu tư, tạo sự đồng thuận để giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại. Có hình thức xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những phần tử quá khích, lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng, cản trở, chống đối, xúc phạm người thi hành công vụ, tổ chức cho người khác khiếu kiện trái pháp luật.

Xác định cán bộ là yếu tố then chốt, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Đảm bảo chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn theo quy định tại Quyết định số 44/2017/QĐ-UBND ngày 24/8/2017 của UBND tỉnh quy định chế độ bồi dưỡng đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh.

Quán triệt, nghiêm túc thực hiện, sử dụng và cập nhật dữ liệu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định tại Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Chính phủ.

Đáng chú ý, tỉnh Long An cũng sẽ tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị về các lĩnh vực phát sinh nhiều khiếu kiện của công dân, như: Công tác quy hoạch, việc thu hồi đất, xác nhận nguồn gốc đất, thời điểm xây dựng nhà ở, số nhân hộ khẩu, phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng...

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra