Tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ tư, 14/12/2022 14:37
(ThanhtraVietNam) - Ghi nhận và đồng tình về kết quả tích cực đã đạt được trong năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm đề nghị bên cạnh nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) tiếp tục tham mưu hiệu quả cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ (TTCP) về việc thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TTCP và đặc biệt là Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng Ban TCDTW Trần Quốc Dũng cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và lãnh đạo Thanh tra Chính phủ. Do vậy, trong năm 2022 Ban đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đảm bảo tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở, góp phần đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, nhất là trong thời gian Đại hội Thể thao Đông Nam Á - Sea Games 31, Hội nghị lần thứ 5,6 Trung ương Đảng khoá XIII, Kỳ họp bất thường, Kỳ họp thứ 3, 4 Quốc hội Khoá XV và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Trong năm, Trụ sở TCDTW đã tiếp thường xuyên 3.257 lượt với 10.302 lượt công dân đến trình bày 2.579 vụ việc (KN 1.321 việc, TC 342 việc, kiến nghị và phản ánh 916 việc); 344 lượt đoàn đông người.

"So với cùng kỳ năm 2021, số lượt tiếp tăng 92,5% (3.257/1.692), số lượt người tăng 2,3 lần (10.302/4.429), số vụ việc tăng 79% (2.579/1.441) và số lượt đoàn đông người tăng 2,4 lần (344/144)” ông Dũng cho biết.

Bên cạnh đó, Trụ sở đã phát hành 1.637 văn bản hướng dẫn công dân và 236 văn bản chuyển đơn của công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

Riêng Ban TCDTW tiếp 2.205 lượt, có 7.963 lượt công dân được tiếp với 1.773 vụ việc (KN 918 việc, TC 283 việc, kiến nghị và phản ánh 572 việc); có 290 lượt đoàn đông người; báo cáo đề xuất xin ý kiến lãnh đạo TTCP đối với 18 vụ việc.

Ban TCDTW đã ban hành 3 báo cáo đề xuất lãnh đạo TTCP tiếp dân định kỳ theo Luật Tiếp công dân; lãnh đạo đã thực hiện tiếp được 16 vụ việc trong đó 15 vụ việc thuộc tỉnh Bình Định và 1 vụ việc thuộc tỉnh Sóc Trăng. Trưởng ban TCDTW đã trực tiếp tiếp nhiều vụ việc khiếu kiện phức tạp.

Đã xử lý 10.568/11.026 đơn phải xử lý. So với cùng kỳ năm 2021, số đơn đã xử lý tăng 23,6% (10.568/8.549), số đơn đủ điều kiện xử lý tăng 27,2% (3.562/2.799). 

Tiếp đó, tham mưu Tổng Thanh tra Chính phủ thành lập Tổ công tác và trực tiếp được giao chủ trì kiểm tra các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài trong danh sách theo quyết định 1849/QĐ-TTg mà Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chưa tiến hành kiểm tra tại Hải Phòng, Lai Châu và Tuyên Quang; chủ trì các Tổ công tác do TTCP thành lập để kiểm tra, đôn đốc các vụ việc KNTC đông người, phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của TTCP tại các tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum...

Ngoài kết quả đạt được, trong việc thực hiện nhiệm vụ của Ban cũng còn một số khó khăn, tồn tại như: Công tác tham mưu lãnh đạo TTCP trong việc thực hiện tiếp công dân định kỳ còn hạn chế. Chưa tổng hợp tình hình KNTC trong cả nước do các địa phương không gửi đầy đủ và kịp thời báo cáo kết quả tiếp công dân và xử lý đơn thư đến Ban TCDTW để theo dõi và tổng hợp tình hình.

Việc sử dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành hoạt động có nhiều chuyển biến nhưng hiệu quả chưa cao; còn vướng mắc trong việc thực hiện  một số nội dung báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng; triển khai cơ sở dữ liệu Quốc gia về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; thực hiện số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo chỉ đạo của lãnh đạo TTCP...

leftcenterrightdel
Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp (ảnh đứng) phát biểu làm rõ một số nội dung. Ảnh: L.A 

Về nhiệm vụ năm 2023, Ban TCDTW tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, tập trung đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các kỳ Hội nghị Trung ương, kỳ họp Quốc hội khóa XV và các ngày lễ, Tết của đất nước...

Phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp ủy đảng, chính quyền

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm chia sẻ khó khăn với cán bộ tiếp công dân, đồng thời đánh giá cao kết quả đạt được của Ban TCDTW trong thời gian gia. 

“Trong năm 2022, Ban góp phần tích cực giữ gìn an ninh trật tự các sự kiện lớn. Tham mưu lãnh đạo TTCP báo cao Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện Quyết định 1849/QĐ-TTg, Kế hoạch 363/KH-TT và Kế hoạch 1910/KH-TTCP. Công tác xử lý đơn thư, tiếp dân đều hoàn thành kịp thời, chính xác, chất lượng ngày càng nâng lên, tỷ lệ sai sót trong công tác này gần như không còn; công tác đôn đốc, kiểm tra đạt kết quả cao, có tác dụng rõ rệt và có sự uyển chuyển; công tác phối hợp giữa các cơ quan tiếp dân, các cục, vụ TTCP đổi mới nhất định. Tôi đánh giá cao và ghi nhận sự cố gắng vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ công chức, viên chức Ban TCDTW, mặc dù khối lượng công việc lớn nhưng Ban đã hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đánh giá.

leftcenterrightdel
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Ngọc Liêm (ảnh đứng) phát biểu ý kiến chỉ đạo. Ảnh: L.A 

Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong năm 2022, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu Ban TCDTW tiếp tục có những giải pháp cụ thể hơn nữa trong năm 2023, để mỗi năm Ban càng tốt hơn, chất lượng công tác hiệu quả hơn và trở thành đơn vị mạnh của TTCP.

Tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được lãnh đạo TTCP giao; phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra các sự kiện lớn của đất nước, các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội và các ngày lễ, Tết của đất nước.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp dân, làm sao tránh trình trạng xử lý đơn thư không đúng, không trúng, đơn phân loại không chuẩn. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, các cục địa bàn và với địa phương trong việc tổng hợp, báo cáo và xử lý tình trạng khiếu kiện đông người tại các cơ quan Trung ương để đảm bảo ổn định tình hình an ninh, trật tự tại Trụ sở và trên địa bàn Thủ đô... Đặc biệt, cần tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp ủy đảng, chính quyền là yếu tố để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.


Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra