Yên Bái:

Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có xu hướng giảm

Thứ hai, 17/10/2022 13:41
(ThanhtraVietNam) - 9 tháng đầu năm 2022, tình hình tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ảnh (KNPA) trên địa bàn tỉnh Yên Bái không phát sinh các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp. So với cùng kỳ năm trước, số lượt tiếp công dân tăng 36 lượt (tăng 2,74%); số đơn KNTC, KNPA tiếp nhận giảm 39 đơn (giảm 4,2%).

Không xảy ra khiếu kiện phức tạp, không phát sinh “điểm nóng” về KNTC

Để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, KNTC, ngay từ đầu năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 460/UBND-TCD ngày 23/02/2022 về việc chấn chỉnh, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện nhiệm vụ xử lý, giải quyết đơn KNPA, KNTC của tổ chức, công dân; Văn bản số 537/UBND-NC ngày 11/3/2022 triển khai tới các sở, ban, ngành, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các quy định của pháp luật, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải KNTC và phòng, chống tham nhũng. Đặc biệt, ngày 29/4/2022 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thanh tra tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 47/KH-TTr ngày 17/8/2022 về kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, quan trọng của cả hệ thống chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã tăng cường chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết KNTC đối với các quyết định hành chính về đất đai; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Ngày 29/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái; giao Thanh tra tỉnh chủ trì, thành lập Đoàn kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, KNTC.

Do đó, thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, KNPA trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc KNTC phát sinh đã được thụ lý, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; không xảy ra khiếu kiện phức tạp, không phát sinh “điểm nóng” về KNTC.

leftcenterrightdel
Một buổi tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh Yên Bái. Ảnh: baoyenbai.com.vn 

Trong 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp công dân 1.347 lượt với 1.403 người; tổng số vụ việc qua tiếp công dân là 778 vụ việc và 6 đoàn đông người. Tổng số đơn, số vụ việc khiếu nại đã giải quyết là 58/58 đạt tỷ lệ 100%; tổng số đơn, số vụ việc tố cáo đã giải quyết là 20/21 đơn đạt tỷ lệ 95,2%. Số vụ việc KNPA đã giải quyết là 851/1.096 vụ việc, đạt tỷ lệ 77,64%, số vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định. Số vụ việc khiếu nại phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước tăng 19 vụ (48,7%); số vụ việc tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính Nhà nước giảm 16 vụ (43,2%).

Bên cạnh đó, thực hiện Kế hoạch số 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ về việc rà soát các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương, ngày 03/11/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Văn bản số 3884/UBND-TCD về việc triển khai, thực hiện Kế hoạch số 1910/KHTTCP ngày 29/10/2021. Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành rà soát, đánh giá vụ việc để đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1910/KH-TTCP.

Qua rà soát cho thấy không có vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương hoặc vụ việc có khả năng xảy ra KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh để tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh có kế hoạch rà soát giải quyết; không có vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố mà người KNTC là công dân của địa phương đang KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương hoặc có khả năng xảy ra KNTC đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương.

Tuy nhiên, xác định việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, KNPA phức tạp, kéo dài là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Do đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành trong tỉnh tiếp tục rà soát lập danh sách các vụ việc KNTC, KNPA phức tạp, kéo dài để có kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết KNTC, KNPA của công dân

Nhìn chung, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh Yên Bái Quý III và 9 tháng đầu năm 2022 diễn ra ổn định, chưa phát sinh các trường hợp nổi cộm, phức tạp về KNTC. Công tác tiếp công dân, đặc biệt là tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành trong tỉnh đã đi vào nền nếp, tiếp tục được quan tâm, thực hiện nghiêm; công tác giải quyết KNTC thời gian qua được các cấp, các ngành quan tâm giải quyết ngay từ cấp cơ sở. Không có tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong việc giải quyết đơn KNTC, KNPA của công dân.

Dự báo tình hình KNTC, KNPA của công dân phát sinh trong thời gian tới tiếp tục tập trung vào lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất để triển khai thực hiện một số dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2022, UBND tỉnh Yên Bái cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên và môi trường, nhất là quy định về thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư, về giá đất cụ thể để thực hiện bồi thường; hòa giải tranh chấp đất đai; tăng cường quản lý Nhà nước về đất đai ở cả ba cấp; đẩy mạnh hơn nữa việc công khai đầy đủ thông tin cho người dân và doanh nghiệp biết để giám sát và thực hiện. Chỉ đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định của pháp luật, nhất là việc tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành; bố trí thời gian, phân công cán bộ, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ phục vụ công tác tiếp công dân được kịp thời, có chất lượng và hiệu quả.

Cùng với đó, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ các vụ việc KNTC, KNPA phát sinh ngay từ cấp cơ sở, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài; không để xảy ra “điểm nóng” về KNTC. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước tiếp tục duy trì kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 và Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tăng cường đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, KNTC. Tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, KNPA của công dân nhằm kịp thời nắm bắt được thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó có biện pháp xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, kéo dài, phức tạp./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra