Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị

Thứ ba, 30/01/2024 13:44
(ThanhtraVietNam) - Để thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) xác định phải hoàn thiện thể chế, luật hóa các quy trình, thủ tục hành chính để công khai, minh bạch trong hoạt động của ngành nói chung và tại mỗi cơ quan, đơn vị nói riêng. Đặc biệt là công khai, minh bạch trong công tác quản lý tài chính, công tác tổ chức cán bộ và các hoạt động liên quan đến các thủ tục cấp phép, kết quả công tác thanh tra.

Công khai, minh bạch về công tác tài chính, ngân sách

Để triển khai công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) năm 2023, Bộ VHTTDL đã ban hành Kế hoạch công tác PCTN, TC của Bộ VHTTDL , Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Tại kế hoạch đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, tăng cường nhận thức và sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác PCTN, TC; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này. Thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về PCTN, TC nhất là công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL đã thực hiện đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ số liệu dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và quyết toán ngân sách năm 2021 của Bộ VHTTDL đồng thời hướng dẫn các đơn vị trực thuộc Bộ lập báo cáo tài chính, quyết toán ngân sách năm 2022; công khai quyết toán tài chính năm 2021 .

Thông qua công tác thanh tra, công tác kiểm tra phê duyệt quyết toán cho thấy các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã thực hiện công khai, minh bạch Dự toán, Quyết toán ngân sách hàng năm, các khoản thu và việc sử dụng các khoản đóng góp của các tổ chức, cá nhân.

Việc công khai được thực hiện thông qua các hình thức: công khai hội nghị cán bộ viên chức hàng năm; niêm yết công khai tại cơ quan theo quy định hiện hành. Nhìn chung, công tác công khai, minh bạch về tài chính của Bộ VHTTDL đã được triển khai nghiêm túc tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ.

Ngoài ra, Bộ VHTTDL đã tiến hành rà soát các nhiệm vụ chi thường xuyên và xác định phương án cắt giảm nhằm tiết kiệm tối đa kinh phí ngân sách được cấp, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng ngân sách nhà nước (từ khâu lập, thẩm định, tổng hợp dự toán và phân bổ kinh phí đã chú trọng rà soát kỹ kế hoạch mua sắm tài sản, xe ô tô, tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ kỷ niệm, lễ hội, đi công tác trong và ngoài nước với mục tiêu hạn chế các nhiệm vụ không cần thiết, không cấp bách). Số dự toán được giao của Bộ VHTTDL bình quân đã cắt giảm trên 30% so với kế hoạch lập (cắt giảm kinh phí tổ chức họp, hội nghị, hội thảo, tổng kết, kỷ niệm, sự kiện và đi công tác trong nước, đi công tác nước ngoài).

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Thực hiện kiện toàn công chức, viên chức

Trong năm 2023, Bộ VHTTDL ban hành kế hoạch triển khai Nghị định số 01/2023/NĐ-CP ngày 16/01/2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ theo đó, cơ cấu tổ chức của Bộ giảm 01 cơ quan hành chính (sáp nhập Vụ Thi đua, Khen thưởng vào Vụ Tổ chức cán bộ), tổ chức lại 02 tổng cục thành 02 cục (tổ chức lại Tổng cục Thể dục thể thao thành Cục Thể dục thể thao; tổ chức lại Tổng cục Du lịch thành Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam).

Việc kiện toàn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ cũng được thực hiện trên cơ sở đề xuất, nhận xét đánh giá của tập thể lãnh đạo, cấp ủy đơn vị; ý kiến của tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, đảm bảo đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định. Trong kỳ báo cáo, Bộ VHTTDL đã thực hiện kiện toàn công chức, viên chức.

Về kết quả thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, thực hiện quy định về chuyển đổi công tác của người có chức vụ, quyền hạn theo Luật PCTN, năm 2023, Bộ VHTTDL đã có các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai . Trong kỳ báo cáo, Bộ VHTTDL đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của 06 lãnh đạo cấp vụ, đơn vị.

Ban Cán sự đảng Bộ cũng đã thông qua Nghị quyết thống nhất việc chuyển đổi vị trí công tác đối với các trường hợp công chức, viên chức giữ chức danh kế toán trưởng của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ , theo đó, Bộ VHTTDL có văn bản gửi các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện chuyển đối vị trí đối với nhân sự giữ chức vụ kế toán trưởng . Tổng số nhân sự giữ chức vụ kế toán trưởng thực hiện chuyển đổi vị trí công tác là 16 người.

Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ VHTTDL đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 09 trường hợp.

Các kết luận thanh tra được công khai theo quy định

Cũng trong năm 2023, Kế hoạch thanh tra sau khi được phê duyệt được Bộ VHTTDL công khai trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của Thanh tra Bộ và gửi đến đối tượng được thanh tra ngay sau khi Lãnh đạo Bộ phê duyệt theo quy định của Luật thanh tra.

Các kết luận thanh tra được công khai theo quy định tại Điều 39 Luật Thanh tra: Công bố tại cuộc họp với thành phần bao gồm người ra quyết định thanh tra, Đoàn thanh tra, đối tượng thanh tra, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; công khai trên trang thông tin điện tử của Thanh tra Bộ (09 Kết luận thanh tra)./.

 

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra