Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ sáu, 16/02/2024 18:15
(ThanhtraVietNam) - Qua công tác kiểm tra của Thanh tra Bộ kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC), công tác tự kiểm tra của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã được thực hiện nhưng chưa được thường xuyên, chưa phát hiện các vụ việc tham nhũng nên chưa dẫn đến việc phải xử lý.

Trong năm 2023, Bộ VHTTDL thực hiện 8 cuộc thanh tra theo kế hoạch tại 8 đơn vị, trong đó, 7 cuộc triển khai trong kì, 1 cuộc triển khai từ kì trước chuyển sang. Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác quản lí tài chính; quản lí và sử dụng tài sản công; trách nhiệm thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; quản lí dự án và thực hiện Dự án cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị và 1 số nội dung theo đơn; tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện chính sách, pháp luật và nhiệm vụ, quyền hạn.

Qua thanh tra đã phát hiện một số tồn tại, thiếu sót trong công tác quản lí, thực hiện dự án đầu tư, như: dự án thực hiện chậm tiến độ; chưa thực hiện kí hợp đồng chuyển đổi Chủ đầu tư theo quy định; không tiến hành rà soát thiết kế, bản vẽ thi công dẫn đến tình trạng Dự án không có thiết kế đường dây cấp điện đến tủ tổng của công trình…

Bộ VHTTDL kiến nghị đơn vị khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót; kiến nghị 2 đơn vị giảm trừ quyết toán số tiền 567.167.088 đồng; kiến nghị 2 đơn vị giảm trừ quyết toán, thu hồi số tiền 477.026.859 đồng; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đã để xảy ra những tồn tại, thiếu sót đã nêu tại Kết luận thanh tra.

Kết quả thực hiện Kết luận thanh tra: Trong kì báo cáo, Bộ VHTTDL theo dõi, đôn đốc thực hiện 13 kết luận thanh tra, trong đó, 9 kết luận thanh tra ban hành từ kì trước, 4 kết luận thanh tra ban hành trong kì. Các đơn vị đã thực hiện xong 8 kết luận thanh tra; thu hồi về ngân sách nhà nước số tiền 553.970.848 đồng; đã thực hiện xử lí khác số tiền 8.489.245.280 đồng (giảm trừ quyết toán 1.282.441.032 đồng, thu hồi về đơn vị: 7.206.804.248 đồng); 05 kết luận thanh tra đang được các đơn vị triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa - Internet 

Về kết quả xem xét phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng; việc phát hiện, xử lý tham nhũng qua xem xét phản ánh, báo cáo về hành vi tham nhũng và qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong kỳ báo cáo, Bộ VHTTDL tiếp nhận 689 đơn, trong đó, kì trước chuyển sang 31 đơn, tiếp nhận trong kì 658 đơn (giảm so với năm 2022); đã xử lí 667/689 đơn (số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lí: 417 đơn/144 vụ việc).

Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phát hiện một số hành vi vi phạm, đã kiến nghị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cá nhân của 02 cá nhân (01 cá nhân thuộc thẩm quyền xem xét kỷ luật của Bộ, 01 cá nhân thuộc thẩm quyền xem xét trách nhiệm của đơn vị). Bộ VHTTDL đang tiến hành các quy trình để xem xét kỷ luật cá nhân có hành vi vi phạm.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, Bộ VHTTDL tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý, thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp. Trong kỳ báo cáo, Bộ VHTTDL tiếp nhận 78 phản ánh, kiến nghị của công dân qua đường dây nóng. Phần lớn các phản ánh đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, chuyển 02 kiến nghị, phản ánh đến 02 cơ quan thuộc Bộ và 05 kiến nghị, phản ánh đến các cơ quan thuộc địa phương để giải quyết theo thẩm quyền. Các phản ánh, kiến nghị khác đã được chuyển hoặc hướng dẫn phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền.

Phát huy vai trò chủ lực trên mặt trận tuyên truyền của báo chí, các đơn vị báo chí của Bộ VHTTDL đã chủ động, tích cực trong công tác đấu tranh chống tham nhũng, phê phán những biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đồng hành với công tác PCTN, TC của Bộ. Trong kỳ báo cáo, Cổng thông tin điện tử của Bộ, Báo điện tử Tổ Quốc đã thực hiện đăng 66 tin/bài thông tin, tuyên truyền chủ đề PCTN, TC, đặc biệt có loạt bài về “Đạo đức liêm chính”; đăng tải 03 văn bản về công tác phòng, chống tham nhũng của Bộ VHTTDL; Báo Văn hóa đăng trên 10 tin, bài. Nội dung các bài viết tích cực phê phán hiện tượng tham nhũng; thông tin về những hiện tượng, biểu hiện có dấu hiệu tham nhũng; thông tin kịp thời, chính xác những vụ, việc tham nhũng đang được điều tra, xử lý, ... góp phần tạo dư luận xã hội đúng đắn ủng hộ công tác PCTN, TC của Đảng và Nhà nước./.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra