Đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2024

Thứ tư, 08/05/2024 13:55
(ThanhtraVietNam) - Hiện nay, khu vực phía nam đang bước vào cao điểm đợt hạn mặn mùa khô năm 2024, do đó nhu cầu sử dụng điện phục vụ cho sản xuất tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ quan, doanh nghiệp... tăng đã làm cho phụ tải lưới điện vào mùa khô tăng cao hơn so với các thời điểm khác trong năm. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Bến Tre (ĐLBT) đã triển khai nhiều giải pháp vận hành lưới điện theo phương thức không điều hòa, tiết giảm, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, thời gian qua, Công ty ĐLBT đã đầu tư, hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình, dự án lưới điện và đã phát huy hiệu quả, nhất là vào cao điểm hạn mặn hiện nay.

Cụ thể, trong năm 2023 thực hiện cam kết của lãnh đạo Tổng công ty với lãnh đạo tỉnh, Công ty ĐLBT thực hiện 35 công trình với tổng giá trị 30,6 tỷ đồng. Tổng công ty Điện lực miền nam giao kế hoạch đầu tư xây dựng cho Công ty ĐLBT thực hiện 64 công trình với tổng số vốn là 542,6 tỷ đồng, tăng 3,8 lần so với năm 2022. Giá trị giải ngân đến tháng 12-2023 đạt 100,1% (544,8/542,6 tỷ đồng) so với kế hoạch.

Sau khi đưa vào vận hành, các công trình trên mang lại hiệu quả quan trọng trong công tác vận hành cung cấp điện trên địa bàn tỉnh nhà; đặt biệt là trong mùa hạn mặn 2024 như: Giải quyết 1.067 trạm công cộng đầy và quá tải đạt 71% tổng khối lượng. Hiện nay, Công ty ĐLBT tiếp tục triển khai xử lý 334 trạm biến áp công cộng đầy quá tải bằng nguồn vốn đầu tư xây dựng được cấp trong năm 2024 nhằm đáp ứng nhu cầu phụ tải tăng cao trong giai đoạn hạn mặn, mùa khô năm 2025 và các năm tiếp theo.

Công ty ĐLBT đã triển khai xây dựng hoàn tất các mạch vòng lưới trung thế 22kV liên kết các phát tuyến 22kV giữa các trạm 110kV: mạch vòng nối tuyến Ba Tri - Giồng Trôm tổng chiều dài 7,2km nâng cao khả năng chuyển nguồn giữa huyện Giồng Trôm và huyện Ba Tri, mạch vòng Châu Thành - Bình Đại kéo 2 mạch cáp ngầm vượt sông An Hóa chiều dài đoạn trên không 3,6km, 2 mạch cáp ngầm 0,285km nâng cao khả năng chuyển nguồn giữa huyện Châu Thành và huyện Bình Đại. Cùng với các mạch liên kết hiện hữu giữa các huyện: Chợ Lách - Châu Thành, Châu Thành - TP. Bến Tre, TP. Bến Tre - Mỏ Cày Bắc... từ đó dự phòng khả năng chuyển nguồn cấp điện khi lưới điện có quá tải cục bộ xảy ra hoặc trường hợp sự cố lưới điện.

leftcenterrightdel
Công nhân bảo trì lưới điện đảm bảo cung cấp điện ổn định. Ảnh: PV 

Trong năm 2023, thực hiện đầu tư phát triển lưới điện với tổng số vốn 58,4 tỷ đồng đã đảm bảo lưới điện hạ áp an toàn hơn, nâng cao chất lượng điện cung cấp cho khách hàng. Đặc biệt đã xóa được điện kế cụm cho 2.620 hộ và theo lộ trình đến hết năm 2025 sẽ xóa hoàn tất 10.919 hộ với 3.866 điện kế cụm trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo cho bơm nước tưới tiêu, phục vụ thủy lợi, nông nghiệp, sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong đợt hạn mặn, mùa khô năm 2024, công ty Điện lực Bến Tre đã triển khai đến các Điện lực trực thuộc thực hiện công tác kiểm tra ngày/đêm lưới điện kịp thời phát hiện các tồn tại nhằm có phương án xử lý sớm; công tác bảo trì, bảo dưỡng các trạm biến áp công cộng để đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, kiểm tra các mối nối dây dẫn trên lưới điện để ngăn ngừa sự cố đứt dây, mối nối nóng đỏ khi lưới điện mang tải cao, thực hiện rửa sứ (hotline) ngăn ngừa sự cố phóng điện thiết bị và sứ đỡ.

Phối hợp với địa phương lập danh sách các phụ tải bơm tưới tiêu, đóng mở van cửa đập ngăn mặn, cung cấp nước sinh hoạt, chống hạn mặn và xây dựng các phương án đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải này. Thực hiện đảm bảo ưu tiên điện cho các phụ tải này hoạt động tốt. Lập phương án vận hành cho tất cả các kịch bản, tình huống thực tế có thể xảy ra làm gián đoạn, ảnh hưởng đến các hoạt động của các phụ tải nói trên.

Ngoài ra, ngành điện đã triển khai các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện như: Phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất; thực hiện truyền thông sử dụng điện kiết kiệm, hiệu quả, hành lang an toàn lưới điện, triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền cho đối tượng là khách hàng sản xuất, kinh doanh có sản lượng điện tiêu thụ lớn tại các huyện, thành phố và các hộ nuôi thủy sản tại 3 huyện biển...

leftcenterrightdel
 Công nhân thực hiện lắp đặt thiết bị trên lưới điện. Ảnh: PV

Công ty Điện lực Bến Tre cũng đang sử dụng hệ thống giám sát, điều khiển xa lưới điện (Scada) 22kV và 110kV, tại Trung tâm điều khiển có thể theo dõi thông số vận hành các tuyến đường dây 22kV, các trạm biến áp 110kV một cách liên tục, đồng thời thực hiện các thao tác xa để đóng/cắt thiết bị ngoài hiện trường giúp cho công tác vận hành lưới điện được nhanh chóng và an toàn.

Với công tác chuẩn bị như trên, Công ty ĐLBT đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho các phụ tải ưu tiên cũng như đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của người dân./.

Thanh Thủy
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra