Nam Định:

Thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động công chứng

Thứ năm, 04/05/2023 15:17
(ThanhtraVietNam) - Để góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch dân sự, kinh tế và phòng ngừa tranh chấp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, đồng thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế của hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Nam Định vừa bàn hành văn bản số 2303/UBND-VP8 về viêc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động công chứng; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định trong công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh. Tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành “Đề án tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh Nam Định”; trong đó, cần xác định định hướng phát triển tổ chức hành nghề công chứng, công chứng viên tại địa phương và các giải pháp quản lý có hiệu quả, đáp ứng yêu cầu công chứng của người dân, doanh nghiệp, kể cả những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp cơ sở dữ liệu công chứng của tỉnh và từng bước thực hiện việc liên thông cơ sở dữ liệu công chứng với cơ sở dữ liệu vè dân cư và các cơ sở dữ liệu khác có liên quan.

leftcenterrightdel
Nam Định tăng cường thanh tra, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động công chứng. Ảnh minh hoạ 

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện và thành phố Nam Định Chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp, cung cấp các thông tin theo quy định của pháp luật và tạo điều kiện để công chứng viên thực hiện các hoạt động xác minh hồ sơ phục vụ hoạt động công chứng hợp đồng, giao dịch. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức phổ biến pháp luật về công chứng; giá trị pháp lý của văn bản công chứng, chứng thực; về chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu Hội Công chứng viên tỉnh Nam Định thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về Hội, pháp luật về công chứng và Điều lệ Hiệp hội công chứng Việt Nam. Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, quy tắc ứng xử, đạo dức hành nghề cho công chứng viên; kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin về tổ chức và hoạt động công chứng trên địa bàn tỉnh, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công chứng ở địa phương; thực hiện thủ tục cho gia nhập, chấm dứt tư cách hội viên, chuyển Hội công chứng viên, khen thưởng, xử lý kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.

Đồng thời, phát huy vai trò tự quản của Hội Công chứng trong việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích của các công chứng viên; tăng cường giám sát hoạt động hành nghề công chứng; kịp thời phát hiện các tiêu cực trong hoạt động công chứng, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm, ứng xử không đúng quy tắc hành nghề công chứng; xử lý nghiêm các hội viên vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức hành nghề công chứng hoặc kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về công chứng theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hiệp hội công chứng Việt Nam./.

Hà Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
 
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra