Sơn La:

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để tăng cường hiệu quả công tác PCTN, tiêu cực

Thứ hai, 29/08/2022 14:36
(ThanhtraVietNam) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh Sơn La trong 6 tháng đầu năm đã đạt được kết quả tích cực; chất lượng phòng ngừa tham nhũng ngày càng được nâng cao. Các vụ án, vụ việc tham nhũng được thanh tra, điều tra và xử lý nghiêm minh, đã tạo được niềm tin của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong công tác PCTN.

Thời gian qua, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ về công tác PCTN, tiêu cực. Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh ban hành 07 văn bản để chỉ đạo, thực hiện công tác PCTN; các cấp, các ngành đã ban hành 263 văn bản (gồm ban hành mới, sửa đổi, bổ sung) để triển khai thực hiện các quy định pháp luật về PCTN. Các văn bản đã ban hành cơ bản đã đáp ứng, triển khai kịp thời các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, cấp có thẩm quyền về công tác PCTN.

Hoàn thành việc đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2021, UBND tỉnh đã có báo cáo kết quả gửi về Thanh tra Chính phủ đảm bảo đúng thời gian theo chỉ đạo. Kết quả tự đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh năm 2021 của tỉnh Sơn La đạt 71/100 điểm, tăng 1,91 điểm so với năm 2020 (đạt 69,09/100 điểm).

Theo kết quả đánh giá hằng năm, Sơn La thường đạt điểm cao ở 02 nội dung là quản lý Nhà nước về PCTN (năm 2021 đạt 20/20 điểm) và thực hiện các biện pháp phòng ngừa (năm 2021 đạt 23,75/30 điểm).

Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN

Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về PCTN tiếp tục được các cấp, các ngành tuyên truyền bằng các hình thức: tại các cuộc họp giao ban, lồng ghép trong các hội nghị học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, sinh hoạt Đảng bộ, Chi bộ; đăng tải trên Trang thông tin điện tử, Hệ thống phần mềm văn bản quản lý và điều hành của cơ quan, các cơ sở giáo dục đưa nội dung PCTN vào giảng dạy.

Cụ thể, các đơn vị, địa phương đã mở 494 cuộc tuyên truyền, phổ biến cho 23.115 lượt người nghe; Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông văn hóa các huyện, thành phố đã đưa 87 tin bài, 22 ảnh và 22 buổi tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt là nội dung Luật PCTN số 36/2018/QH14 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngàỵ 01/7/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN; Nghị định 134/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 về sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định 59/2019/NĐ- CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; việc kiểm soát tài sản, thu nhập theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP; các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; công tác cải cách hành chính; tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, phê phán những hành vi vi phạm, tham nhũng, lãng phí...

Các trường THPT thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo đã giảng dạy nội dung PCTN cho 36.292 học sinh: khối 10 có 13.754 học sinh, khối 11: 11.637 học sinh, khối 12: 10.901 học sinh với tổng số 1.604 tiết học, bao gồm cả tiết học chính khóa và hoạt động ngoại khóa ngoài giờ lên lớp.

Các trường cao đẳng, dạy nghề, Đại học Tây Bắc và Trường Chính trị tỉnh đã giảng dạy nội dung PCTN cho 3.760 sinh viên, học viên.

Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động

Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc công khai nhất là công khai việc thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính; chế độ, chính sách, quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm; hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo... duy trì hoạt động thường xuyên số điện thoại “đường dây nóng”, địa chỉ hộp thư điện tử để tiếp nhận các thông tin tố cáo, phản ánh liên quan đến hành vi tiêu cực, tham nhũng. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã có 32 đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động, qua kiểm tra không có trường hợp vi phạm.

UBND tỉnh đã giao Thanh tra tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện việc kê khai, công khai của người giữ chức vụ từ Giám đốc sở và tương đương trở lên của 37 đơn vị và nộp về Thanh tra Chính phủ theo quy định và trực tiếp quản lý 4.723 bản kê khai tài sản của người giữ chức vụ từ Phó Giám đốc sở và tương trở xuống.

Về việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo quy định của Luật PCTN; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ. Cụ thể, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho 106/326 người theo danh mục vị trí công tác định kỳ phải chuyển đổi.

Thu hồi được hơn 500 triệu đồng tài sản tham nhũng

Cũng trong 6 tháng đầu năm, cơ quan Công an đã khởi tố điều tra 06 vụ 09 bị can liên quan đến các vụ việc tham nhũng, hiện đang trong quá trình điều tra. Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, thành phố khởi tố 06 vụ 06 bị can, tăng 02 vụ, tăng 01 đối tượng so với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2021 là 04 vụ, 05 đối tượng). Tòa án nhân dân cấp huyện, thành phố đã xét xử 04 vụ với 06 bị cáo.

Qua đó, tổng số tiền, tài sản tham nhũng phát hiện được 703,2 triệu đồng. Trong đó, đã thu hồi được 519,6 triệu đồng (đạt 74%), chưa thu hồi 183,6 triệu đồng (chiếm 26%).

Vẫn còn tồn tại những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trong công tác PCTN

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh trong công tác đấu tranh PCTN cấp ủy, chính quyền các cấp đã thường xuyên quán triệt, tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trong tỉnh các Nghị quyết, Chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Luật PCTN và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những vướng mắc, hạn chế trong công tác PCTN, như công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN đã tạo được chuyển biến căn bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác PCTN, nhưng tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ, tính tiên phong, gương mẫu của một bộ phận cán bộ, đảng viên có mặt còn hạn chế. Đặc biệt, người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện các quy định về PCTN, tiêu cực chưa thật chủ động; việc tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. Đồng thời, một số nội dung mới trong triển khai thực hiện luật PCTN năm 2018 đến nay chưa có hướng dẫn cụ thể dẫn đến còn lúng túng trong triển khai thực hiện (PCTN khu vực ngoài nhà nước, kiểm soát xung đột lợi ích; quản lý khai thác bản kê khai tài sản, thu nhập; việc xây dựng kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập...).

Bởi lẽ, PCTN là lĩnh vực khó, phạm vi rộng, cần có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; việc phát hiện và chứng minh hành vi tham nhũng qua công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát là một công tác rất khó khăn, phức tạp, do hành vi tham nhũng được tiến hành tinh vi, với nhiều thủ đoạn và thường được che giấu hoặc được bao che dưới nhiều hình thức khác nhau, làm hạn chế việc phát hiện để chuyển các cơ quan chức năng xử lý. Đội ngũ công chức tham mưu về công tác PCTN của các đơn vị chưa được đào tạo sâu về chuyên môn, nghiệp vụ về công tác PCTN. Vai trò, trách nhiệm của các tổ chức xã hội và nhân dân trong PCTN chưa được phát huy; cán bộ, công chức, viên chức, người dân tố cáo hành vi tham nhũng còn ít.

Bên cạnh đó, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng; công tác tự kiểm tra để phòng ngừa sai phạm PCTN chưa được coi trọng; việc quản lý, giáo dục, giám sát thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức có lúc, có việc chưa chặt chẽ. Việc áp dụng các biện pháp PCTN khu vực ngoài nhà nước mang tính động viên, khuyến khích và phụ thuộc rất lớn vào nhận thức của người đứng đầu trong doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài nhà nước; chưa có chế tài xử lý khi các tổ chức khu vực ngoài nhà nước không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ việc áp dụng các biện pháp PCTN.

Theo đó, trong thời gian tới, UBND tỉnh Sơn La tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật về PCTN; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chương trình hành động của Chính phủ về PCTN gắn với thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng theo Chỉ thị số 50- CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 50-KH/TU ngày 28/7/2021 của Ban Thường vụ tỉnh ủy; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Hai là, các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCTN, đồng thời tổ chức triển khai đồng bộ, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng: công khai minh bạch trong hoạt động cơ quan, đơn vị, xây dựng các chế độ định mức tiêu chuẩn...; công tác cải cách hành chính; triển khai kịp thời công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về PCTN chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ của các địa phương, đơn vị. Các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử thực hiện tốt việc phối họp trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng.

Ba là, người đứng đầu các đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện tốt các nhiệm vụ trong kế hoạch PCTN năm 2022; tăng cường việc kiểm tra nội bộ để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực (nếu có) đặc biệt là việc phòng, chống, phát hiện, xử lý tình trạng “tham nhũng vặt'” trong thực thi nhiệm vụ.

Bốn là, các cấp, các ngành nâng cao chất lượng công tác tổng hợp, xây dựng báo cáo công tác PCTN, nội dung báo cáo phải phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác kết quả thực hiện công tác PCTN của đơn vị, địa phương.

Năm là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết các nội dung tố cáo có dấu hiệu, hành vi tham nhũng theo quy định của pháp luật; tăng cường thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý các vụ việc tham nhũng.

Sáu là, cần tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh trên một số lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng trong việc triển khai thực hiện quản lý, sử dụng ngân sách, quản lý tài sản công; quản lý đất đai, khai thác tài nguyên khoáng sản; lĩnh vực y tế...

Quỳnh An
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra