Hưng Yên:

Vẫn còn khó khăn trong việc kê khai tài sản, thu nhập đối với một số đối tượng

Thứ ba, 07/06/2022 14:25
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai công tác xác minh, tài sản, thu nhập hàng năm. Đồng thời, hướng dẫn việc kê khai đối với những tài sản đang khai thác, sử dụng chung nhưng chưa thực hiện việc chuyển quyền sở hữu.

Tích cực tuyên truyền pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh Hưng Yên cho biết, sau khi Luật Phòng, chống tham nhũng 2018 và Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc kiểm soát tài sản, thu nhập  của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị được ban hành và có hiệu lực thi hành. Trên cơ sở những văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản để hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm soát tài sản, thu nhập tại mỗi cơ quan, đơn vị.

Theo đó, cơ quan này đã thực hiện việc phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt những quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Trong đó, chú trọng đến việc tuyên truyền phổ biến những quy định mới về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập tới cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và cán bộ, công chức của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh đã có Công văn số 339/TTT-PCTN ngày 02/11/2021 về việc yêu cầu các đơn vị trong toàn tỉnh thuộc quyền kiểm soát thu nhập của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh theo Khoản 1, Khoản 2, Điều 30, Luật PCTN 2018 lập danh sách báo cáo và bàn giao bản kê khai tài sản, thu nhập về Thanh tra tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt rộng rãi các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản, thu nhập nắm được và chấp hành, qua đó đã tạo thuận lợi cho việc triển khai tiến hành công tác kê khai, công khai, tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện công tác kiểm soát tài sản, thu nhập Nghị định 130/2020/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.

Các cơ quan, đơn vị có cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập đều nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập là một trong những giải pháp quan trọng nhằm phòng ngừa tham nhũng nên đã nghiêm túc chấp hành việc tổ chức kê khai, công khai và nộp bản kê khai về cơ quan quản lý theo quy định.

leftcenterrightdel
Một Hội nghị về công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Hưng Yên. Ảnh: baohungyen.vn

Sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai công tác xác minh, tài sản, thu nhập hàng năm

Việc kiểm soát tài sản, thu nhập có những quy định mới phù hợp với thực tiễn hiện nay như kê khai tài khoản ở nước ngoài, kê khai tổng thu thu nhập giữa hai lần kê khai; phương thức với thời điểm kê khai cùng được tiếp cận theo hướng mới. Theo đó, việc kê khai gồm kê khai lần đầu, kê khai bổ sung, kê khai hàng năm và kê khai phục vụ công tác cán bộ. Đối tượng thuộc diện phải kê khai hàng năm sẽ giảm đáng kể, qua đó việc kê khai sẽ đi vào thực chất, có ý nghĩa phòng ngừa tham nhũng nhiều hơn mà không mất quá nhiều chi phí thời gian, vật chất cho công tác này.

Tuy nhiên, theo Thanh tra tỉnh Hưng Yên thì vẫn còn có những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện, như việc theo luật quy định thì một người thuộc diện kiểm soát bởi nhiều cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. Ví dụ: Chủ tịch HĐND xã đồng thời là Bí thư Đảng ủy xã theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng thì Thanh tra tỉnh và cơ quan có thẩm quyền của Đảng đều là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát tài sản, thu nhập của người đó, vấn đề rất có thể dẫn đến sự chồng chéo, trung lập trong công tác kiểm soát tài sản, thu nhập.

Đối tượng kê khai hằng năm ở cấp xã (đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã) chưa có quy định về chức danh tương đương với chức danh Phó Trưởng phòng trở lên nên gây khó khăn trong việc xác định đối tượng phải kê khai hàng năm đối với cấp xã.

Một số đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập đối với các tài sản đang được sử dụng, khai thác chung nhưng trên thực tế những tài sản đó chưa thuộc quyền sử dụng của cán bộ, công chức, viên chức như tài sản chưa sang tên, tài sản đang dùng chung với bố mẹ, người thân như nhà cửa… dẫn đến việc còn lúng túng cách thức kê khai.

Từ thực tiễn tại địa phương, Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai công tác xác minh, tài sản, thu nhập hàng năm. Đồng thời, hướng dẫn việc kê khai đối với những tài sản đang khai thác, sử dụng chung nhưng chưa thực hiện việc chuyển quyền sở hữu.

Lan Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra