BHXH TP. Hà Nội hướng dẫn công dân các thủ tục đề nghị hưởng chế độ theo quy định

Thứ năm, 22/07/2021 09:00
(ThanhtraVietNam) – Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi Tạp chí Thanh tra (TCTT) để thông tin đến bạn đọc về vấn đề đơn thư của ông Hoàng Kim Cương (trú tại phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đề nghị được giải quyết hưởng chế độ hưu trí theo quy định.

Cụ thể, ngày 05/7/2021, TCTT nhận được đơn của ông Hoàng Kim Cương trình bày về việc ông công tác tại Công ty Xây dựng 16, nay là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng (từ năm 1982 – 2000), Công ty Constrexim (từ năm 2000 – 2004) và có đóng đầy đủ BHXH theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ khi nghỉ việc (năm 2004) đến nay, ông không nhận được bất cứ một khoản trợ cấp cũng như không được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật. Ông đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn, giải quyết để ông được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.

Sau khi nghiên cứu quy định tại Điều 39 Luật Báo chí số 103/2016/QH13 của Quốc hội có hiệu lực từ ngày 01/01/2017, TCTT chuyển đơn tới BHXH thành phố Hà Nội, BHXH quận Hai Bà Trưng đề nghị các cơ quan xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích của cá nhân, tổ chức liên quan. Đồng thời, thông báo kết quả xử lý cho Tạp chí Thanh tra để trả lời bạn đọc.

Theo đó, ngày tháng 14/7/2021, BHXH thành phố Hà Nội có văn bản số 3215/BHXH-TTKT gửi TCTT trả lời như sau: Qua kiểm tra, xem xét nội dung đơn và rà soát hồ sơ, dữ liệu thu BHXH thành phố Hà Nội đang quản lý, BHXH thành phố cho biết: Ông Hoàng Kim Cương, sinh năm 1960, có thời gian công tác từ năm 2000 đến năm 2004 tại Công ty Constrexim, nay là Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam. Trong thời gian công tác tại đây, ông được đóng bảo hiểm với các mức lương lần lượt là 2,98; 3,23 và 4,2.

Theo BHXH thành phố Hà Nội, thời gian đóng BHXH tại Công ty Constrexim của ông Cương chưa được Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam đề nghị cấp sổ BHXH và in tờ rời BHXH. Vì vậy, đề nghị ông Cương lập mẫu TK01-TS nộp tại BHXH quận Hai Bà Trưng để được cấp, ghi nhận thời gian tham gia BHXH nói trên.

Đối với thời gian công tác tại Công ty Xây dựng 16 nay là Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng, từ năm 1982 đến năm 2000, đề nghị ông Cương liên hệ với Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng và BHXH thành phố Hải Phòng để được hướng dẫn và ghi nhận thời gian tham gia BHXH; hoặc ông Cương nộp toàn bộ hồ sơ gốc và xác nhận tham gia BHXH của BHXH thành phố Hải Phòng đối với thời gian công tác tại Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng về BHXH quận Hai Bà Trưng để được ghi nhận thời gian công tác.

“Sau khi được ghi nhận thời gian tham gia BHXH, nếu đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí, ông Cương liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí theo quy định”, văn bản của BHXH thành phố Hà Nội đã nêu rõ.

Trên cơ sở văn bản trả lời của BHXH thành phố Hà Nội, ngày 22/7/2021, TCTT có văn bản số 252/TCTT-PV&BT về việc chuyển đơn của bạn đọc, gửi BHXH thành phố Hải Phòng, Tổng Công ty Xây dựng Bạch Đằng. TCTT sẽ tiếp tục quay trở lại khi có thêm thông tin./.

TCTT

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra