Kế hoạch được Tổ công tác đưa ra nhằm bảo đảm tổ chức tiếp công dân có hiệu quả trong thời gian diễn ra kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất khác, bảo đảm cho mọi người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp, hướng dẫn tận tình, chu đáo, đúng pháp luật. Tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp, kịp thời chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Đồng thời, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền chức năng ở địa phương, tăng cường sự phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc tiếp công dân, tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động xử lý các tình huống phức tạp, phục vụ kịp thời, chu đáo và an toàn cho thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp và cùng đó, thực hiện tốt các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.
UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những địa phương đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp để chủ động hướng dẫn, đôn đốc UBND các huyện, thành phố Cà Mau tập trung giải quyết. Theo dõi nắm tình hình khiếu kiện của công dân Cà Mau tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để chủ động phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý. Thành lập Tổ công tác kiểm tra việc tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số huyện, thành phố Cà Mau và các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài. Tập trung lực lượng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh đã có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Ban Tiếp công dân tỉnh tổ chức tiếp công dân
Bên cạnh đó, Ban Tiếp công dân tỉnh có nhiệm vụ tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, khi có công dân tập trung đông người lên tỉnh và Trung ương khiếu kiện phải báo cáo ngay với Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời, thông báo Chủ tịch UBND cấp huyện có công dân của địa phương cùng các cơ quan liên quan trực tiếp thuyết phục, vận động và đưa công dân trở về địa phương, không để xảy ra diễn biến phức tạp. Hàng tuần, tổng hợp tình hình tiếp công dân trên địa bàn tỉnh và tình hình công dân của tỉnh ra Trung ương khiếu kiện, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý kịp thời.
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để công dân địa phương mình lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện vượt cấp. Phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh để thông tin, nắm bắt kịp thời tình hình công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc để chủ động có phương án xử lý đúng đắn; phải bố trí phương tiện và trực tiếp đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh và Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đưa công dân trở về địa phương (nếu có). Tập trung giải quyết các vụ việc mới phát sinh, rà soát, đối thoại giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng, kéo dài.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, các vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh giao; thường xuyên phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thành phố Cà Mau trong công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các thành viên mặt trận tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên chấp hành tốt các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của công dân; không để các phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo khiếu kiện đông người gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo hệ thống cơ quan tuyên giáo và các cơ quan thông tin, tuyên truyền kịp thời định hướng những vấn đề quan trọng, nhạy cảm; theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm và định hướng dư luận xã hội.
Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố theo dõi, rà soát, nắm bắt tình hình diễn biến khiếu kiện ở các địa phương, thông báo kịp thời cho Chủ tịch UBND cấp huyện và Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động để giải quyết và sắp xếp kế hoạch tiếp công dân. Đồng thời, chủ động bố trí lực lượng, xử lý tình huống công dân tập trung khiếu kiện đông người. Phối hợp với các ngành, địa phương, có phương án xử lý việc khiếu kiện đông người, không để công dân hoặc các đoàn khiếu kiện đông người đến nhà riêng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; trụ sở các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể tỉnh. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp có hành vi lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động khiếu kiện đông người gây rối trật tự công cộng./.
Ngọc Xinh